| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 99 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 13-03-2551    อ่าน 12229
 สุรวุฒ ณ ระนอง คิดต่างงานอินทีเรียร์ดีไซน์

สัมภาษณ์


เป็นเวลา 9 ปี ที่ "สุรวุฒ ณ ระนอง" หัวเรือใหญ่ของบริษัท "สิริน ดีไซน์" เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในธุรกิจอินทีเรียร์ดีไซน์ โดยขายความต่างจากการรับงานในลักษณะการออกแบบพ่วงรับเหมาตกแต่งภายใน หรือ "เทิร์นคีย์" และเน้นเฉพาะงานบ้านพักอาศัยและร้านค้าที่มีมูลค่างานไม่เกิน 5 แสน-5 ล้านบาท

ว่ากันว่าตลาดนี้ยังเปิดกว้างแต่กลับมี ผู้เล่นน้อยรายที่เข้ามารับแบบเทิร์นคีย์ อาจเป็นเพราะการรับงานลักษณะนี้ต้องใช้แคชโฟลว์สูงแลกกับมูลค่างานที่ไม่มากนัก แต่ "สุรวุฒ" ก็เลือกคิดและทำในสิ่งที่ต่างออกไป

ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท สิรินดีไซน์ จำกัด เขาจะมาถ่ายทอดถึงแนวคิดการทำธุรกิจและแนวโน้มของตลาดรับตกแต่งภายในแบบเทิร์นคีย์ผ่าน "ประชาชาติธุรกิจ" นับจากนี้

"ที่มาจับตลาดกลุ่มนี้เนื่องจากเราไม่ใช่บริษัทใหญ่ แล้วสเกลงานระดับ 5 แสน- 5 ล้านบาทที่เรารับอยู่ แม้ว่าต้องมีเงินทุนพอสมควรแต่แคชโฟลว์ค่อนข้างไวและลูกค้ามักไม่ค่อยมีปัญหาการชำระเงิน" สุรวุฒ บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ" เมื่อถูกถามว่าทำไมจึงสนใจตลาดรับตกแต่งภายในแบบเทิร์นคีย์

ย้อนกลับไปจุดที่ทำให้ "สิริน ดีไซน์" แจ้งเกิดในวงการคือ งานตกแต่งภายในให้กับทาวน์เฮาส์ในโครงการ "บ้านกลางกรุง บริติชทาวน์ ทองหล่อ" จาก 1 เป็น 10 20 30 และไปหยุดที่เกือบ 40 หลัง เป็นยอดขายที่เกิดขึ้นจากการทำตลาดแบบ "ปากต่อปาก" ล้วนๆ

"สุรวุฒ" ขยายความว่า เหตุผลที่เลือกจับกลุ่มลูกค้าเจ้าของบ้านแทนการเจาะตลาดผ่านงานโครงการ เพราะต้องการดีลกับลูกค้าโดยตรง ส่วนการดีลกับโครงการตามหลักคือการตกแต่งภายในบ้านตัวอย่างในโครงการ ส่วนลูกค้าก็ต้องติดต่อผ่านทางโครงการเท่ากับเป็นการเพิ่มขั้นตอนมากขึ้นไปอีก

เหตุผลที่มีลูกค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นเพราะคู่แข่งที่งานตกแต่งแบบ เทิร์นคีย์มีจำนวนไม่มากนัก ประกอบกับบริษัทรับออกแบบทั่วไปมักเลือกที่จะไม่รับงานที่มีสเกลขนาดเล็ก ตลาดนี้จึงมีคู่แข่งน้อยมาก

ส่วนหนึ่งมาจากการรับงานตกแต่งภายในแบบเทิร์นคียต้องอาศัยประสบการณ์คุมหน้างานค่อนข้างสูง และต้องเงินสดหมุนเวียนเป็นทุน

แต่ถ้าสายป่านไม่ยาวจริงอาจมีปัญหา เช่น ตกแต่งภายในลูกค้า 1.3 ล้านบาท การตกแต่ง 15 วัน ต้องมีเงินหมุน ไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาท ประกอบกับบริษัท มีโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์บิลต์อินของ ตัวเอง ส่วนเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวก็มีโรงงาน ที่เป็นพันธมิตรกันอยู่ จึงถือเป็นจุดแข็ง

ทำให้ปริมาณงานที่เข้ามามีมากกว่าความสามารถที่รับได้ 30-50 หลังต่อปี แต่ก็มีโอกาสเลือกรับงานตกแต่งในสไตล์ "โมเดิร์น" ที่ถนัด

"สุรวุฒ" มองว่า วันนี้ผู้บริโภคหันมาใช้มัณฑนากรกันมากขึ้น และการใช้บริษัทรับงานตกแต่งแบบเทิร์นคีย์มีข้อดีคือสะดวก ส่วนหนึ่งอาจมาจากการตกแต่งก็เหมือนเป็นการลงทุนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบ้าน แต่มีคำแนะนำว่าค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมในการตกแต่งบ้านแต่ละครั้ง ไม่ควรใช้งบประมาณเกินกว่า 30-35% ของราคาบ้าน

