| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 91 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-03-2550    อ่าน 11844
 คอนโดฯเฮปิดเกม"EIA"เจ้าปัญหา สวล.ยอมถอยยกเลิกเกณฑ์บังคับปลูกต้นไม้ใหญ่

สวล.ถอยอีกก้าว สั่งยกเลิกหลักเกณฑ์คอนโดฯเกิดใหม่ต้องปลูกต้นไม้ 1 ต้นต่อแอร์ 1 ตัน หลังโดนรุมค้านหนัก แต่ยังบังคับใช้กับโรงแรมที่เข้าเกณฑ์ต้องทำอีไอเอ ด้าน "สมาคมภูมิสถาปนิก" ออกโรงชี้ช่วงที่ผ่านมาคอนโดฯเนื้อที่ 1-2 ไร่ หมดสิทธิ์แจ้งเกิด แนะให้ใช้ทางเลือกอื่น หรือจัดโซนนิ่งบังคับใช้เฉพาะพื้นที่


แหล่งข่าวจากคณะกรรมการสิ่งแวด ล้อมแห่งชาติ (สวล.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจาก สวล.ได้นำหลักเกณฑ์การลดความร้อนในอาคารสูงมาใช้ประกอบการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ตั้งแต่เมื่อกลางปีที่ผ่านมา โดยกำหนดให้ปลูกไม้ยืนต้นเพื่อลดปริมาณความร้อนที่ถูกปล่อยออกจากเครื่องปรับอากาศให้ได้ 50% ของทั้งหมด หรือปลูกต้นไม้ 1 ต้นต่อปริมาณแอร์ 1 ตัน สำหรับโครงการคอนโดฯ โรงแรม ซึ่งได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการอสังหาริม ทรัพย์จำนวนมาก ล่าสุด ได้ยกเลิกการใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวแล้ว แต่เป็นการยกเลิกเฉพาะโครงการคอนโดฯเท่านั้น ส่วนอาคารสูงประเภทอื่นๆ อย่างโรงแรมยังคงใช้หลักเกณฑ์นี้ต่อไป

ขณะเดียวกัน ได้รวบรวมเกณฑ์ในการพิจารณารายงานอีไอเอที่กำหนดขึ้นโดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญในช่วงที่ผ่านมา เสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ว่าเกณฑ์ใดบ้างที่คณะกรรมการชุดสามารถกำหนดขึ้นบังคับใช้ได้ และเกณฑ์ใดที่อาจจะไม่มีกฎหมายรองรับชัดเจน และขอให้กฤษฎีกาตีความขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคณะกรรการผู้ชำนาญการด้วย เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง



ทั้งนี้การยกเลิกมาตรการดังกล่าวแม้ไม่มีการออกประกาศอย่างเป็นทางการ แต่เป็นที่รับรู้ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งบริษัทที่ปรึกษาซึ่งเป็นผู้จัดทำรายงานอีไอเอส่วนใหญ่แล้ว

นายชัยรัตน์ สุระจรัส นายกสมาคม สถาปนิกประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) นำหลักเกณฑ์การปลูกต้นไม้เพื่อลดความร้อนมาใช้ประกอบการพิจารณาอีไอเอ การออกแบบภูมิทัศน์โครงการทำได้ยากขึ้น โดยเฉพาะคอนโดฯขนาด 1-2 ไร่ แทบจะเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากต้องแบ่งพื้นที่ปลูกไม้ยืนต้นเพิ่มขึ้น

อย่างการพัฒนาคอนโดฯแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี สูง 19 ชั้น 2 อาคาร 958 ยูนิต บนที่ดิน 7 ไร่ ซึ่งผังเมืองจัดเป็นที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง (สีส้ม) สามารถพัฒนาพื้นที่โครงการได้ 11,784 ตร.ม. ต้องมีพื้นที่ว่าง 30% หรือ 3,535 ตร.ม. หากคำนวณพื้นที่สีเขียวตามหลักเกณฑ์เก่า 1 คนต่อ 1 ตร.ม. จะมีสัดส่วนพื้นที่สีเขียวชั้นล่างต่อพื้นที่โครงการ 6.69% แต่หากคำนวณตามหลักเกณฑ์ใหม่ที่ให้ปลูกต้นไม้ลดความร้อน (ดูตารางประกอบ) จะมีพื้นที่สีเขียวต่อพื้นที่โครงการ 24.21% เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า

"เราเห็นด้วยกับแนวคิด สผ.ที่ต้องการลดภาวะโลกร้อน แต่เกณฑ์ที่นำมาใช้เป็นอุปสรรคในทางปฏิบัติเพราะเข้มงวดมาก"

สมาคมจึงได้จัดการสัมมนาขึ้นภายใต้หัวข้อ "ผลกระทบจากหลักเกณฑ์การพิจารณานโยบายพื้นที่สีเขียวชุมชนเมืองอย่างยั่งยืน" เพื่อนำข้อสรุปที่ได้เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา โดยจะจัดตั้งคณะทำงานร่วมขึ้นพิจารณา

ในส่วนของความเห็นจากนักวิชาการนั้น จากการสัมมนา ศาสตราจารย์กิตติคุณเดชา บุญค้ำ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านภูมิสถาปนิก และ ดร.สุนทร บุญญาธิการ อาจารย์และสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านอาคารประหยัดพลังงาน ได้สะท้อนความคิดเห็นไปในแนวทางเดียวกันว่า หลักเกณฑ์ดังกล่าวเข้มงวดเกินไป เนื่องจากวิธีการลดความร้อนไม่ได้จำกัดแค่การปลูกต้นไม้ อาจใช้วิธีปลูกพืชคลุมดิน การทำรูฟการ์เด้น หรือพื้นที่สีเขียวบนหลังคาอาคาร หรืออาจใช้วิธีกำหนด โซนนิ่งพื้นที่บังคับใช้หลักเกณฑนี้เป็นบางโซน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 06-03-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.