| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 79 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 31-01-2551    อ่าน 11347
 งานด่วน "คมนาคม" สานต่อ "โลจิสติกส์-รถไฟฟ้า"

รายงาน


ปีเศษๆ ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคม ภายใต้การบริหารของรัฐบาลขิงแก่ ยุค "พลเรือเอกธีระ ห้าวเจริญ" รมว.คมนาคม และ "สรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม" รมช.กระทรวงเดียวกัน อาจกล่าวได้ว่าเป็นช่วงระยะเวลาที่ผลงานไม่ค่อยออกสู่สายตาประชาชนมากนัก

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นทำให้ 2 รัฐมนตรีแห่งกระทรวงหูกวางกลายเป็นเป้าหมายของเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าคมนาคมพีเรียดนี้เป็นยุคทำงานแบบใส่เกียร์ว่าง

"ผลงานที่เด่นๆ ก็มีเช่น เปิดประมูลรถไฟรางคู่ ประหยัดงบฯรัฐไปได้กว่า 1 พันล้านบาท" เป็นความในใจเชิงตัดพ้อสังคมของ "รมต.สรรเสริญ" ฝากไว้กับ "ประชาชาติธุรกิจ"

อย่าลืมว่าดีกรีของ "สรรเสริญ" ที่มาจากอดีตเลขาธิการสภาพัฒน์ งานที่ถนัดจึงมักจะเป็นเรื่องการวางแผนยุทธศาสตร์เป็นด้านหลัก จะเห็นได้จากเนื้องานที่แถลงผลงานแต่ละครั้งจะย้ำวนเวียนเกี่ยวกับการวางกรอบการพัฒนาไว้ให้กับรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามา "ให้ช่วยสานต่อ" โดยให้ความสำคัญกับเรื่องพลังงาน สิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการที่ดี

หนึ่งใน "งานค้าง" คือโปรเจ็กต์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์และระบบขนส่งมวลชนระบบรางเพื่อทดแทนการใช้ถนน ที่แนวโน้มจะต้องลดบทบาทลงเรื่อยๆ ในอนาคต (ตามเป้าหมายแผนพัฒนาประเทศโดยรวม)

"ตอนนี้ระบบโลจิสติกส์เริ่มทำไปบ้างแล้ว คือ รถไฟฟ้ารางคู่ สายฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง ซึ่งกว่าจะใช้ได้ต้องรออีก 3-5 ปี แต่มีอีกหลายสายที่อยากให้รัฐบาลใหม่ช่วยสานต่อ เช่น สายขอนแก่น-โคราช-แหลมฉบัง ถ้าทำเสร็จจะช่วยเรื่องการขนส่งได้มากไม่ใช่แค่ประเทศเราประเทศเดียว ยังเป็นโครงข่ายไปถึงประเทศเพื่อนบ้านด้วย"

"งานด่วน" ที่รอการสานต่อจากรัฐบาลชุดใหม่ยังรวมถึงระบบขนส่งมวลชน โดยเน้นในเขตพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลเป็นหลัก พบว่าได้อนุมัติการลงทุนไปแล้ว 5 สาย มูลค่ารวมกว่า 1.65 แสนล้านบาท ประกอบด้วย สายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ช่วงบางซื่อ-รังสิต สายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ สายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ

1 ปีเศษของรัฐบาลสุรยุทธ์ จุลานนท์ กระทรวงคมนาคมผลักดันจนกระทั่งมีการเปิดประกวดราคาไปแล้ว 1 สาย คือ "สายสีแดง" ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่อยู่ระหว่างการเคาะราคา "สายสีม่วง" อยู่ระหว่างเตรียมประกาศขายเอกสาร ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างออกแบบ

จะเห็นว่าขั้นตอนยืดเยื้อในการประมูลเมกะ โปรเจ็กต์ของกระทรวงคมนาคม มีการ "ชง" ไว้ให้เกือบหมดแล้ว โดยเฉพาะขั้นตอนผลการศึกษาตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯเหลือแค่ผู้บริหารใหม่เข้ามารันการเปิดประมูลเท่านั้น

"การลงทุนโครงการขนาดใหญ่จะช่วยขับเคลื่อนภาวะเศรษฐกิจให้เดินต่อไปได้ เพราะเมื่อมีการก่อสร้างจะเกิดการสร้างงาน เมกะโปรเจ็กต์รถไฟฟ้าก็เป็นอีกความหวังหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งระบบ"

อย่างไรก็ตาม มรดกที่กระทรวงคมนาคมยุครัฐบาลเกียร์ว่างทิ้งไว้ให้ผู้บริหารรุ่นต่อไป ไม่ได้มีแต่การ "ชง" เรื่องประมูลรถไฟฟ้าเท่านั้น หากแต่ยังมี "เผือกร้อน" อีกสารพัดเรื่องที่ถือเป็นงานเร่งด่วนแทบทั้งสิ้น เพราะยังมีอีกหลายโครงการที่ติดขัดและล่าช้า อาทิ การชดเชยปัญหาเสียงจากสนามบินสุวรรณภูมิ การประมูลรถไฟฟ้า

รวมถึง "เผือกร้อนก้อนโต" ที่พร้อมจะกลายเป็นภาระหนักส่งต่อมายังรัฐบาลใหม่ โดยเฉพาะการปรับขึ้นค่าผ่านทางและภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) 7% ของระบบทางด่วนทั้งระบบ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 31-01-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.