| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 70 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 31-01-2551    อ่าน 12388
 วิวัฒน์ รุ่งวัฒนภักดิ์ ACMEN จะเป็นสเปเชียลิสต์เฟอร์ฯครัว

สัมภาษณ์


เกือบ 40 ปีที่ "วิวัฒน์ รุ่งวัฒนภักดิ์" คลุกคลีอยู่ในธุรกิจออฟฟิศเฟอร์นิเจอร์ "แอ็คเมน" (ACMEN) แบรนด์ที่อาจดูโลว์โปรไฟล์ในแง่การทำ พี.อาร์. แต่ไม่โลว์โปรไฟล์ในแง่ยอดขายอย่างแน่นอน วันนี้กำลังก้าวเข้าสู่ความท้าทายครั้งใหม่กับ "แอ็คเมน คิทเช่น อารีน่า" ธุรกิจที่แตกตัวเมื่อเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อขยายไลน์ผลิตภัณฑ์มารุกตลาดเฟอร์นิเจอร์ "ชุดครัว" ล่าสุด "ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษถึงฟีดแบ็กและทิศทางในอนาคต

- ทำไมถึงขยายไลน์มารุกเฟอร์นิเจอร์ครัว

สำหรับ "แอ็คเมนฯ" เราโตมากับออฟฟิศเฟอร์นิเจอร์และงานตกแต่งอาคาร อยู่ในวงการนี้มาเกือบ 40 ปี แต่ช่วงที่ผ่านมาเรามองว่าชุดครัวมีส่วนสำคัญกับการใช้ชีวิตมากขึ้น จากเดิมที่อาจเป็นแค่ "ครัวโชว์" บ่งบอกฐานะมากกว่าใช้งานจริง แต่ไลฟ์สไตล์คนที่เปลี่ยนไปจากภาวะราคาน้ำมันแพงและค่าครองชีพเพิ่มขึ้น เชื่อว่าคนจะหันมาใช้ชีวิตในบ้านมากขึ้น ทำอาหารกินเองมากขึ้น

ทำให้เราตัดสินใจซื้อลิขสิทธิ์ "ระบบชุดครัว" จากบริษัท MEK ของประเทศเยอรมนีที่มีประสบการณ์ในธุรกิจนี้มากกว่าศตวรรษ เป็นแบบ "ฟูลแฟรนไชส์" ตั้งแต่การจัดซื้อวัตถุดิบ การผลิต การบริหาร และการตลาด ผลิตภายใต้แบรนด์ของเราคือ "แอ็คเมนฯ" โนว์ฮาวที่เราต้องการไม่ใช่เพราะการผลิตเฟอร์นิเจอร์ครัวเป็นเรื่องยาก แต่สิ่งที่ยากคือ "การติดตั้ง" ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยระบบที่ดีเข้ามาช่วย

จุดเด่นชุดครัว MEK ถูกออกแบบให้ติดตั้งง่าย รู้ว่าสิ่งไหนควรมี สิ่งไหนไม่ควรมี และใส่ใจกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ อุปกรณ์ทุกชนิดมีสัญลักษณ์ทั้งหมด เช่น บานเลื่อน เป็นแบบเปิดปิดหรือเลื่อนซ้ายขวา การติดตั้งจึงรวดเร็วและแม่นยำ ไม่ผิดพลาด ส่วนการซ่อมแซมก็ง่าย หรือถ้าเบื่อต้องการเปลี่ยนสีหน้าบานก็ทำได้สบาย เรียกว่า modular system ถอดเปลี่ยนได้ รวมแล้วประมาณ 5 หมื่นดีไซน์ มีราคาให้เลือกหลากหลายตั้งแต่ชุดละ 1-2 หมื่นบาท ไปจนถึง 4-5 แสนบาท

ตอนแรกเริ่มจากการทดลองตลาดมีโชว์รูมอยู่ใกล้กับเอกมัย ซอย 13 ใช้ชื่อว่า "คิชเช่น อารีอัล" หลังจากทำตลาดมาประมาณ 2-3 ปี ปรากฏว่าเวิร์กจริงๆ (เน้นเสียง) เหตุผลที่ปรับมาทำเฟอร์นิเจอร์ชุดครัว เพราะคิดว่าการทำธุรกิจ ยุคนี้ต้องเป็น "สเปเชียลลิสต์" ไม่ต้องเก่งทุกอย่าง อาจดาวน์ไซซิ่งองค์กรก็ไม่เป็นไร เพราะลูกค้าฉลาดขึ้น หัวใจคือต้องผลิตสินค้าให้ได้แบบแมส แต่รองรับความต้องการลูกค้าที่เป็น "คัสตอมไมซ์" (เฉพาะราย) โดยมีแบบมาตรฐานให้เลือกรวมแล้วกว่า 50 ชุด

