| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 74 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 03-04-2551    อ่าน 11881
 ข้อแตกต่าง 3 ประการ รับสร้างบ้าน เหนือชั้น รับเหมารายย่อย

เวลากว่า 4 ปีที่ "สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน" แจ้งเกิด หากวัดจากฟีดแบ็กแบบสอบถามผู้เข้าชมงาน รับสร้างบ้านและงาน News Home Builder ทุกครั้งที่ผ่านมา พบว่าผู้บริโภค มีความเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างบริษัทรับสร้างบ้านและผู้รับเหมารายย่อยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังเป็นการบ้านที่สมาคมต้องสร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้นอย่าง ต่อเนื่อง สะท้อนจากงาน News Home Builder#3 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ยังมีผู้เข้าชมงานจำนวนหนึ่งที่มางานนี้เพื่อ "มองหาบริษัทรับต่อเติมบ้าน" ภายในงาน

นับเป็นความเข้าใจผิดที่บริษัทรับสร้างบ้านทุกรายไม่อยากได้ยิน

แต่ส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับว่าในความเข้าใจของผู้บริโภคทั้งธุรกิจรับสร้างบ้านและรับเหมามีส่วนผสมที่คล้ายคลึงกัน จึงไม่แปลกที่เกิดความสับสน

กับประเด็นนี้ "สุรัตนชัย กึงฮะกิจ" อุปนายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านให้ความเห็นว่า จุดที่แตกต่างกันเป็นเรื่องของ รายละเอียดที่ลูกค้ามักมองไม่เห็น ได้แก่

1) "ตัวองค์กร" ถ้าเป็นบริษัทรับสร้างบ้านจะมีวิศวกรและสถาปนิกประจำบริษัทเพื่อทำหน้าที่ควบคุมงานก่อสร้างและออกแบบบ้าน แต่ผู้รับเหมารายย่อยทั่วไปมักไม่มี

2) "การบริการ" บริษัทรับสร้างบ้านจะมีบริการออกแบบบ้านให้และรวมอยู่ในราคาบ้านแล้ว ต่างจากผู้รับเหมาที่ไม่มีบริการส่วนนี้

ประกอบกับรับสร้างบ้านจะมีฝ่ายบริการลูกค้าเพื่อดูแลให้คำปรึกษากับลูกค้า เนื่องจากจะต้องมีการรับประกันบ้านที่สร้างทุกหลัง ต่างจากผู้รับเหมาที่มักไม่มีทีมงานส่วนนี้เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

และ 3) "ความถนัด" บริษัทรับสร้างบ้านถือว่ามีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านการปลูกสร้างบ้าน ต่างจากผู้รับเหมารายย่อยที่รับงานก่อสร้างหลากหลาย อาทิ งานก่อสร้างบ้าน อาคาร โรงงาน ฯลฯ

"ถ้าเปรียบเทียบว่ารับสร้างบ้านเป็นเหมือนเสื้อผ้าที่มีแบรนด์แล้วขายในราคาที่สูงขึ้นก็ถูกต้องส่วนหนึ่ง แต่อย่าลืมว่าในช่วงชีวิตแต่ละคนสร้างบ้านเพียง 1-2 หลังเท่านั้น ไม่เหมือนเสื้อผ้าถ้าไม่ดีก็ซื้อใหม่ได้ การเลือกบริษัทรับสร้างบ้านส่วนหนึ่งเป็นการการันตีว่าจะได้บ้านที่มีคุณภาพและไม่มีการขอปรับขึ้นราคาภายหลัง"

ปัจจุบันบริษัทรับสร้างบ้านมีการ บริหารงานก่อสร้าง 2 รูปแบบ คือ 1) ว่าจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างแบบพนักงานประจำ และ 2) ใช้วิธีซับฯ งานให้กับผู้รับเหมาช่วง ทำให้มีผู้บริโภคจำนวนหนึ่งที่มองว่าบริษัทรับสร้างบ้านมีรูปแบบธุรกิจคล้ายๆ นายหน้า คือเมื่อได้ลูกค้ามาแล้วก็ซับฯ งานต่อให้กับผู้รับเหมาอีกทอดหนึ่ง

ที่ผ่านมา สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านจึงพยายามสื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจ เพราะถึงแม้บริษัทรับสร้างบ้านบางรายได้ใช้ผู้รับเหมาช่วงมารับงาน แต่งานก่อสร้างบ้านทุกขั้นตอนจะต้องอยู่ภายใต้ความดูแลของทีมงานมืออาชีพ เพื่อให้ได้บ้านที่มีคุณภาพตามมาตรฐานของแต่ละบริษัท

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรับสร้างบ้านเป็นธุรกิจที่ต้องใช้งบฯ "สร้างแบรนด์" ต่างจากผู้รับเหมาที่ไม่จำเป็นต้องโฆษณาประชาสัมพันธ์ ถ้าสร้างบ้านที่ไม่ได้คุณภาพย่อมกระทบกับชื่อเสียงของบริษัท

ในทางกลับกัน สมาคมไม่ได้หวัง สร้างการรับรู้ถึงความแตกต่างระหว่าง รับสร้างบ้านกับรับเหมาเพียงอย่างเดียว แต่คาดหวังเห็นผู้รับเหมารายย่อยที่ทำธุรกิจอย่างมีจรรยาบรรณ ยกระดับขึ้นมาเป็นบริษัทรับสร้างบ้านมากขึ้น ซึ่งดีกว่าการมาแข่งขันตัดราคาแย่งลูกค้ากันเองอย่างแน่นอน

หากทำได้ เชื่อว่าตัวเลขปัจจุบันที่บริษัทรับสร้างบ้านมีส่วนแบ่งตลาดเพียง 15% จากตลาดบ้านสร้างเองทั้งหมด จะค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับอย่างแน่นอน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 03-04-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.