| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 95 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 03-04-2551    อ่าน 11929
 รับสร้างบ้านไตรมาสแรกสอบผ่าน โพลสำรวจชี้ดีมานด์มีสูง

คอลัมน์ Home Builder Focus


ผ่านไปแล้วสำหรับงาน "NEWS Home Builder#3" ของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านที่จัดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ถือเป็นงานที่สมาคมตั้งใจใช้เป็นเครื่องมือวัดอุณหภูมิตลาดในปี 2551

โดยภาพรวมที่ออกมา ปรากฏว่าบริษัทสมาชิกระดับสามัญของสมาคมที่มาออกงานค่อนข้างแฮปปี้กับยอดขาย บางรายมียอดขายตามเป้า บางรายทะลุเป้า เบ็ดเสร็จแล้วทุกรายสามารถทำยอดจองสร้างบ้านในงานรวมกัน 300 ล้านบาท เกินกว่าที่คาดหมายไว้

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะที่ผ่านมาแม้ว่า ผู้บริโภคมีความกังวลกับราคาน้ำมันที่ถีบตัวสูงขึ้นทำลายสถิติแบบรายเดือน และวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐจากปัญหาซับไพรมอาจลุกลามกลายเป็นปัญหาเศรษฐกิจระดับโลกในอนาคต แต่ด้วยปัจจัยต่างๆ ได้แก่ 1)สถานการณ์ทางการเมืองที่เริ่มมีความชัดเจน 2)การที่ภาครัฐได้ออกมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ด้วยการลดค่าธรรมเนียมการโอน และ 3)แรงสนับสนุนจากสถาบันการเงินที่มีแพ็กเกจสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษให้ลูกค้าปลูกสร้างบ้าน

ทำให้กำลังซื้อส่วนหนึ่งที่ชะลอการตัดสินใจในช่วงก่อนหน้านี้ กลับมาปลูกสร้างบ้านอีกครั้งในการจัดงานที่ผ่านมา และน่าจะมียอดจองสร้างบ้านที่จะตามมาหลังงานอีกจำนวนหนึ่ง

ความต้องการสร้างบ้านปี"51 ยังมีสูง



สมาคมได้ประเมินภาพรวมตลาดโดยจากงาน NEWS Home Builder#3 ที่ผ่านมา โดยออกแบบสำรวจกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าชมงาน จำนวนประมาณ 1,000 คน พบข้อมูลที่น่าสนใจหลายส่วน

โดยความต้องการปลูกสร้างบ้านภายในปี 2551 ยังมีสัดส่วน สูงถึงเกือบ 50% ส่วนที่ต้องการปลูกสร้างบ้านภายในครึ่งปีแรกของปี 2552 ก็มีสูงถึง 25%

และเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับผลการสำรวจครั้งก่อนในงาน "รับสร้างบ้าน 2007" ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งมีสัดส่วนความต้องการปลูกสร้างทั้ง 2 ช่วงเวลารวมกัน 67% เศษ สะท้อนว่าความต้องการสร้างบ้านภายในปี 2551 ไปจนถึงช่วงครึ่งปีแรกของปี 2552 เพิ่มสูงขึ้น คาดว่าส่วนหนึ่งน่าจะมาจากสถานการณ์ราคาวัสดุที่ปรับเพิ่มขึ้นได้กลายเป็นตัวเร่งให้ผู้บริโภคตัดสินใจ

สำหรับกำลังซื้อของผู้บริโภค พบว่าเพิ่มขึ้นจากปี 2550 อย่างชัดเจน โดยวัดจากระดับราคาบ้านที่ต้องการปลูกสร้างบ้าน โดยกลุ่มบ้านระดับราคา 1-2.5 ล้านบาท ยังเป็นที่ต้องการสูงที่สุด มีสัดส่วน 36% ส่วนกลุ่มบ้านระดับราคา 2.5-5 ล้านบาท มีสัดส่วน 34% เพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนที่มีความต้องการ 23%

