| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 115 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 03-01-2551    อ่าน 11656
 พัชรา ตัณฑยรรยง ใช้ลูกค้าเก่าต่อยอดลูกค้าใหม่ คีย์ซักเซส 12 ปี "มีนบุรีรับสร้างบ้าน"

กว่า 12 ปี ของ "พัชรา ตัณฑยรรยง" ในฐานะกรรมการผู้จัดการ ผู้ปลุกปั้นบริษัทรับสร้างบ้าน "มีนบุรีรับสร้างบ้าน" โดยไม่เน้นการโฆษณาประชาสัมพันธ์แบบโฉ่งฉ่าง แต่ยึดหลัก "บอกต่อถึง...คุณภาพ บอกต่อถึง...ความภูมิใจ" จนวันนี้มีนบุรีรับสร้างบ้านได้รับการยอมรับในฐานะหนึ่งในบริษัทชั้นนำของวงการ

อาจเป็นหลักการทำงานที่ไม่มีอะไรสลับซับซ้อนมากนัก แต่ก็แฝงด้วยประสบการณ์หลายอย่างที่น่าติดตามในฐานะเป็นหนึ่งในเวิร์กกิ้งวูแมนเพียงไม่กี่คน ที่ถือเป็นมืออาชีพในธุรกิจก่อสร้างบ้านที่ต้องเคล้าแสงแดด คลุกฝุ่น อยู่ตลอด

ประสบการณ์ที่ตกผลึก "พัชรา" เคยร่วมงานกับ "รอแยลเฮ้าส์" บริษัทรับสร้างบ้านที่มียอดขายติดลมบน เก็บเกี่ยวประสบการณ์ทุกด้านตั้งแต่ฝ่ายขาย ก่อสร้าง ติดต่อราชการ กระทั่งได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้จัดการสาขา และ ผู้จัดการฝ่ายขาย จนสามารถอ่านแบบก่อสร้างได้ทั้งที่ไม่ได้เรียนจบมาทางด้านนี้โดยตรง

"ส่วนตัวมีโอกาสร่วมงานกับรอแยลเฮ้าส์ตั้งแต่เปิดบริษัท ทำอยู่ประมาณ 12 ปีได้รับประสบการณ์มากมาย ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ เราเป็นคนขยันมีอะไรก็ทำหมด ไม่ได้มองว่ามีหน้าที่รับผิดชอบแค่นี้ก็ทำเท่านี้ เป็นสิ่งที่อยากฝากถึงคนรุ่นใหม่ด้วย" พัชรา ตัณฑยรรยง ขยายความกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

"พัชรา" เล่าย้อนไปว่า สมัยเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ๆ เมื่อปี 2538 มีนบุรีรับสร้างบ้านเกิดขึ้นได้เพราะการสนับสนุนจากคุณอา

โดยให้พื้นที่ส่วนหนึ่งภายในร้านมีนบุรีค้าไม้ ย่านร่มเกล้า เปิดเป็นสำนักงานขาย เริ่มต้นจากพนักงานประจำ 3 คน

ทุกวันนี้เธอยังจำลูกค้ารายแรกที่ชื่อ "คุณทองโรจน์" ได้ขึ้นใจ และถ้ามีเวลาว่างก็จะแวะเวียนไปเยี่ยมเยียนถึงบ้านในย่านจังหวัด ปทุมธานีเสมอๆ

แต่หลังจากเปิดบริษัทมาได้ 1 ปีกว่า บริษัทก็ต้องเผชิญกับปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540

"ถ้าจำได้ช่วงวิกฤตปี" 40 ไม่มีใครกล้าให้เครดิต แต่ที่เราผ่านมาได้เพราะลูกค้าเชื่อใจทั้งที่เปิดบริษัทได้ไม่นาน แต่ช่วงนั้นมีลูกค้า 3-4 หลัง กล้าจ่ายค่าบ้านเป็นเงินสดให้บริษัทก้อนเดียวทั้งที่ยังไม่ได้เริ่มก่อสร้าง หลังที่สูงที่สุดคือ 4 ล้านบาท ทุกวันนี้ยังเก็บเช็กใบนั้นไว้เป็นความภูมิใจ

ทำให้เรายึดหลักคุณภาพมาโดยตลอด แล้วลูกค้าจะเชื่อใจ"

หลังจากผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจมาได้เพียง 2-3 ปี ย่างเข้าพุทธศักราช 2543 มีนบุรี ก็เริ่มต้นการขยายสาขาแจ้งวัฒนะ ปัจจุบันมีสำนักงานอยู่ด้านหน้าโครงการไพร์มเพลส ใกล้กับห้างคาร์ฟูร์ ตามติดด้วยปี 2545 เปิดสาขาต่างจังหวัดเป็นแห่งแรกที่ชลบุรี ปี 2546 ย้ายที่ทำการสาขามีนบุรีมาอยู่บริเวณแยกร่มเกล้าโดยซื้ออาคารเป็นของตัวเอง และปี 2549 ที่ผ่านมาเปิดสาขากาญจนาภิเษก เป็นแห่งล่าสุด

แม้ว่าที่ผ่านมามีนบุรี มีการขยายสาขาต่อเนื่อง แต่ทั้งหมดเป็นไปแบบ "พอดี-พอเพียง" ก้าวไปทีละขั้นแบบมั่นคง เพราะรับสร้างบ้านไม่เหมือนธุรกิจประเภทอื่น ถ้ารับงานมาเยอะๆ แต่สร้างไม่ได้คุณภาพสุดท้ายจะกลายเป็นผลเสีย

