| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 83 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-04-2551    อ่าน 11904
 เฟอร์นิเจอร์หวาย ฮาวายไทย ส่งออกบนความเสี่ยงค่าเงินบาท

"ฮาวายไทย" เฟอร์นิเจอร์ไทยแบรนด์อินเตอร์ ยอดขายปีล่าสุดแบ่งเป็นสัดส่วนตลาดส่งออกต่อตลาดในประเทศเท่ากับ 75/25 ของยอดขายรวมของบริษัท

วันนี้แบรนด์ "ฮาวายไทย" กำลังจะมาถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้งด้วยการปรับนโยบาย ส่งออกใหม่หมด ลดเป้าลงให้เหลือสัดส่วน 60% และหันมาขยายตลาดในประเทศเพิ่มน้ำหนักเป็น 40% ปัจจัยที่กดดันก็คือ "เงินบาทแข็งค่า" นั่นเอง

"จริงๆ แล้วตลาดต่างประเทศมีภาวะการแข่งขันสูงมาก โดยเฉพาะสินค้าจากจีนที่เคยมองว่าเป็นตลาดล่าง แต่วันนี้ความ น่ากลัวของจีนคือหันมาจับตลาดบน ที่เคยก๊อบปี้ก็หันมาทำดีไซน์ของตัวเอง น่ากลัวกว่าเดิมอีก สำหรับผู้ส่งออกไทยวันนี้กลับกลายเป็นว่าค่าเงินบาทของเราน่ากลัวกว่า คู่แข่งเสียอีก" คำกล่าวเปิดประเด็นของ "คุณเอ็กซ์" วิวัฒน์ วิภวพาณิชย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฮาวายไทยเอ็กซ์ปอร์ต

เป็นความวิตกกังวลต่อภาวะค่าเงินบาทที่แข็งค่าอยู่ที่ระดับ 31.64 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ (ณ วันที่ 4 เมษายน 2551) "เราได้รับสัญญาณจากผู้เชี่ยวชาญการเงินว่าปีนี้ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแตะ 26 บาท..." คำกล่าวเสริมของ "อลิสา วิภวพาณิชย์" ผู้บริหารอีกคนของฮาวายไทยเฟอร์นิเจอร์และก่อสร้าง

เพื่อความไม่ประมาทต่อคำเตือนเรื่อง ค่าเงินบาท ฮาวายไทยจึงปรับนโยบาย การทำตลาดด้วยการปรับสัดส่วนยอดขาย จากตลาดส่งออกต่อตลาดในประเทศ 75/25 ปรับใหม่ในปีนี้เป็น 60/40 ดังกล่าว

ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะเบาตัวแต่อย่างใด เพราะปีนี้มีการขยายตลาดส่งออกที่มีศักยภาพสูง ปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์ฮาวายไทยส่งออกไปยังตลาดสหรัฐถึง 60-70% ตะวันออกกลาง 20% ที่เหลือส่งออกไปยังยุโรปประมาณ 12-13 ประเทศอีก 10%

กลยุทธ์ปีนี้คือเน้นเจาะตะวันออกกลางมากขึ้น เช่น ตลาดดูไบที่เติบโตเร็วมาก การก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบสามารถเนรมิตได้เพียง 3 เดือน นั่นหมายถึงดีมานด์เปิดกว้างสำหรับตลาดเฟอร์ฯ เพราะบ้านสร้างได้เสร็จเร็ว "รอบการขาย" ของเฟอร์นิเจอร์ก็จะเร็วตามไปด้วย

ควบคู่กันไปคือบริหารต้นทุนการผลิต ปัจจุบันฮาวายไทยมีโรงงานผลิตที่ อ.กบินทร์บุรี กำลังผลิตปีละ 400 คอนเทน เนอร์ ปัจจุบันใช้กำลังผลิตประมาณ 70%

ในอนาคตถ้าหากจำเป็นก็มองหาแหล่งขยายกำลังการผลิตไปยังประเทศเวียดนามเพื่อแอบซอร์บต้นทุนค่าแรง แต่ยังได้แรงงานฝีมือเพราะเฟอร์ฯฮาวายไทยเป็นสินค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้น

"การลงทุนโรงงานที่เวียดนามเป็นการมองอนาคต จุดที่จะตัดสินใจคือค่าเงินบาทต่ำกว่า 30 บาทเมื่อไร เมื่อนั้นผมคงต้องเริ่มเจรจาหาพาร์ตเนอร์อย่างจริงจัง"

ทั้งนี้ อย่าลืมว่าฮาวายไทยเป็นเจ้าของตำนานเฟอร์นิเจอร์หวาย เริ่มจากหวายธรรมชาติและโด่งดังเป็นที่ยอมรับในตลาดส่งออกก็คือ ความสำเร็จจากการวิจัยและพัฒนาหวายซินเทติคซึ่งเป็นหวายสังเคราะห์ ภายใต้ชื่อ "DURAWERA"

บุคลิกของแบรนด์ฮาวายไทยคือมีทั้งเฟอร์ฯ อินดอร์ และเอาต์ดอร์ เจาะตลาดโครงการ โรงแรม รีสอร์ตเป็นหลัก ปีนี้ลอนช์ชุดริมสระน้ำออกมาหลายตัว และเฟอร์ฯคอมแพ็กต์ไซซ์สำหรับตลาด อาคารชุด

สำหรับผลประกอบการปี 2550 มีอัตราเติบโตแบบสวนกระแสจากปี 2549 โดยตลาดในประเทศเคยได้กว่า 20 ล้านบาท เพิ่มเป็นกว่า 40 ล้านบาท และปี 2551 นี้คาดว่าจะดันยอดขายได้ถึง 60-70 ล้านบาท หรือเทียบเท่าอัตราเติบโต 30-40% ต่อเนื่อง

บวกเข้ากับตลาดส่งออกอีก 155-160 ล้านบาท เป้าหมายโดยรวมน่าจะไม่ต่ำกว่า 210-230 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่บอกได้เลยว่าคอนเซอร์เวทีฟเป็นอย่างยิ่ง

ความเหนื่อยของฮาวายไทย ไม่ใช่เพียงแค่ค่าเงินบาทที่กดดันให้ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อรักษาระดับการเติบโตต่อเนื่อง แต่ยังต้องรักษาความเป็นผู้นำในตลาดเฟอร์นิเจอร์หวาย (สังเคราะห์ DURA WERA) อีกด้วย นำไปสู่การเตรียมลอนช์ คอลเล็กชั่นใหม่ 7 คอลเล็กชั่นรวด ที่เตรียมอวดโฉมครั้งแรกในงานแฟร์สถาปนิกช่วงปลายเดือนเมษายนนี้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 10-04-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.