- กลุ่มลูกค้าหลัก

มี 2 กลุ่ม คือ ลูกค้าทั่วไปที่แวะมาดูสินค้าที่โชว์รูม และงานโครงการคอนโดมิเนียมที่นิยมตกแต่งชุดครัวให้กับลูกค้า อาจเป็นเพราะการติดตั้งชุดครัวภายหลังเข้าอยู่อาศัยแล้วค่อนข้างยุ่งยาก ไม่เหมือนกับตู้เย็นหรือทีวีเพราะชุดครัวต้องวัดขนาดพื้นที่ การทำงานกับลูกค้าบริษัททำหน้าที่เป็นเหมือนที่ปรึกษาอออกแบบชุดครัวให้ตรงความต้องการมากที่สุด คุ้มค่ามากที่สุด ยกตัวอย่าง บางครั้งลูกค้าต้องการตู้ที่มีความสูงชนเพดาน เราก็จะบอกว่าเป็นการสูญเปล่า ไม่ฟังก์ชันเพราะอยู่สูงเกินไป

ตัวอย่างลูกค้างานโครงการคือคอนโดฯย่านรัชดาฯของ บมจ.ศุภาลัย เราได้ทั้งหมด 1,400 ชุด โครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ "เดอะคอลัมน์" (อโศก) บ้านตัวอย่างโครงการบางกอกบูเลอวาร์ด ของค่ายเอสซีแอสเสท คอร์ปอเรชั่น ฯลฯ และปัจจุบันมีออร์เดอร์รอส่งอีกจำนวนมาก เฉลี่ยแล้วถ้าเป็นคอนโดฯราคา 1 ล้านบาทต่อยูนิต จะมีงบประมาณชุดครัว 3-4 หมื่นบาท แต่กลุ่มใหญ่ที่สุดคือ 5 หมื่น-2 แสนบาท

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าบางโครงการ ยังสเป็กว่าต้องเป็นชุดครัวนำเข้าเท่านั้น เพื่อให้ครอบคลุมตลาดระดับกลาง-บนไปจนถึงไฮเอนด์ ประมาณเดือนกุมภาพันธ์นี้เราจึงเตรียมเปิดตัวชุดครัวระดับไฮเอนด์จาก "อิตาลี" ยี่ห้อ SCIC (ซิก) เริ่มแรกมีประมาณ 10 ชุด ราคาเริ่มต้นที่ 1 ล้านบาท รองรับตลาดคอนโดฯไฮเอนด์โดยเฉพาะ

- ประเมินระดับการแข่งขัน

ก็สูง แต่อยู่ที่ระบบผลิตภัณฑ์และความสามารถของเซลส์ในการทำความเข้าใจกับลูกค้า เพราะโครงการบางแห่งไม่ได้มองเรื่องราคาเป็นหลัก แต่พิจารณาว่าถ้าจ่ายแล้วจะคุ้มค่าหรือไม่ ทั้งนี้บริษัทไม่ได้มองเรื่องการแข่งขันกับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ แต่จะขอเติบโตด้านเฟอร์นิเจอร์ชุดครัวเพียงอย่างเดียว จากเดิมเราเป็นผู้ผลิตออฟฟิศเฟอร์นิเจอร์ ทิศทางที่เดินมาคือจะหันมาให้น้ำหนักกับกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ครัวมากกว่า

- เป้าหมายยอดขายปีนี้

ถ้ามองภาพรวมตลาดชุดครัวปัจจุบันมูลค่าประมาณ 8,000 ล้านบาท เป้าหมายปีนี้คาดหวังว่าจะมีแชร์ประมาณ 8-10% คำนวณเป็นยอดขายก็อยู่ที่ประมาณ 500-800 ล้านบาท ส่วนแผนระยะกลางจนถึงระยะยาวในช่วง 3-5 ปีข้างหน้าวอลุ่มการขายน่าจะได้ถึง 1,200 ล้านบาท และเมื่อถึงตอนนั้นบริษัทคาดว่าเราจะก้าวขึ้น ไปสู่การเป็นผู้นำตลาดเฟอร์นิเจอร์ชุดครัวแบบเต็มตัว

- แผนขยายตลาดในอนาคต

เรากำลังศึกษาการขยายโชว์รูม ซึ่งจะมีทั้งการขายระบบแฟรนไชส์และขยายแบบช็อปอินช็อป หรือวางขายสินค้าตามร้านเฟอร์นิเจอร์ ถ้าถามถึงเป้าหมายในใจผมเรียนว่าช่วงสัก 3-5 ปีน่าจะเปิดได้ 3-5 แห่ง

ผมเชื่อว่าอนาคตธุรกิจที่เน้น "เซอร์วิส" จะอยู่รอด ไม่งั้นจะถูกโจมตีจากสินค้าที่ไม่ได้ราคาถูกกว่าเพียงอย่างเดียว แต่คุณภาพก็ถือว่าดีกว่าแล้ว จุดแข็งของเราจึงไม่ใช่แค่ระบบ แต่รวมถึงจุดเน้นเรื่องการบริการที่ต้องสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าด้วย
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 31-01-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.