| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 79 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-02-2551    อ่าน 11749
 ชมไอเดียนักศึกษา ลับฝีมือปั้นปูนมืออาชีพ "INSEE Awards"

คอลัมน์ zoom content


ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมแรกในแวดวงธุรกิจวัสดุก่อสร้างในปีหนู สำหรับโครงการ "INSEE Awards 2007" ของบริษัทมหาชน "ปูนซีเมนต์นครหลวง" ที่จัดขึ้นภายในบริเวณสวนสาธารณะเซ็นทรัล พระราม 2 เมื่อเร็วๆ นี้

นับเป็นการเปิดเวทีให้นักศึกษาระดับอาชีวะได้เข้ามาแข่งขันทดสอบฝีมือกันภายใต้โจทย์ 2 หัวข้อ ที่ถือว่าน่าสนใจและท้าทายฝีมือไม่น้อย

เริ่มจากโครงการ "ก่อสร้างเพื่อพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน" ที่เปิดโอกาสให้น้องๆ ผู้เข้าแข่งขันจาก 20 สถาบัน ลงพื้นที่เวิร์กช็อปตามชุมชนต่างๆ เพื่อจัดทำสิ่งปลูกสร้างหรือปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้นตามแต่ที่ ชุมชนนั้นๆ ต้องการ

อีกโครงการ คือ การแข่งขันทักษะวิชาชีพช่างก่อสร้าง งานก่ออิฐ-ฉาบปูน ซึ่งปีนี้วางโจทย์ให้น้องๆ 18 ทีม (ถอนตัว 2 ทีม) ปั้น "ม้านั่งสนาม" (INSEE Outdoor Chair) ตามแบบที่กำหนดภายใน 3 วัน หรือ 20 ชั่วโมง ความยากของโจทย์นี้ไม่ได้อยู่ที่ระยะเวลาเพียงอย่างเดียว แต่รวมการปั้นม้านั่งให้ได้รูปทรงเหมือนต้นแบบ รูปทรงคล้าย "ลูกคลื่น" โค้งมน

"สถาพร เพชรทองคำ" เลขานุการบริษัทและธุรกิจสัมพันธ์ของ "ปูนซีเมนต์นครหลวง" คีย์แมนของงานนี้เล่าว่า จัดงาน INSEE Awards มาตั้งแต่ปี 2000 เป้าหมายเพื่อให้โอกาส นักศึกษาได้ทดสอบและพัฒนาฝีมือในวิชาชีพก่อสร้าง ที่สำคัญเป็นการตอบแทนสังคมตามนโยบายการทำ CSR

"อย่างโครงการก่อสร้างเพื่อพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ปีนี้เราให้ผู้เข้า แข่งขันลงพื้นที่เวิร์กช็อปกับชุมชนจริง ถามว่าเขาอยากได้สิ่งปลูกสร้างอะไร และคัดเลือกผลงานที่ชนะเลิศ 3 รางวัลเพื่อนำไปปลูกสร้างจริง โดย วางเงื่อนไขว่าจะสนับสนุนค่าดำเนินการให้ 1 แสนบาท และปูนซีเมนต์จำนวนหนึ่ง นี่คือความหมายของคำว่าอย่างยั่งยืน คือไม่ได้มีรางวัลเพียง อย่างเดียว แต่มอบสิ่งปลูกสร้างที่ถาวรให้ชุมชน"

ผลงานที่ส่งเข้าร่วมโครงการจึงมีหลากหลาย อาทิ ห้องสมุด สวนสาธารณะ ลานกิจกรรม ฯลฯ ทั้งหมดมาจากความต้องการของคนในชุมชนจริงๆ อย่างน้องนักศึกษาตัวแทน "วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์" นำเสนอไอเดียพัฒนาโครงการ "สวนสุขภาพหนองปรือ" ในบริเวณชุมชนหนองปรือ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

โดยให้เหตุผลว่า เป็นเพราะปัจจุบันสวนสาธารณะหนองปรือมีชาวบ้านในชุมชนมาใช้งานน้อยมาก จึงอยากพัฒนาบรรยากาศสวนให้ร่มรื่นมากขึ้น และมีพื้นที่เปิดโล่งออกกำลังกายได้ด้วย

แนวคิด คือ การสร้างความร่มรื่นให้กับสวน จะใช้ปูนซีเมนต์ปั้นเป็น "ตอการ์ตูน" (ตอไม้เลียนแบบธรรมชาติ) สำหรับปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความร่มรื่น ซึ่งเป็นผลงานที่วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ สร้างสรรค์ขึ้นมาจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับสถาบัน "ม้านั่งตอไม้" ที่ดีไซน์ให้มีตอสำหรับปลูกต้นไม้ รวมถึง "กระเช้าสีดา" สำหรับปลูกไม้ประดับ และยังติดตั้งหลอดไฟเพื่อส่องสว่างได้อีกด้วย

ยังมีผลงานจากน้องๆ อีกหลายสถาบันที่น่าสนใจ อาทิ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่เสนอผลงาน "ห้องสมุดไอที" เพื่อเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและส่งเสริมอาชีพ โดยออกแบบอาคารแบบสถาปัตยกรรมไทยร่วมสมัย มุงด้วยหลังคาดินซีเมนต์ รูปร่างหน้าตาคล้ายกับศาลาทรงไทย วิทยาลัยการอาชีพนครศรีอยุธยา ออกแบบอาคารศูนย์ประสานงานเครือข่ายสุขภาพภาคประชาชน เป็นศูนย์กลางให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพของชุมชน ฯลฯ

ใกล้ๆ กันมีกลุ่มนักศึกษากำลังขะมักเขม้นกับการประลองฝีมือปั้นปูนให้เป็นม้านั่ง ซึ่งต้องลงมือเองตั้งแต่การผสมปูน ขึ้นแบบ ที่สำคัญต้องให้ขนาดเท่ากับต้นแบบ เพราะยิ่งแตกต่างมากเท่าไหร่ก็จะถูกตัดคะแนนมากเท่านั้น

หลังจากผลงานทั้งหมดผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการแล้ว ปรากฏว่าโครงงานก่อสร้างเพื่อการพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ทีมจากวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ (ห้องสมุดไอที) วิทยาลัยเทคนิคดุสิต (สวนสุขภาพชุมชนบางกระบือ 14) และวิทยาลัยเทคนิคตรัง (ลานเรียนรู้ นิเวศป่าสาคู จังหวัดตรัง) คว้ารางวัลไปครอง

ส่วนการแข่งขันปั้น INSEE Outdoor Chair ทีมวิทยาลัยการอาชีพเชียงราย วิทยาลัยการอาชีพสว่างดินแดน วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี ได้รับรางวัลเหรียญทอง เงิน และทองแดง ตามลำดับ ส่วนวิทยาลัยเทคนิคตราดและเทคนิคกาฬสินธุ์รับรางวัลชมเชยคู่กัน

ถือเป็นไอเดียดีๆ ที่เกิดขึ้นพร้อมกับการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนไปพร้อมกัน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 18-02-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.