| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 99 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 20-12-2550    อ่าน 12288
 Young Creative INSEE 2007 ไอเดียผนังคอนกรีตแนวใหม่

คอลัมน์ zoom content


หลายครั้งที่ได้เห็นแนวคิดสร้างสรรค์บนเวทีประกวดแข่งขันในแวดวงวัสดุก่อสร้าง เช่นเดียวกับงาน "Young Creative INSEE Contest 2007" ของ "ปูนซีเมนต์นครหลวง" เจ้าของแบรนด์ "ปูนอินทรี" ที่นึกสนุก เปิดเวทีแข่งขันให้น้องนักศึกษามาโชว์ ไอเดียสร้าง "ผนังคอนกรีต" รูปแบบใหม่ แบบไม่ตีกรอบความคิด

Young Creative INSEE Contest 2007 เป็นงานแข่งขันสร้างนวัตกรรมผนังคอนกรีตที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อเร็วๆ นี้ หลังจากเริ่มต้นจัดแคมปัสทัวร์แนะนำโครงการตามสถาบันการศึกษาต่างๆ มา ตั้งแต่สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อมาเข้าแคมป์ที่เขาใหญ่และหาผู้ชนะชิงเงินรางวัลกว่า 1.5 แสนบาท

ที่สุดจากผู้เข้าแข่งขันกว่า 200 ทีม ถูกคัดเหลือเพียง 10 ทีม มาประชันไอเดียรอบสุดท้าย ซึ่งในรอบนี้ต้องปรบมือให้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หลุดเข้ารอบสุดท้ายถึงสถาบันละ 3 ทีม

กล่าวถึงผลงานทั้ง 10 ชิ้นที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย แต่ละชิ้นต่างมีความน่าสนใจในแง่มุมที่แตกต่าง แต่ที่ฝ่าด่านเข้าตา 5 กรรมการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านงานออกแบบ ได้แก่ "ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต" อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ "กรรณิการ์ รัตนปรีดากุล" จากบริษัท Space Time Architect จำกัด "ดวงฤทธิ์ บุนนาค" จากบริษัท ดวงฤทธิ์ บุนนาค จำกัด "มกร เชาว์วาณิชย์" นายกสมาคมนักออกแบบอุตสาหกรรม และ "ขจรศักดิ์ มโนทรัพย์ศักดิ์" จากปูนซีเมนต์นครหลวง คือ 2 หนุ่ม 1 สาวนักศึกษาจากรั้วสถาปัตย์ "ลาดกระบัง" คว้ารางวัลชนะเลิศกับผลงานที่พรีเซนต์ผ่านโมเดล ภายใต้ชื่อ "Rush Hour"

ถือเป็นทีมที่สร้างความแปลกใจให้กับคณะกรรมการ เพราะตั้งใจพัฒนาบล็อกคอนกรีตที่สามารถ "ทำลาย" ได้ง่าย เพื่อใช้เป็นทางออกฉุกเฉินยามคับขันกรณีเกิดเหตุไฟไหม้ แตกต่างจากทีมอื่นๆ ที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ในเชิงการพัฒนาบล็อกคอนกรีตให้ดูสวยงาม หรือมีประโยชน์มากกว่าเป็นแค่ผนังทั่วไป

"เราได้ไอเดียนี้จากตอนดูหนังเรื่อง Ladder 49 เป็นเรื่องของนักดับเพลิงที่ตอนจบต้องเสียชีวิตเพราะติดอยู่ในตึก สุดท้ายก็เลยปิ๊งไอเดียว่า ถ้ามีผนังที่ทุบหรือทำลายได้ง่ายก็คงช่วยชีวิตคนได้" นุชนาถ ธีรศุภลักษณ์ ว่านพญา ตันมงคล และ พชร พัฒพิมพ์ เจ้าของรางวัลชนะเลิศ เล่าถึงคอนเซ็ปต์

ดังนั้นคำว่า Rush Hour ในความหมายของทั้ง 3 คน จึงเปรียบเสมือนทางออกในภาวะคับขัน แนวคิดคร่าวๆ คือ การออกแบบบล็อกคอนกรีตให้มี "พื้นที่กลวง" ด้านใน และ "บาง" กว่าปกติเพื่อให้ง่ายต่อการทำลาย

ในการใช้งานให้นำบล็อกดังกล่าวก่อผนังด้านใดด้านหนึ่งเพียง 1 แถว ความสูงตั้งแต่พื้นจดเพดาน โดยบล็อกด้านล่างสุดถูกออกแบบให้มีวัสดุวงกลม "สีแดง" ไว้เป็นสัญลักษณ์ และเว้นว่างไว้ไม่ต้องโบกปูนซีเมนต์ทับ วิธีการทำลายผนังเมื่อเกิดเหตุคับขันคือให้ดึงวัสดุวงกลมสีแดงออก

จากนั้นใช้ของแข็งทุบผนังให้แตกออก ส่วนบล็อกที่อยู่ด้านบนจะมีเชือกที่ร้อยเชื่อมบล็อก แต่ละก้อนซ่อนอยู่ภายใน เพื่อใช้ดึงบล็อกก้อนที่อยู่ด้านบนลงมาทำลายต่อจนเกิดช่องว่างพอที่จะแทรกตัวออกไปได้

ขณะที่ 3 สาวจากรั้วสถาปัตย์ จุฬาฯ เจ้าของผลงาน Swinging Breaking the Door สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โดยออกแบบผนังที่บล็อกคอนกรีตแต่ละก้อนสามารถหมุนไปมาได้อย่างอิสระเพื่อใช้เป็นช่องถ่ายเทอากาศ และสุดท้าย 3 หนุ่มจากรั้วสถาปัตย์ มหาวิทยาลัยศิลปากร คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากผลงาน Flexible Modular Concrete เป็นบล็อกคอนกรีตที่ออกแบบให้จัดวางเป็นผนังได้หลายรูปทรง อาทิ แนวคลื่น ฯลฯ ช่วยให้ผนังมีรูปทรงหลากหลายมิติ

ถือว่าแต่ละไอเดียต่างก็สร้างสรรค์ไม่แพ้กัน ขึ้นอยู่กับใครจะนำเสนอได้โดนใจกรรมการมากกว่ากัน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 20-12-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.