| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 71 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 13-12-2550    อ่าน 11590
 วัสดุเข้าแถวรอปรับราคารับต้นทุนพุ่ง เสาเข็มเตรียมขยับตามซีเมนต์5-10%

วัสดุก่อสร้างทยอยปรับราคาต่อเนื่องตาม ปูนซีเมนต์ ถึงคิว "เสาเข็ม" อั้นไม่อยู่เตรียมขยับขึ้น 5-10% หลังแบกรับต้นทุนมาตลอดทั้งปี นายกสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์คอนกรีตไทย คนใหม่ชี้อาจมีโรงงานขนาดเล็กบางรายที่ผลิตสินค้าไม่ถึงจุดคุ้มทุนต้องปิดตัวชั่วคราว และใช้วิธีซื้อจากโรงงานอื่นๆ มาขายต่อ ด้านภาพรวมตลาดปีนี้คาดหดตัว 15-20% ส่วนแนวโน้มปีหน้ายังหดตัวต่อเนื่อง


นายวิรัตน์ จินดานุวัฒน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์คอนกรีตไทยคนใหม่ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากภาวะราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงวัตถุดิบหลักในการผลิตเสาเข็มคอนกรีต ได้แก่ ปูนซีเมนต์ ปรับขึ้นไปแล้วตันละ 200 บาท หรือโดยเฉลี่ย 10% เหล็กเส้นปรับขึ้น 10% เหล็กแรงดึงสูง 10% เบ็ดเสร็จแล้วการผลิตเสาเข็ม 1 ต้น มีต้นทุนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 12-15% ถือว่าค่อนข้างสูงมาก เร็วๆ นี้ผู้ผลิตเสาเข็มส่วนใหญ่อาจต้องตัดสินใจปรับขึ้นราคาสินค้าโดยเฉลี่ย 5-10% เพื่อให้สอดรับกับต้นทุนที่แท้จริง หลังจากปีนี้ผู้ผลิตทั้งระบบต่างยอมแบกรับภาระต้นทุนไว้เอง ยังไม่ได้ มีการปรับราคาขายเพิ่ม เนื่องจากสภาพตลาดไม่เอื้ออำนวยสาเหตุมาจากภาคธุรกิจก่อสร้างซบเซาลงอย่างมาก

"ในการผลิตเสาเข็ม 1 ต้น ต้นทุนหลักคือ ปูนซีเมนต์และเหล็กเส้น ประมาณ 70% ค่าแรง 20% และค่าขนส่ง 10% จะเห็นว่าทุกตัวปรับขึ้นราคาหมด อย่างค่าแรงปีหน้าแต่ละบริษัทก็คงต้องปรับขึ้นให้ เพราะค่าครองชีพเพิ่มขึ้นมาก รวมถึงเหล็กเส้นก็มีโอกาสปรับขึ้นราคาอีกเพราะอิงตามความต้องการใช้ในตลาดโลก เมื่อถึงจุดๆ นี้ยอมรับว่าคงอั้นราคาไว้ไม่อยู่"

นายวิรัตน์กล่าวว่า นอกจากการปรับขึ้นราคาเสาเข็มเพื่อแก้ปัญหาต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ยังมีความเป็นไปได้ว่าผู้ผลิตที่เป็นโรงงานเสาเข็มขนาดเล็กบางส่วน ที่ประสบปัญหายอดขายลดลงและ ไม่สามารถผลิตสินค้าได้ถึงจุดคุ้มทุน อาจจำเป็นต้องปิดโรงงานชั่วคราว และหันไปใช้วิธีซื้อสินค้าจากโรงงงานอื่นๆ ในราคาพิเศษ เพื่อนำไปจำหน่ายต่ออีกทอดหนึ่ง เพราะแม้แต่โรงงานขนาดกลางและใหญ่ในปัจจุบันก็เดินกำลังผลิตอยู่ 70-80% เท่านั้น

ส่วนปัญหาต้นทุนค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าภายในปี 2551 น่าจะทะลุ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลนั้น ประมาณช่วงต้นเดือนมกราคมปีหน้าสมาคมจะจัดการสัมมนาขึ้น โดยเชิญผู้ประกอบการรับติดตั้งระบบเชื้อเพลิงก๊าซเอ็นจีวีมาชี้แจงและให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการติดตั้งทั้งหมด เพื่อเผยแพร่ความรู้แก่สมาชิกที่สนใจและต้องการปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิงรถขนส่ง เป้าหมายก็เพื่อลดต้นทุนค่าขนส่งให้ต่ำลงกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ทดลองเปลี่ยนมาใช้ระบบก๊าซเอ็นจีวี เบ็ดเสร็จมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งประมาณ 5 แสนบาท โดยมีทั้งข้อดีข้อเสียในการนำระบบดังกล่าวมาใช้ คือ

1) มีต้นทุนค่าเชื้อเพลิงประหยัดกว่าการใช้น้ำมัน 2) ในแง่ข้อเสียคือมีปั๊มเติมก๊าซไม่เพียงพอโดยเฉพาะในต่างจังหวัด ทำให้การขนส่งโดยใช้ก๊าซเอ็นจีวีเหมาะที่จะขนส่งสินค้าในระยะทางไปกลับไม่เกิน 300 กิโลเมตรเท่านั้น 3) ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ลดลงโดยเฉพาะเวลาขึ้นเนิน หรือจำเป็นต้องใช้กำลังเครื่องยนต์มากขึ้น

ขณะเดียวกันนายวิรัตน์ได้กล่าวถึงสถานการณ์ของตลาดเสาเข็มในปีนี้ด้วยว่า อยู่ในภาวะซบเซาลงตามภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่ายังมีโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าเกิดขึ้นต่อเนื่อง แต่ปัจจุบันการก่อสร้างอาคารสูงส่วนใหญ่ใช้เสาเข็มเจาะ ซึ่งมีผู้ประกอบการเพียงไม่กี่ราย ดังนั้นคาดว่าภาพรวมตลาดเสาเข็มปีนี้ทั้งปี น่าจะหดตัวลงประมาณ 15-20% จากมูลค่าตลาดประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ส่วนแนวโน้มในปีหน้าประเมินตลาดจะหดตัวต่อเนื่อง แต่ลดระดับลงเหลือเพียง 5-10%

"สำหรับเมกะโปรเจ็กต์ที่อาจเกิดขึ้นในปีหน้าไม่ได้ส่งผลดีต่อตลาดเสาเข็มมากนัก เพราะใช้เสาเข็มเจาะเป็นหลัก ถ้าเป็นเสาเข็มคอนกรีตอัดแรงจะใช้กับงานก่อสร้างบ้านหรือโรงงาน อาคารตามต่างจังหวัด ดังนั้นเป็นไปได้ว่าในอนาคตผู้ผลิต เสาเข็มคงต้องมองหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อาทิ ผนังสำเร็จรูป แผ่นพื้น ฯลฯ เพื่อเสริมรายได้" นาย วิรัตน์กล่าว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 13-12-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.