ล่าสุด บริษัทเตรียมนำ "Intericad 6000" โปรแกรมสำหรับออกแบบภายใน ที่ช่วยให้ทำงานรวดเร็วขึ้น ใช้เวลาเพียง 60 นาทีต่อ 1 ห้อง ดังนั้นการออกแบบตกแต่งภายในบ้าน 1 หลัง จากเดิม 30 วันอาจลดเหลือ 20 วัน

วิธีการคือจากเดิมที่มีขั้นตอนการออกแบบคือ 1) วางคอนเซ็ปต์ 2) ขึ้นเลย์เอาต์ 3) วางฟอร์แปลน และ 4) ดีไซน์ จะปรับเปลี่ยนเป็นวางเลย์เอาต์และขึ้นฟอร์แปลนก่อน เนื่องจากโปรแกรมเป็นระบบแสดงภาพแบบ 3 มิติ สามารถดึงรูป เฟอร์นิเจอร์และวัสดุตกแต่งอื่นๆ มาตัดวางในภาพได้ทันที

เป้าหมายเพื่อให้สามารถรับงานได้ เพิ่มขึ้นเป็น 70 หลังต่อปี จากเดิม มัณฑนากร 1 คน อาจดูแลงาน 1-2 โปรเจ็กต์ในแต่ละช่วง อาจปรับเป็น 2 คน ดูแล 3-6 โปรเจ็กต์

"แนวคิดการขยายของเรามุ่งไปที่เพิ่มจำนวนลูกค้า แต่จะไม่ขยายไปรับงานที่มีสเกลใหญ่ขึ้น"

"สุรวุฒ" บอกว่าห้องชุดในโครงการคอนโดมิเนียมเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมาจึงได้เปิดตัวบริษัทในเครือ "เดคอร์เซิร์ฟ" เพื่อรองรับการออกแบบห้องชุดในคอนโดฯโดยเฉพาะ

"ตลาดตรงนี้ใหญ่ สมมติคอนโดฯ1 โครงการมี 300 ยูนิต อย่างน้อยๆ ปีนี้น่าจะมีโครงการแล้วเสร็จ 10 โครงการ เท่ากับว่ามีคอนโดฯ สร้างเสร็จประมาณ 3,000 ยูนิต ซึ่งนับเฉพาะคอนโดฯ ที่ไม่ได้ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ให้แบบพร้อมอยู่"

เมื่อเห็นว่ามีตลาดบริษัทจึงเริ่มศึกษาขนาดห้องชุดส่วนใหญ่ กลุ่มลูกค้า อายุ ระดับเงินเดือน ไลฟ์สไตล์ ฯลฯ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการออกแบบ โดยปรับแนวทางการทำงานใหม่เรียกว่า "โมดูล่า คอนเซ็ปต์" ที่สามารถปรับขยายได้ตามขนาดห้องจริง

โดยเริ่มต้นจากการออกแบบตกแต่งขนาดมาตรฐาน 3x3 ตารางเมตร เป็นสไตล์ต่างๆ อาทิ แบบตกแต่งภายในห้องชุดสไตล์โมเดิร์นซึ่งเหมาะกับห้องชุดขนาด 30 ตารางเมตร ที่มีลูกค้าเป็น คนรุ่นใหม่ แบบตกแต่งภายในห้องชุดสไตล์ คอนเทมโพรารี่และโอเรียนทอล เหมาะกับห้องชุดขนาด 40 ตารางเมตร

"เราเปิดตัวบริษัทครั้งแรกในงานอินทีเรียร์อินเทรนด์เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา เฉพาะงานนี้เราแจกโบรชัวร์ไป 5,000 ใบ ผลตอบรับไปได้สวย ถึงปัจจุบันมีลูกค้าแล้ว 20 ราย มูลค่างานเฉลี่ยรายละ 4-5 แสนบาท อาทิ ห้องชุดในโครงการคอนโดวัน สารินเพลส ดิเอดเดรส"

หลังจากนี้ "สุรวุฒ" มองว่าหากลูกค้าเดคอร์เซิร์ฟขยายตัวได้ดีอย่างที่ตั้งเป้าไว้ คือมีลูกค้าทั้งปีไม่ต่ำกว่า 40 ยูนิต จากปัจจุบันที่ทำเป็นธุรกิจเสริมโดยใช้ฝ่ายออกแบบของสิรินดีไซน์ทำงานทั้งหมด อาจจะต้องแยกทีมงานออกจากกันอย่างชัดเจนเพื่อรองรับการเติบโต

"แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้เรามีงานเต็มมือไปจนถึงช่วงกลางปีแล้ว"
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 13-03-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.