| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 179 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 13-03-2551    อ่าน 11389
 รับเหมาย่อยแห่ทิ้งงานคดีล้นสคบ. ธุรกิจรับสร้างป่วนวงจรอุบาทว์ทุบภาพลักษณ์ดิ่ง

รับเหมาก่อสร้างบ้านรายย่อยแผลงฤทธิ์ แข่งดัมพ์ราคาแย่งลูกค้ากลับเจอปัญหาวัสดุก่อสร้างพ่นพิษ เหตุจากเหล็กเส้น-ปูนซีเมนต์ราคาแพงเป็นประวัติการณ์ ถอดใจทิ้งงานกลางคัน ส่งผลยอดร้องเรียน สคบ. พุ่ง นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านชี้ปีนี้ปัญหาจะรุนแรงขึ้น แนะสกรีนก่อนทำ สัญญาว่าจ้าง หวั่นกระทบวงการซ้ำรอยช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ เผยเจ้าของบ้านวิ่งหาบริษัทรับสร้างบ้านให้เข้ารับงานแทนจ้าละหวั่น


ปัญหาการทิ้งงานสร้างบ้านของผู้รับเหมารายย่อยกลับมาซ้ำรอยเดิมอีกครั้ง และมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนน่าห่วง หลังจากช่วงตั้งแต่ปลายปี 2550 ที่ผ่านมาราคาวัสดุก่อสร้างโดยเฉพาะเหล็กเส้นและปูนซีเมนต์ปรับสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

นายศักดา โควิสุทธิ์ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ทุกครั้งที่วัสดุก่อสร้างปรับขึ้นราคามักนำมาสู่ปัญหาผู้รับเหมาก่อสร้างบ้านทิ้งงานลูกค้า แต่สำหรับปีนี้น่าเป็นห่วงว่าปัญหาอาจรุนแรงขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากราคาวัสดุอย่างเหล็กเส้นและปูนซีเมนต์ปรับสูงขึ้นมากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เชื่อว่าภายใน 2-3 เดือนข้างหน้าปัญหาร้องเรียนน่าจะเพิ่มขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้เริ่มมีให้เห็นมากขึ้นแล้ว

สาเหตุมาจากผู้รับเหมารายย่อยส่วนใหญ่เข้ามารับจ้างก่อสร้างบ้านในลักษณะฉาบฉวย มีการแข่งขันด้านราคาเพื่อให้ได้งาน โดยไม่ค่อยให้ความสำคัญเรื่องมาตรฐานในการก่อสร้าง เมื่อประสบปัญหาก็จะทิ้งงาน คล้ายๆ กับที่เคยเกิดขึ้นช่วงวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อหลายปีก่อน

"กรรมการบริหารสมาคมได้เข้าประชุมกับ สคบ. (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) เพื่อหารือถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

และได้รับทราบสถิติการร้องเรียนกรณีว่าจ้างก่อสร้างบ้าน เปรียบเทียบสถิติปี"49-50 มีเรื่องร้องเรียนเพิ่มขึ้นจาก 49 เป็น 57 ราย ถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดีนัก จึงอยากเตือนผู้บริโภคให้เพิ่มความระมัดระวังในการเลือกบริษัทปลูกสร้างบ้าน"

อย่างไรก็ตามผู้บริโภคที่ประสบปัญหาทิ้งงาน แม้ปัญหาจะไม่ได้เกิดจากบริษัทที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ แต่ก็สามารถร้องเรียนเข้ามาได้ ส่วนหนึ่งเพื่อรวบรวมไว้เป็นสถิติ โดยสมาคมฯยินดีเป็นคนกลางให้ คำแนะนำหรือประสานงานให้ความช่วยเหลือ และที่ผ่านมาได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ

ขณะที่ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านหลายรายได้สะท้อนถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในเวลานี้ โดยนายวรพจน์ เอี่ยมสุวรรณ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บิวท์ทูบิวด์ จำกัด กล่าวว่า ช่วง 2 เดือนแรกปีนี้บริษัทได้รับการติดต่อจากลูกค้าที่ถูกผู้รับเหมาก่อสร้างบ้านทิ้งงาน ให้เข้ารับงานก่อสร้างต่อแล้ว 2 ราย จากปี 2550 ทั้งปีที่มี 4 ราย เป็นไปได้ที่ปัญหาทิ้งงานในปีนี้จะรุนแรงขึ้น

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาบริษัทรับสร้างบ้านส่วนใหญ่มักจะปฏิเสธ หรือเลือกที่จะไม่รับงานก่อสร้างบ้านต่อจากผู้รับเหมา สาเหตุมาจาก 1) จำเป็นต้องมีการตรวจสอบมาตรฐานงานก่อสร้างฐานราก เนื่องจากบริษัทที่มารับงานต่อจะต้องประกันงานโครงสร้างบ้านให้ลูกค้า 2) ลูกค้าจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการตรวจสอบงานฐานรากเอง และบางรายอาจถึงขั้นต้องทุบรื้อบ้านบางส่วน

"จากประสบการณ์ลูกค้าที่โชคดีที่สุดคือจ่ายเงินไปแล้ว 40% แต่บ้านก่อสร้างคืบหน้าไป 20% และพบว่าบ้านที่ถูกทิ้งงานส่วนใหญ่มักไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน หนักที่สุดคือถึงขั้นต้องรื้อคานใหม่ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่"

นางสาวอุไรวรรณ วสันต์ขจร ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท แลนดี้โฮม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาถึงขณะนี้ได้รับการติดต่อจากลูกค้าที่ถูกทิ้งงานแล้ว 2 ราย จากปีที่ผ่านมามี 7-8 ราย ทั้ง 2 รายเป็นบ้านราคาประมาณ 1-2 ล้านบาท ได้เริ่มงานตอกเสาเข็มไปแล้วแต่ถูกทิ้งงาน เท่าที่คุยกับลูกค้าทั้ง 2 รายต้องการให้บริษัทรับงานก่อสร้างต่อ แต่ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากแลนดี้โฮมใช้ระบบก่อสร้างแบบสำเร็จรูปต่างจากการก่ออิฐฉาบปูน

นายวิสิฐษ์ โมไนยพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรี.ดี.เฮ้าซิ่ง จำกัด และ นายสมพงษ์ กิติมหาคุณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะโมเดอร์นกรุ๊ป เรียลพร็อพเพอทิ จำกัด กล่าวในทำนองเดียวกันว่าสถาน การณ์ปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงานในปีนี้น่าเป็นห่วง โดยบริษัทเพิ่งได้รับการติดต่อจากลูกค้าซึ่งมีทั้งโทรศัพท์เข้ามาขอคำปรึกษา และให้บริษัทเสนอราคาเพื่อเข้ารับงานต่อ จึงอยากให้ลูกค้าระมัดระวังในการว่าจ้างผู้รับเหมาให้มากขึ้น และถ้าเป็นไปได้ก็ควรว่าจ้างบริษัทรับสร้างบ้านที่น่าเชื่อถือ จะได้ไม่มีปัญหาและมีหลักประกันมากกว่า
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 13-03-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.