| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 74 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-03-2550    อ่าน 11862
 ถอดประสบการณ์ 18 ปี สมพงษ์ กิติมหาคุณ เคล็ดลับปั้น "โมเดอร์นกรุ๊ป" ติดตลาด

คอลัมน์ Home Builder Interview


ในแวดวงธุรกิจรับสร้างบ้านเป็นที่รู้กันว่าหลายบริษัทเติบโตมาแบบ โลว์โปรไฟล์

เช่นเดียวกับ "เดอะโมเดอร์นกรุ๊ป เรียล พร็อพเพอทิ" หนึ่งในบริษัทรับสร้างบ้าน ที่ปักธงเปิดสาขาบนถนนแจ้งวัฒนะเป็นรายแรกๆ มานานแล้ว แต่เป็นความโลว์โปรไฟล์ที่ซ่อนไว้ซึ่งวิธีคิด และชั้นเชิงการบริหารองค์กรที่ไม่เป็นสองรองใคร

ยิ่งน่าสนใจมากขึ้นเมื่อในภาวะเศรษฐกิจคลุกฝุ่น "สมพงษ์ กิติมหาคุณ" กรรมการ ผู้จัดการ "เดอะโมเดอร์นกรุ๊ปฯ" ที่อยู่ในตลาดรับสร้างบ้านมากว่า 18 ปี ยังคงตั้งเป้ายอดขายเติบโตเกือบ 20% จากปีก่อน อะไรที่ทำให้เขามั่นใจเช่นนั้น

"สถานการณ์ตอนนี้คือต้นทุนการก่อสร้างเพิ่มขึ้น ลูกค้าลดลง ทำให้การ แข่งขันสูงขึ้น ดังนั้นคนที่รู้ลึกถึงรายละเอียดธุรกิจ รู้จริงในวิชาชีพรับสร้างบ้านก็จะมีลูกค้ามาเคาะประตูเอง" สมพงษ์ บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

สำหรับปีนี้ "สมพงษ์" วางเป้ารายได้รวม 400 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนเกือบ 20% แยกเป็นเดอะโมเดอร์นกรุ๊ป 320 ล้านบาท และ "ทรอปิคอลซีรีส์เฮาส์" บริษัทน้องใหม่ในเครือที่เพิ่งเปิดตัว เมื่อปลายปีที่ผ่านมาอีก 80 ล้านบาท

เขาบอกว่าหัวใจสำคัญที่ทำให้โมเดอร์น กรุ๊ปกล้าขยายงานในช่วงนี้คือ "บุคลากร" แม้การสร้างคนพันธุ์ "เดอะโมเดอร์น กรุ๊ปฯ" จะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องใช้เวลาบ่มเพาะประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ รวมทั้งจริยธรรมและคุณธรรมซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้องค์กรนี้ก้าวมาถึงวันนี้ได้

นอกจากอาศัยการสะสมเมล็ดพันธุ์แล้ว ยังต้องให้โอกาสบุคลากรที่เลือกสรรมาแล้วได้เติบโตไปพร้อมๆ กันด้วย

เพราะเขามองว่าคนคนเดียวไม่สามารถเก่งได้ อย่างโมเดอร์นกรุ๊ปใช้วิธีมอบหุ้นบริษัทให้จำนวนหนึ่งเหมือนเป็นการซื้อใจ

"เป็นเพราะธุรกิจรับสร้างบ้านเป็นงาน "แฮนด์เมด" ถ้าโตเต็มที่ก็ต้องแตกบริษัท เหตุผลคือถ้าต้องสร้างบ้านจำนวนมาก เป็นไปไม่ได้ที่จะควบคุมคุณภาพบ้านหลัง ที่ดีที่สุดและแย่ที่สุดให้มีความแตกต่างกัน ไม่เกิน 10% ได้"

