| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 91 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 03-04-2551    อ่าน 11479
 มองต่างมุม "ผู้รับเหมา-การรถไฟฯ" เปิด "แอร์พอร์ตลิงก์" ปลายปี ?

ปลายปีนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ยังคงเดินหน้าประกาศเป้าหมายเปิดให้บริการ "แอร์พอร์ตลิงก์" หรือชื่อเต็มๆ ว่า โครงการระบบขนส่งรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

"สิงหาคมนี้งานก่อสร้างโครงสร้างจะต้องเสร็จจากนั้นจะทดสอบระบบ ปลายปีนี้คงจะมีการเปิดทดลองใช้บริการ" นคร จันทรศร รองผู้ว่าการฝ่ายโครงการ รถไฟฟ้า และรักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวด้วยน้ำเสียงที่คาดหวังเต็มที่ ท่ามกลางปัญหาต่างๆ ที่รอสะสาง ประมวลสรุปได้ดังนี้

1)ปัญหาเรื่องขยายอายุสัญญางานก่อสร้าง เดิมกลุ่มกิจการร่วมค้า บมจ. ซิโน-ไทยฯ ผู้รับเหมาขอขยายเวลา 463 วัน ขณะนี้ยังถกไม่จบว่าจะให้ 190 วันโดยนับรวมกับ 180 วันของเดิมตามมติ ครม. ซึ่งสิ้นสุดไปแล้วเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หรือจะขยายให้ 370 วันโดยที่ไม่รวมกับของเดิม

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการพิจารณามี "นคร จันทรศร" เป็นประธาน มีมติออกมาว่าจะขยายให้แค่ 190 วัน แต่ผู้รับเหมาไม่ตกลง จึงมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง มี "ถวิล สามนคร" รองผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. เป็นประธานในการเจรจา โดยจะต้องได้ข้อยุติก่อนจะครบกำหนด 190 วันในเดือนสิงหาคม ถ้าปล่อยให้เวลาล่วงเลยก็จะมี "ปัญหาใหม่" เรื่องค่าปรับผู้รับเหมาก่อสร้างวันละ 12 ล้านบาท หากตกลงกันไม่ได้อาจจะบานปลายถึงขั้นฟ้องร้องกันได้

2)ปัญหางานก่อสร้างที่ยังล่าช้าอยู่ ล่าสุด ร.ฟ.ท.เพิ่งประกาศความคืบหน้าโดยรวม ณ เดือนมีนาคมอยู่ที่ 81.8% แบ่งเป็น "งานโยธา" 80.1% อาทิ งานทางยกระดับ 97.9% งานสถานีย่อย 6 สถานี 50.1% งานสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (CAT) ที่มักกะสัน 60% งานสถานีสุวรรณภูมิ 58.7% งานศูนย์ซ่อมบำรุง 58.9%

"งานไฟฟ้าและเครื่องกล" ก้าวหน้า 83.5% ขณะนี้ขบวนรถไฟฟ้าทั้ง 9 ขบวนหรือ 31 คัน จอดรอในแวร์เฮาส์ศูนย์ซ่อมบำรุงคลองตันเรียบร้อยแล้ว "งานระบบราง" 74.6% จากการวางราง 20.4 กิโลเมตร ส่วน "งานระบบอื่นๆ" กำลังอยู่ในกระบวนการผลิตและติดตั้ง

3)ปัญหาต้นทุนก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นสร้างความหนักใจให้กับผู้รับเหมา เพราะถึงแม้จะมีค่าชดเชยให้ แต่เบิกได้ไม่เกิน 4% ขณะที่ค่าวัสดุก่อสร้างสูงเกิน 4% ไปนานแล้ว โดยเฉพาะเหล็ก "ตอนนี้เราตุนเหล็กไว้ 2,000 ตัน เพื่อนำมาก่อสร้างโครงการนี้ให้เสร็จ ราคาเพิ่มขึ้นตกกิโลกรัมละ 10 บาท"

4)ปัญหาด้านการบริหารจัดการ โฟกัสพอยต์อยู่ที่การจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อเข้ามารับผิดชอบบริหารโครงการ แว่วมาว่าตอนนี้ได้ตัวทีมงานระดับหัวหน้างานแล้ว 6 คน มีทั้งชาวเยอรมัน ฮ่องกง และคนไทย เดดไลน์เรื่องบริษัทลูกคาดว่าจะต้องจัดตั้งให้ได้ในเดือนเมษายนนี้

5)ปัญหาเรื่องการเบิกจ่ายเงินค่างวด ปัจจุบัน ร.ฟ.ท.จ่ายเงินให้ผู้รับเหมาถึงเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นงวดที่ 34 ประมาณ 17,000 ล้านบาท เหลืออีก 8,000 ล้านบาทที่ต้องทยอยจ่ายต่อไป

สุดท้าย 6)ปัญหาระบบทางเข้า-ออกสถานี ดูผิวเผินอาจจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่แท้จริงแล้วมีความสำคัญยิ่งยวด เพราะจะเป็นเรื่องความสะดวกสบายในการเข้าถึงบริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์โดยตรง ขณะที่สภาพปัญหาตอนนี้มีทั้งทางเข้าสถานีเป็นพื้นที่ตาบอด ถนนคับแคบ ไม่มีระบบฟีดเดอร์รองรับผู้โดยสาร เป็นต้น

คอมเมนต์ที่น่าสนใจแบบ "มองต่างมุม" จึงหลั่งไหลมาจากผู้รับเหมา "งานก่อสร้างคืบหน้าก็จริง แต่จะเสร็จก็คงช่วงปลายปี ทดสอบระบบอีก 6 เดือน แกรนด์โอเพนนิ่งจริงๆ น่าจะกลางปีหน้า..."
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 03-04-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.