| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 976 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 20-03-2551    อ่าน 11841
 กู้วิกฤตเป็นโอกาสงาน TIFF "หน้าใหม่-ดีไซน์สวย" เปิดบูทพรึบ

งาน TIFF 2008 หรือ Thailand International Furniture Fair 2008 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สะท้อนความเคลื่อนไหวในแวดวงเฟอร์นิเจอร์บางแง่มุมที่น่าสนใจ

แง่มุมแรกคือ ผู้ประกอบการที่ออกบูทในงานมีจำนวนลดลงจากปีก่อนเกือบ 15% จาก 240 บริษัท เหลือ 210 บริษัท เป็นผลมาจากภาวะเงินบาทแข็งค่า ทำให้โรงงานเฟอร์นิเจอร์จำนวนหนึ่งต้องปิดกิจการลง

"คาดว่าเฉพาะปีที่ผ่านมามีโรงงาน เฟอร์นิเจอร์ปิดตัวไปแล้ว 100-200 ราย จากทั้งหมดกว่า 2,000 ราย ขณะเดียวกันก็มีรายใหม่เข้ามาต่อเนื่อง" อารักษ์ สุขสวัสดิ์ อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

ความหวังลึกๆ ของผู้ประกอบการ เฟอร์นิเจอร์จึงอยากให้ภาครัฐหันมาพัฒนาแรงงานฝีมือป้อนสู่อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์จริงจังมากขึ้น เพื่อหนีการแข่งขันราคา

เพราะมั่นใจว่าในวิกฤตยังมีโอกาส

อีกมุมหนึ่งคือได้มีโอกาสเห็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ของดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ที่แจ้งเกิดในงานนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งงานหลายๆ ชิ้น บ่งบอกถึงความตั้งใจ และทำให้วงการเฟอร์นิเจอร์ ณ วันนี้ พัฒนาจากยุคแข่งขันราคามาสู่การพัฒนาดีไซน์และฟังก์ชันที่ชัดเจนขึ้น

"ปกรณ์ วิญญูหัตถกิจ" ผู้จัดการทั่วไป ของ "อิมพาย โปรดักส์" ดีไซเนอร์หนุ่ม วัย 30 ปี สะท้อนภาพในฐานะคลื่นลูกใหม่ ว่า แม้สถานการณ์ตอนนี้อาจไม่เหมาะจะเข้ามาทำธุรกิจ แต่ถือเป็นจังหวะที่ดี เพราะในงาน TIFF ปีนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ลดขนาดพื้นที่บูทเล็กลง ทำให้รายใหม่ๆ ที่มาออกงานมีโอกาสมากขึ้น

"ถ้าเป็นช่วง 2-3 ปีก่อนที่เศรษฐกิจยังบูม ด้วยงบประมาณตกแต่งบูท 1 แสนกว่าบาท บูทเราคงดูไม่น่าสนใจเท่าไร แต่ด้วยบรรยากาศของงานปีนี้ทำให้เรามีโอกาสแจ้งเกิดได้"

สำหรับผู้บริหารของอิมพาย โปรดักส์ ไม่ได้มีเพียงมุมมองที่แตกต่างเท่านั้น แต่ในแง่ชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์ก็สะท้อนความแตกต่างทั้งลูกเล่นและฟังก์ชัน อย่างเก้าอี้ รูปทรงสี่เหลี่ยมที่สามารถพลิกบน ล่าง ซ้าย ขวา หน้า หลัง นั่งได้ 6 ด้าน ซึ่งแต่ละด้านจะมีระดับความสูงของเก้าอี้ที่แตกต่างกันไป 6 ระดับ หรือเก้าอี้รุ่น Work @ Sofa ที่เป็นกึ่งๆ โต๊ะทำงานและเก้าอี้นั่งเล่นที่ดู ไม่เชยในเวลาเดียวกัน

"นพชัย ภู่จิรเกษม" ผู้ก่อตั้งบริษัท ลูกยางดีไซน์ จำกัด เจ้าของชิ้นงานเก้าอี้ ที่ใช้น้ำยางพาราเป็นวัตถุดิบหลัก เป็นอีกหนึ่งคนหนุ่มรุ่นใหม่ที่เพิ่งเข้ามาทำธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ โดยต่อยอดจากธุรกิจครอบครัวที่มีสวนยางพารา

เฟอร์นิเจอร์ของลูกยางดีไซน์เน้นสีสันจัดจ้าน เพราะใช้น้ำยางมารีดเป็นแผ่นใช้เป็นวัตถุดิบทำเบาะรองนั่งย้อมด้วยสีสันต่างๆ เช่น ส้ม ชมพู ฯลฯ ช่วยเพิ่มสีสันและความแปลกใหม่

แม้จังหวะนี้ภาวะเศรษฐกิจอาจไม่เอื้ออำนวย แต่เถ้าแก่หนุ่มรายนี้กลับเชื่อว่า ถ้าสินค้ามีความแตกต่างย่อมขายได้ด้วย ตัวมันเอง จุดเด่นของเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากน้ำยางพารามารีดเป็นแผ่นคือมีน้ำหนักเบา เมื่อนั่งแล้วจะมีความยืดหยุ่นในตัว ต่างจากเก้าอี้ทั่วไป

"เฟอร์นิเจอร์ที่ผมออกแบบไม่ได้เน้นสีสันหรือความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่แผ่นยางพาราเมื่อใช้แล้วสามารถนำมารีไซเคิลเป็นไบโอดีเซลได้ด้วย ยิ่งขายสินค้าได้มากเท่าไรผมก็ต้องปลูกต้นยางพารา เพิ่มขึ้นเท่านั้น อีกนัยหนึ่งคือช่วยลดภาวะโลกร้อน"

บริษัทชื่อฝรั่งอย่าง "มันนี่แอนด์มิลเลียแนร์" เป็นน้องใหม่อีกรายที่เพิ่งเปิดตัวในงานนี้ โดย "Maliga Mays" เอ็มดีหญิงของบริษัทอาศัยประสบการณ์ในอาชีพ อินทีเรียร์ดีไซน์ พลิกแพลงมาสู่เจ้าของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ภายใต้แบรนด์ "MCG"

เหตุผลที่เลือกเปิดตัวในงานนี้ เพราะเชื่อว่าด้วยศักยภาพของคนไทยสามารถแข่งขันกับทั่วโลกได้แน่นอน พิสูจน์จากการออกงานเบอร์มิงแฮมแฟร์ที่ประเทศอังกฤษเมื่อต้นปีนี้ ที่เฟอร์นิเจอร์ MCG ได้รับการตอบรับอย่างมาก

เฟอร์นิเจอร์ MCG เกิดจากแนวคิดการออกแบบเน้นกลิ่นอายความเป็นไทยผสมกับเทคโนโลยี อย่างเก้าอี้นวมสีแดง ที่จำลองรูปทรงมาจากนวมของนักมวยจริงๆ หรือเก้าอี้นั่งที่จำลองรูปทรงมาจากรถสามล้อถีบพร้อมหลังคาคลุมด้านบน ซึ่งด้านหลังของพนักพิงซ่อนลูกเล่นด้วยการฝังกลไกสำหรับปล่อยกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกมาทุก 5-10 นาทีอีกด้วย ที่สำคัญทุกชิ้นผลิตจำนวนจำกัด

เป็นงานขายฝีมือและไอเดียที่แม้แต่ผู้เข้าชมงานจากต่างชาติยังทึ่ง !
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 20-03-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.