เหมือนเรือที่มีผู้โดยสารอยู่เต็ม ก็ต้องสร้างเรือลำใหม่มารองรับ เพื่อให้เกิดการแข่งขันกันในด้านคุณภาพกันเอง

อย่างไรก็ตาม "สมพงษ์" มองว่า ในภาวะที่ธุรกิจมีความเสี่ยงจากราคาวัสดุก่อสร้างที่ผกผัน โดยเฉพาะราคาเหล็ก ที่ปรับขึ้นจาก 22-23 บาทต่อกิโลกรัม ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา เป็น 32-33 บาทต่อกิโลกรัมในปัจจุบัน บวกกับราคาน้ำมัน ที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ "แคชโฟลว์" (กระแสเงินสด) จึงเป็นอีก คีย์สำคัญในการฝ่าด่านธุรกิจ

"ปีนี้ใครที่มีปัญหาเรื่องแคชโฟลว์จะลำบาก ถ้าไม่แข็งแรงจริงๆ จะอยู่ไม่ได้ เพราะนอกจากเหล็กเส้นผมประเมินว่า ปูนซีเมนต์และสุขภัณฑ์น่าจะปรับขึ้น ราคาอีก"

ดังนั้น สิ่งสำคัญในการควบคุมแคชโฟลว์มี 3 ข้อคือ 1) ต้องไม่รับงาน เกินกำลัง 2) ไม่ขยายงานเกินตัว และ 3) ต้องมีวิสัยทัศน์ในการบริหารต้นทุน นอกจากวิธีบริหารในแง่การก่อสร้างต้องดำเนินการก่อสร้างบ้านให้รวดเร็วเพื่อเซฟตี้ต้นทุน

เพราะในช่วงวิกฤตถ้าส่งมอบบ้านให้ลูกค้าได้ตรงต่อเวลา และมีคุณภาพดีเป็นที่น่าพอใจ ก็จะเกิดการบอกต่อแบบปากต่อปากเอง อย่างเร็วๆ นี้โมเดอร์นกรุ๊ป เพิ่งได้ลูกค้าบอกต่อมาหลายหลัง

"แคชโฟลว์และทีมงาน 2 อย่างนี้สำคัญ ขณะเดียวกันผู้บริหารเองต้องมีใจรักในอาชีพนี้ด้วย คือพร้อมที่จะล้มแล้วลุกแม้จะเจออุปสรรค"

ส่วนในเชิงภาพรวมเศรษฐกิจเขาบอกว่าอยากเห็นการเมืองเดินไปข้างตามครรลอง และอยากให้ทุกคนมอง "เหตุ" มาก่อน "ผล" ให้โอกาสรัฐบาลได้แก้ปัญหาเศรษฐกิจก่อน เพราะภาวะเศรษฐกิจปีที่ผ่านมาถือว่าลงถึงจุดต่ำสุดแล้ว

"สมพงษ์" ทิ้งท้ายว่า เขามีความชอบส่วนตัวเกี่ยวกับหลักธรรม จึงได้นำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารงานด้วย คือตั้งราคาบ้านแบบมีกำไรสมเหตุสมผล ดังนั้นถึงแม้ว่ามีบ้านบางหลังที่ก่อสร้างไปแล้วแทบจะไม่เหลือกำไรก็ตาม แต่ก็ยังมีความภูมิใจเพราะอย่างน้อยก็รู้ว่าตัวเองไม่ได้เอาเปรียบลูกค้า

อย่างล่าสุด โมเดอร์นกรุ๊ปเพิ่งได้รับ การติดต่อจากลูกค้าที่เปลี่ยนใจไปสร้างบ้านกับผู้รับเหมา แต่ตอนหลังก็มีปัญหาจนต้องกลับมาใช้บริษัทของบริษัทในที่สุด เพราะธุรกิจรับสร้างบ้านจะแปรผันกับราคา แต่ถ้าผกผันกับราคาเมื่อไหร่ "ความเสี่ยง" จะตามมา
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 06-03-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.