| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 272 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 04-02-2551    อ่าน 11371
 ยืดเวลาแอร์พอร์ตลิงก์190วัน จับตา"รัฐเสียค่าโง่"5.5พันล้าน

บอร์ดการรถไฟฯ ไฟเขียวยืดเวลา "แอร์พอร์ตลิงก์" รอบ 2 อีก 190 วันถึงเดือนกันยายน 2551 แถมเปิดช่อง "ซิโน-ไทยฯ" ยื่นข้อเสนอใช้สิทธิขอขยายเวลาเพิ่มหากยังไม่พอใจ ให้อำนาจผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.ชี้ขาด วงในชี้อุ้มผู้รับเหมาทำรัฐเสียผลประโยชน์ 5.5 พันล้านบาท

นายนคร จันทรศร รองผู้ว่าการและรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้การรถไฟฯขยายเวลาก่อสร้างโครงการรถไฟเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ หรือแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ให้กับกลุ่มบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนอริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ออกไปอีก 190 วัน จากเดิมที่ขยายเวลาให้แล้ว 180 วัน ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้รับเหมาก่อสร้างที่ประสบปัญหาการก่อสร้างในพื้นที่น้ำท่วม ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้

สำหรับระยะเวลาที่ขยายให้ใหม่ จะครบกำหนดในเดือนกันยายน 2551 นี้ โดยผู้รับเหมาะไม่ต้องเสียค่าปรับใหักับการรถไฟฯ วันละ 12 ล้านบาท รวมแล้วบอร์ดเห็นชอบขยายเวลาให้เพิ่มอีก 190 วัน เมื่อรวมกับครั้งแรกถือว่าได้ขยายเวลาให้ทั้งสิ้น 370 วัน จากที่อนุกรรมการพิจารณาการขยายเวลาเสนอให้ขยายเวลาครั้งที่ 2 อีก 370 วัน

อย่างไรก็ตามบอร์ดกำหนดเงื่อนไขว่าหากผู้รับเหมาไม่พอใจกับระยะเวลา 190 วันที่ขยายให้ใหม่ ก็สามารถยื่นข้อเสนอพร้อมหลักการและเหตุผลเข้ามาให้บอร์ดพิจารณาอีกครั้งได้ ซึ่งจะมีการพิจารณาและเรียกผู้รับเหมามาต่อรองและให้ ผู้ว่าการการรถไฟฯเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจ

"การที่บอร์ดอนุมัติขยายเวลาให้เพียงแค่ 190 วัน เนื่องจากต้องการให้การก่อสร้างเสร็จโดยเร็ว เพื่อจะได้เปิดให้บริการได้ทันปลายปีนี้"

นอกจากนี้บอร์ดยังได้ให้ความเห็นชอบผลการประกวดราคาก่อสร้างโครงการรถไฟรางคู่สายชายฝั่งทะเลตะวันออกช่วงฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง ระยะทาง 78 กิโลเมตร ตามที่กลุ่มกิจการร่วมค้า ที.เอส.ซี.ประกอบด้วย บริษัท ไทยพีค่อน และอุตสาหกรรม จำกัด บริษัท เสริมสงวนก่อสร้าง จำกัด และบริษัท ช.ทวีก่อสร้ง จำกัด เสนอราคาต่ำสุด 3,926 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 1,366 ล้านบาท หรือ 25.8% และหลังจากที่บอร์ดอนุมัติการรถไฟฯจะเซ็นสัญญากับผู้รับเหมาโดยเร็วที่สุด เพื่อจะได้เริ่มก่อสร้างทันที แต่ไม่รู้ว่าจะทันรัฐบาลชุดนี้หรือไม่

สำหรับวงเงินที่สามารถประหยัดได้ 1,366 ล้านบาท บอร์ดให้การรถไฟฯไปพิจารณาว่าจะนำไปก่อสร้างโครงการใดเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มเครือข่ายการขนส่งให้มีมากขึ้น เนื่องจากกรอบงบประมาณได้ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้ว

ด้านแหล่งข่าวจากการรถไฟฯ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จากที่บอร์ดการรถไฟฯยอมขยายเวลาให้ผู้รับเหมาออกไปอีก 190 วัน รวมกับเดิมที่ขยายให้แล้ว 180 วัน รวมเป็น 370 วัน ทำให้การรถไฟฯเสียผลประโยชน์

เนื่องจากตามสัญญาหากผู้รับเหมาทำงานเสร็จล่าช้าจากแผนที่กำหนดไว้จะถูกปรับวันละ 12 ล้านบาท คิดเป็นเงินที่การรถไฟฯสมควรจะได้รับเป็นเงินประมาณ 4,440 ล้านบาท ไม่รวมดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายใหักับธนาคารเฉลี่ยวันละ 3 ล้านบาท รวมระยะเวลา 370 วัน เป็นค่าปรับและอัตราดอกเบี้ย 1,110 ล้านบาท เท่ากับว่าการรถไฟฯต้องเสียเม็ดเงินก้อนโตถึง 5,500 ล้านบาท

"ภาระดอกเบี้ยที่การรถไฟฯจะต้องจ่ายระหว่างที่มีการขยายเวลา การรถไฟฯจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบเองทั้งหมด ทั้งที่จริงๆ แล้วควรจะรับผิดชอบร่วมกัน เพราะสาเหตุที่ล่าช้าไม่ได้เกิดจากการส่งมอบพื้นที่ช้าเพียงแค่อย่างเดียว" แหล่งข่าวกล่าว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 04-02-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.