| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 144 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 31-01-2551    อ่าน 11403
 บีทีเอสซึมยอดขาจรหล่นวูบ3หมื่นคนชี้ยังรับไหวรายได้ทรงตัว

บีทีเอสยอมรับปี"50 ปัญหาการเมือง-ก่อการร้าย-เศรษฐกิจ รุมกระทบยอดผู้ใช้รถไฟฟ้า เผยผู้โดยสารหาย 3 หมื่นคน หรือลดลง 7-8% จากเดิมอยู่ที่ 4.3 แสนคนต่อวัน แต่รายได้เพิ่มขึ้น หลังปรับค่าโดยสารใหม่ ชี้ปีนี้ทรงๆ อาจกระเตื้องขึ้นเล็กน้อย


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่ สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปี 2550 ที่ผ่านมา ปริมาณผู้โดยสารที่มาใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสลดลงจากปี 2549 ประมาณ 30,000 คนต่อวัน หรือหายไปประมาณ 7-8%

จากเดิมที่มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 430,000 คน เหลือ 400,000 คน ถือเป็นปีแรกที่ปริมาณผู้โดยสารลดลงนับจากที่เปิดให้บริการมา สำหรับผู้โดยสารที่หายไปส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าขาจร ที่ใช้ตั๋วเที่ยวเดียวเป็นหลัก เนื่องจากลูกค้าที่ใช้บริการประจำจากการสำรวจตัวเลขยังคงอยู่ในสัดส่วนเท่าเดิม

"จำนวนผู้โดยสารที่หายไปเริ่มมีให้เห็นตั้งแต่ช่วงที่เกิดเหตุการณ์วางระเบิดเมื่อปลายปี 2549 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นสาเหตุหลักๆ น่าจะมาจากปัญหาเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลกระทบทำให้ผู้บริโภคเริ่มใช้จ่ายเงินลดลง คนที่เคยนั่งรถไฟฟ้าไปกินข้าวกลางวันในย่านธุรกิจในเมืองเริ่มลดลง เข้าใจว่าส่วนหนึ่งหันไปใช้ระบบขนส่งรูปแบบอื่นแทน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย"

นายสุรพงษ์กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างจัดเก็บเพื่อหาข้อมูลว่าการที่ลูกค้าเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหันไปใช้บริการขนส่งประเภทอื่น สาเหตุมาจากอะไร

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจาก ผู้โดยสารที่ลดลง ไม่ได้ทำให้รายได้ของปี 2550 ลดแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นช่วงที่บริษัทปรับอัตราค่าโดยสารจาก 10-40 บาท ขึ้นเป็น 15-40 บาท ยอมรับว่าการปรับอัตราค่าโดยสารมีส่วนทำให้ผู้โดยสารลดลง แต่คงเป็นแค่ช่วงระยะแรกๆ เท่านั้น

"ปีนี้คาดว่าปริมาณผู้โดยสารน่าจะทรงๆ หรือไม่ก็ดีขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับปี 2550 ที่ผ่านมา เพราะเป็นช่วงที่มีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เข้ามา บริหารประเทศ ปัญหาเรื่องการเมืองน่าจะหมดไป รวมถึงเรื่องการก่อการร้าย แต่ปัญหาซึ่งเป็นผลพวงจากภาวะเศรษฐกิจจะยังคงอยู่ เพราะยังไม่รู้ว่ารัฐบาลใหม่ที่เข้ามาจะสามารถแก้ปัญหาได้

มากน้อยแค่ไหน และจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบให้ฟื้นกลับคืนมาได้หรือไม่" นายสุรพงษ์กล่าวและว่า

ขณะนี้ประมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสมีอัตราการเติบโตค่อนข้างช้า เมื่อเทียบกับช่วงหลายปีก่อน แต่คาดว่าจะไม่เกี่ยวกับจุดอิ่มตัว เพราะรถไฟฟ้าบีทีเอสยังสามารถรับคนได้ถึง 6 แสนคน ที่สำคัญส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอส ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเปิดให้บริการ ช่วงปลายปีนี้ จะทำให้ผู้โดยสารของบีทีเอสเพิ่มขึ้นได้บ้าง

นายสุรพงษ์กล่าวต่อว่า ในส่วนของความคืบหน้าการเปลี่ยนระบบอาณัติสัญญาณการเดินรถไฟฟ้า จากซีเมนส์มาเป็นระบบของบอมบาร์ดิเอร์ จะต้องใช้ระยะเวลาติดตั้งประมาณ 3 ปี

ขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบและทดสอบว่าจะมีอุปกรณ์เก่าที่ใช้ร่วมกับของใหม่ได้บ้างหรือไม่ ส่วนนี้จะต้องใช้เวลามากกว่าครึ่งปี จึงจะสามารถเปลี่ยนมาใช้ระบบใหม่ได้ อย่างไรก็ตาม ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้บริษัทจะติดตั้งอุปกรณ์บางส่วนที่ติดตั้งได้ไปก่อน

ส่วนรถไฟฟ้าขบวนใหม่ที่บริษัทสั่งนำเข้าจากประเทศจีน จำนวน 12 ขบวนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 3 ปี คาดว่าอีกประมาณหนึ่งปีครึ่งนับจากนี้ รถไฟฟ้าบีทีเอสโฉมใหม่ขบวนแรกจะนำเข้ามาทดสอบวิ่งและเปิดให้บริการได้ ซึ่งรูปแบบของตัวรถไฟฟ้าจะมีลักษณะคล้ายกับของซีเมนส์
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 31-01-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.