ด้านพื้นที่ที่ต้องการปลูกสร้างบ้าน มีผลสำรวจใกล้เคียงกับครั้งที่ผ่านมา โดยกรุงเทพฯยังคงเป็นพื้นที่หลักที่ต้องการ ปลูกสร้างบ้านมากที่สุด คิดเป็นสัดส่วน 55% รองลงมาคือจังหวัดนนทบุรี 13% ปทุมธานี 7% ส่วนที่เหลือกระจายอยู่จังหวัดปริมณฑลและต่างจังหวัด



แนะเพิ่มประสิทธิภาพบริหารต้นทุน

สำหรับสถานการณ์ราคาวัสดุก่อสร้าง ในขณะนี้ เบื้องต้นสมาคมประเมินว่า ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายวัสดุก่อสร้างได้ทยอยปรับราคาสินค้าเพื่อให้สอดรับกับต้นทุน การผลิตที่แท้จริง หลังจากตรึงราคามานานจากปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมา

ดังนั้น จากต้นทุนค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นตามราคาวัสดุ ล่าสุดคณะกรรมการสมาคมจึงได้เตรียมการหารือกันเกี่ยวกับวิธีบริหารจัดการต้นทุนของธุรกิจรับสร้างบ้าน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญเนื่องจากรับสร้างบ้านเป็นธุรกิจที่รับงานวันนี้ แต่กว่าจะผ่านขั้นตอนการพูดคุยรายละเอียดเกี่ยวกับแบบบ้าน ขั้นตอนการก่อสร้าง ไปจนถึงการก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จ ต้องใช้เวลาอีก 6-12 เดือนข้างหน้า จึงจำเป็นต้องบริหารความเสี่ยงให้ดี รวมถึงการให้คำแนะนำกับผู้บริโภคที่ประสบปัญหาถูกทิ้งงาน ซึ่งคาดว่าจะมีปัญหาเพิ่มขึ้นตามสถานการณ์ราคาวัสดุ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสมาชิกสมาคมต่างรับรู้ว่าการบริหารธุรกิจสร้างบ้านปัจจุบันมีความแตกต่างจากในอดีต ตั้งแต่การบริการลูกค้าที่มีความต้องการหลากหลายขึ้น การบริหารแรงงานฝีมือที่แนวโน้มว่าจะขาดแคลนมากขึ้น ทั้งหมดล้วนเป็นอุปสรรคและโอกาสของผู้ประกอบการในเวลาเดียวกัน

ชี้ไตรมาสแรกยังดี

"พันธุ์เทพ ทานชิติกุล" อุปนายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านเชื่อว่าอานิสงส์จากนโยบายภาครัฐที่มีการออกมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ด้วยการลดหย่อนภาษีค่าธรรมเนียมการโอน จาก 2% เหลือ 0.01% น่าจะส่งผลดีต่อภาพรวมธุรกิจอสังหาฯ รวมถึงช่วยฟื้นความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ ประกอบกับธุรกิจรับสร้างบ้านจับกลุ่มลูกค้าที่มีฐานะมั่นคง ส่วนใหญ่ปลูกสร้างบ้านโดยใช้เงินออม ดังนั้นในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวรับสร้างบ้านจะเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าผลจากมาตรการกระตุ้นอสังหาฯน่าจะส่งผลดีต่อสถานการณ์ตลาดรับสร้างบ้านช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา ประกอบกับวัสดุก่อสร้างบางตัวได้ปรับขึ้นราคาไปแล้วค่อนข้างมาก จึงเป็นไปได้ว่าหลังจากช่วงเดือนเมษายนนี้อาจมีบริษัทรับสร้างบ้านจำนวนหนึ่งทยอยปรับขึ้นราคา และจะกลายเป็นปัจจัยที่เร่งให้ลูกค้าตัดสินใจเร็วขึ้น ส่งผลทำให้ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านมีโอกาสเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 03-04-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.