| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 83 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 27-03-2551    อ่าน 11600
 อภิสิทธิ์ งามอัจฉริยะกุล "ปีนี้ทาวน์เฮาส์กับบ้านเดี่ยวจะกลับมา"

สัมภาษณ์


แม้จะกลายเป็นบริษัทพัฒนาที่ดินในตลาดหลักทรัพย์ฯเต็มตัว แต่ เค.ซี.พร็อพเพอร์ตี้ ในวันนี้กับช่วงก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯก็แทบจะไม่แตกต่างกัน นอกจากจะโลว์โปรไฟล์ตามสไตล์แล้ว ยังรุกเงียบเจาะตลาดเก็บเกี่ยวรายได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในทำเลโซนกรุงเทพฯตะวันออกที่เป็นเจ้าถิ่นและ มีฐานลูกค้าจำนวนมากตุนอยู่ในมือ

ท่ามกลางสถานการณ์ตลาดที่ไม่ค่อยเอื้อจากปัญหาเศรษฐกิจทั้งในและนอกประเทศ "อภิสิทธิ์ งามอัจฉริยะกุล" บิ๊ก เค.ซี.พร็อพเพอร์ตี้ ก็มีความพร้อมและมั่นใจเต็มร้อย ว่าจะสามารถใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมมากว่าครึ่งชีวิตนำพาองค์กรฝ่ามรสุมตลาดได้ไม่ยากเย็นนัก

- หลังเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯมีการปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง

เรายังรันงานไปตามปกตินะ เพราะที่ผ่านมาการบริหารจัดการทั้งหมดอิงสแตนดาร์ดอยู่แล้ว ทำให้ไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรมาก ในส่วนของการลงทุนก็มีทั้งเปิดตัวใหม่ ขยายเฟสโครงการเดิม

- มีทั้งบ้านเดี่ยว-ทาวน์เฮาส์

ใช่ครับ มีโครงการ เค.ซี.เนเชอรัลวิลล์ ร่มเกล้า, เค.ซี.เนเชอรัลซิตี้ รามคำแหง, เค.ซี.คลัสเตอร์ นิมิตรใหม่, เค.ซี.เนเชอรัลซิตี้ รามคำแหง, เค.ซี.คลัสเตอร์ รามอินทรา-ซาฟารี, เค.ซี.คลัสเตอร์ วงแหวน-รามอินทรา, เค.ซี.คลัสเตอร์ นิมิตรใหม่, เค.ซี.รามอินทรา 5, เค.ซี.รามอินทรา 8 ฯลฯ

- ในส่วนของคอนโดฯชะลอลงทุนไป

คอนโดฯเราอาจจะเสียจังหวะไปบ้าง ที่ชะลอลงทุนเป็นเพราะเอาตัวเลขมาวิเคราะห์ มาประเมินแล้ว คิดว่าแม้จะไม่ได้ แต่ก็ไม่เสียดีว่า เลยตัดสินใจว่าไม่ลงทุน

- มองว่าตลาดคอนโดฯเริ่มน่าห่วง

ต้องยอมรับว่า 3 ปีย้อนหลังมานี้ ตลาดคอนโดฯบูมมาก ดีเวลอปเปอร์เกือบทุกค่ายแห่เข้ามาพัฒนาโครงการแชร์เค้กตลาด เมื่อมีผู้เล่นเยอะ การแข่งขันก็รุนแรงขึ้นด้วย ปีที่ผ่านมาสังเกตให้ดีจะเห็นว่าราคาคอนโดฯแทบจะไม่ขยับ แสดงให้เห็นว่าตลาดเริ่มอืดแล้ว

- แต่โปรเจ็กต์ใหม่ๆ ก็ยังมีออกมา

เป็นเพราะทำคอนโดฯใช้ที่ดินไม่เยอะ แต่สามารถขายได้มูลค่าเยอะ ที่ดิน 1 ไร่ ขึ้นคอนโดฯทำยอดขายได้ถึง 150-200 ล้านบาท แต่ถ้าทำแนวราบได้แค่ 30-40 ล้านบาทเท่านั้น คนเลยหันมาบุกคอนโดฯกันยกใหญ่ แต่บางทำเลผมว่ายังโอเคนะ อย่างตลาดระดับไฮเอนด์ที่ต่างชาติซื้อ ห้องชุดได้ 49% ของเนื้อที่ห้องชุดทั้งโครงการ เพราะเทียบราคาแล้วของเรายังราคาถูกมาก ราคา 1.2-1.5 แสนบาท/ตร.ม. ของสิงคโปร์ ฮ่องกง ขายอยู่ที่กว่า 5 แสนบาท/ตร.ม. คอนโดฯหรูเลยเป็นที่สนใจของชาวต่างชาติ