"พัชรา" มีความเชื่อว่าเมื่อแบรนด์เป็นที่รู้จักแล้ว การขยายสาขาไม่ใช่เรื่องยาก แต่ที่ยากกว่าคือการรักษาระดับคุณภาพให้นิ่ง จากเริ่มแรกที่มีพนักงานประจำเพียง 3 คน ปัจจุบันเพิ่มเป็น 60 คน ในจำนวนนี้มีทีมงานระดับคีย์แมน 10 คน ซึ่งแต่ละคนมีอำนาจตัดสินใจอิสระ และสามารถทำงานทดแทนกันได้หมด เพื่อให้การทำงานเดินหน้าอย่างคล่องตัว

"ถ้าเป็นทีมช่างเรามีนโยบายทำงานแบบเพื่อนร่วมงาน หลายคนทำงานกับเรามาตั้งแต่เปิดบริษัท ปัจจุบันเรามีช่างประมาณ 80 ทีม รองรับงานก่อสร้างได้ 50-60 หลังต่อปี"

การยึดหลักโฆษณาแบบปากต่อปากเป็นสิ่งที่เห็นผลได้ชัดเจนจากการเปิดสาขาชลบุรี ท่ามกลางภาวะการแข่งขันกันกลุ่มผู้รับเหมา ท้องถิ่น ลูกค้าในระยะแรกส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนกรุงเทพฯ ที่ย้ายถิ่นฐานไปทำงานในจังหวัดชลบุรี จากเดิมที่เลือกสร้างกับผู้รับเหมาเปลี่ยนมาใช้บริษัทรับสร้างบ้าน เนื่องจากมีบริการแบบวันสต็อปเซอร์วิส ตั้งแต่สร้างบ้าน ตกแต่งภายใน จัดสวน และกลายเป็น word of mouth หรือการโฆษณาแบบปากต่อปากที่ต่อยอดให้ "มีนบุรี รับสร้างบ้าน" มีวันนี้

ข้อมูลในเชิงสถิติ ปัจจุบันมีนบุรีฯ จะมีลูกค้าที่มาใช้บริการรับสร้างบ้านกับบริษัทจากช่องทาง "บอกต่อ" เฉลี่ย 8-10 หลังต่อปี หรือเกือบ 20%

ในแง่การก่อสร้าง มีนบุรีฯ มีเช็กลิสต์ที่รู้จักกันในชื่อ "การ์ดสีฟ้า" เป็นหัวใจสำคัญของการสร้างบ้านให้ได้คุณภาพ และมีการถ่ายภาพเก็บไว้ในแต่ละขั้นตอน เมื่อก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จสมุดคู่มือการก่อสร้างจะถูกส่งมอบถึงมือลูกค้าพร้อมของขวัญขึ้นบ้านใหม่ เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า

"การ์ดสีฟ้าเป็นเหมือนเอกสารใช้เช็กลิสต์งานก่อสร้าง ทุกครั้งที่วิศวกร สถาปนิก เข้าไปตรวจสอบงานก็จะต้องบันทึกไว้ เฉลี่ยกว่าจะก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จต้องมีการตรวจงานประมาณ 20 กว่าครั้ง"

"พัชรา" ขยายความว่าแม้ส่วนตัวเป็นผู้หญิงแต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการทำงานเพราะเป็นคนลุยงาน กลับกันกลายเป็นข้อดีเพราะมีความละเอียดอ่อนกว่าผู้ชาย แต่สิ่งสำคัญคือการทำงานแบบ "ทีมเวิร์ก" ไม่มีการฉายเดี่ยว ทุกคนต้องทำงานทดแทนกันได้หมด

ในแง่การทำตลาด มีนบุรีฯ มีแบบบ้านหลากหลายรองรับกลุ่มลูกค้าตั้งแต่ 1.5-20 ล้านบาท เพราะแต่ละสาขาก็จะมีกลุ่มลูกค้าแตกต่างกัน ได้แก่ สาขามีนบุรีลูกค้าหลักคือบ้านราคา 4 ล้านบาท ชลบุรี 5 ล้านบาท แจ้งวัฒนะ 3 ล้านบาท และกาญจนาภิเษก 7-8 ล้านบาท

กับเป้าหมายในอนาคต "พัชรา" ยืนยันว่าการสื่อสารแบบ "ปากต่อปาก" หรือการบอกต่อจะเป็นหัวใจหลักที่เป็นคีย์ซักเซสของบริษัทต่อไป โดยมีเป้าหมายสร้างมีนบุรีรับสร้างบ้านให้เป็นองค์กรที่เติบโตแบบยั่งยืน

โดยมีกลยุทธ์ใหม่ที่มาเสริมคือการพัฒนา "บริการหลังการขาย" ให้ดียิ่งขึ้นเพื่อมัดใจลูกค้า

"เราคิดอยู่หลายอย่าง การทาสีบ้านใหม่ฟรี ให้กับลูกค้าที่สร้างบ้านกับเราครบ 10 ปี ก็เป็น ไอเดียที่น่าสนใจ ถ้าเขาเอาไปบอกต่อลูกค้า กลุ่มที่ยังลังเลอยู่อาจตัดสินใจเลือกเรา"

เป็นกลยุทธ์ที่ไม่หลุดกรอบคอนเซ็ปต์

"บอกต่อ" ตามที่ตั้งไว้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 03-01-2551 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.