- มองตลาดแนวราบปีนี้อย่างไร

ตามทฤษฎีแล้ว ผมว่าปีนี้ทาวน์เฮาส์กับบ้านเดี่ยวระดับราคาปานกลางน่าจะมาแรง ปีที่ผ่านมาแนวราบลดไป 50% ขณะที่แนวสูงโป่งขึ้น 60% เวลานี้แนวราบเลยมีไม่เยอะมาก ซัพพลายบางส่วนก็ถูกดูดซับ ไปแล้ว เพราะฉะนั้นปีนี้น่าจะดีขึ้น

- รถไฟฟ้าจะช่วยกระตุ้นได้อย่างมาก

คิดว่ารัฐบาลชุดนี้พยายามผลักดันให้รถไฟฟ้าเกิดขึ้นแน่ แน่นอนถ้าโครงการเกิดขึ้นจริงจะส่งผลบวกต่อธุรกิจอสังหาฯอย่างมาก ที่ภาครัฐจะต้องขบคิดคือเมื่อมี รถไฟฟ้าก็ควรจะมีการปรับแก้ไขผังเมืองรวม โดยเปิดให้มีการพัฒนาตามแนว เส้นทางรถไฟฟ้าได้มากขึ้น

- ยอดขายของ เค.ซี.ฯ ในปีที่ผ่านมา

ยอมรับครับว่ายอดขายเราตกไปประมาณ 28-30% ผลพวงจากตลาดบ้านโดยรวมไม่ค่อยดี บวกกับปัญหาด้านเศรษฐกิจและการเมือง นอกจากนี้ในส่วนของผู้บริโภคก็ไม่มีความมั่นใจด้วย แต่เราสามารถรักษากรอสได้แม้จะไม่ค่อยดี เพราะยอดหดไป อีกอย่างปีที่ผ่านมาแบงก์เองก็เข้มงวดในการให้สินเชื่อซื้อบ้านมาก ถือว่าเกินกว่าปกติเลยก็ว่าได้ ทำให้ลูกค้า ที่ยื่นขอกู้ไม่ผ่านการพิจารณาจำนวนมาก

- เรื่องสินเชื่อกระทบเยอะ

ใช่กระทบเยอะมาก โดยเฉพาะตลาดบ้านระดับกลาง-ล่าง ลูกค้า 10 คนยื่นขอสินเชื่อ 2-3 คนแรกซึ่งเป็นลูกค้าเกรดดีที่สุดแล้ว ถ้ากู้ผ่าน คนที่เหลือก็จะมากู้ แต่ถ้ากู้ไม่ผ่าน คนที่เหลือก็ไม่กล้ามา เพราะเจอปัญหาแน่ กู้ไม่ผ่านแน่นอน

- คนส่วนใหญ่ไม่มีกำลังซื้อ

เป็นเพราะปีสองปีที่ผ่านมา รายได้ของผู้บริโภคขึ้นไม่มาก แต่สินค้าแพงขึ้น กำลังซื้อก็เลยหดตัว

- ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายเพิ่มขึ้นเท่าไร

ปีนี้เราคิดว่าขอโตกว่าปีที่แล้วสัก 15% ก็พอ ซึ่งคิดว่ามีความเป็นไปได้ เพราะ เวลานี้ซัพพลายในตลาดไม่เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮาส์ แต่ที่ยังน่าห่วงคือแบงก์ก็ยังเข้มเรื่องสินเชื่อเหมือนเดิม นอกจากนี้ตลาดก็ยังไม่ดีเหมือนกับปีที่ผ่านมาด้วย แต่จากที่ซัพพลายบ้านในตลาดมีน้อย เราเลยมองว่าโดยรวมๆ แล้วน่าจะดี

- ต้นทุนสร้างบ้านแพงขึ้นเยอะมั้ย

แพงขึ้นมากโดยเฉพาะราคาเหล็ก สาเหตุมาจากจีนใช้เหล็กเยอะมาก เค้าเป็นผู้ใช้รายใหญ่และเป็นผู้เล่นรายใหญ่ด้วย เค้ามีเงินเยอะ มีการซื้อเก็งกำไรด้วย ทำให้ไม่เป็นไปตามกลไกตลาด ตอนนี้ต้นทุนวัสดุก่อสร้างและราคาน้ำมันเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบผู้ประกอบการมาก ธุรกิจอสังหาฯทำยากขึ้น ทุกคนก็จะลำบากขึ้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 27-03-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.