| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 117 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-12-2550    อ่าน 11793
 พลิกโครงข่ายถนนโซนแจ้งวัฒนะอีกรอบ ปูแผนแก้จราจรรับ"ศูนย์ราชการใหม่"

กรมธนารักษ์งัดแผนแก้จราจรรับปริมาณรถ-คนทะลักกลางปีหน้า หลังเปิดใช้ศูนย์ราชการแห่งใหม่เป็นทางการ เล็งเวนคืนที่ดินย่านทำเลแจ้งวัฒนะ ตัดถนนใหม่รอบศูนย์ราชการ ทุบทิ้งรั้ว กสทฯ ไปรษณีย์ไทย กรมการกงสุล ขยายเพิ่มซอยแจ้งวัฒนะ 5 และถนนแจ้งวัฒนะตั้งแต่แยกหลักสี่-ด้านหน้าศูนย์ อีก 2 ช่องเลน พร้อมเชื่อม โลคอลโรด-ประชาชื่น


นายสุวัฒน์ วาณีสุบุตร กรรมการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในปี 2551 ธพส.ได้ขอความร่วมมือกรุงเทพมหานคร (กทม.) และกรมทางหลวง ให้ก่อสร้างถนนเพื่ออำนวยความสะดวก ในการเข้าออกศูนย์ราชการเพื่อให้การจราจรสามารถกระจายได้รอบทิศ จะได้ไม่กระจุกตัวอยู่บริเวณถนนแจ้งวัฒนะเพียงเส้นทางเดียว เพราะหลังเปิดใช้ศูนย์ราชการแห่งใหม่ในเดือนกรกฎาคม 2551 การจราจรจะเกิดความแออัดคับคั่งเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะมีข้าราชการที่ย้ายเข้าไปทำงาน ประมาณ 30,000 คน ถนนแจ้งวัฒนะเพียงเส้นเดียวคงจะรองรับไม่ไหว

ในส่วนของกรมทางหลวงจะมีการขยายถนนแจ้งวัฒนะ จากสะพานคลองเปรมประชากรถึงด้านหน้าศูนย์ราชการ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เพิ่มอีก 2 ช่องจราจร เป็น 6 ช่องจราจร จากปัจจุบันเป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจรบริเวณด้านใต้ โดยจะขยายเข้าไปในรั้วของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กรมการกงสุล บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นที่ราชพัสดุ จึงไม่ต้องเวนคืนที่ดิน เพียงแค่รื้อย้ายอาคารและสิ่งปลูกสร้างบางส่วนเท่านั้น ซึ่ง ธพส.จะจ่ายค่ารื้อย้ายให้จำนวน 75 ล้านบาท มีค่ารื้อทุบรั้วของ กสทฯ บริษัทไปรษณีย์ไทย กรมการกงสุล และบ้านเรือนของชาวบ้านที่บุกรุกเข้าไปอยู่อาศัยบริเวณ ริมคลองเปรมประชากร

"โครงการนี้กรมทางหลวงได้ตั้งงบประมาณปี 2551 ไว้แล้ว วงเงินค่าก่อสร้าง 130 ล้านบาท ขณะนี้ได้ออกแบบเสร็จแล้ว และกำลังจะเปิดประมูล ปีหน้าจะเริ่มก่อสร้างได้ นอกจากนี้ยังมีโครงการก่อสร้างสะพานลอยเข้าศูนย์ราชการ ซึ่งกรมทางหลวงได้เปิดประมูลไปแล้ว จะก่อสร้างปีหน้าด้วยเช่นกัน"

นายสุวัฒน์กล่าวว่า การขยายถนนแจ้งวัฒนะอีก 2 ช่องจราจร จะช่วยให้การจราจรบนถนนแจ้งวัฒนะคล่องตัวมากยิ่งขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน แม้โครงการศูนย์ราชการจะยังไม่แล้วเสร็จ การจราจรก็ติดขัดอยู่แล้ว โดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าและเย็น ยิ่งมีข้าราชการจำนวนมากย้ายเข้าไปทำงานกลางปีหน้า เมื่อมีการย้ายการทำงานมาที่นี่ในเดือนกรกฎาคม 2551 อีก 30,000 คน จะยิ่งทำให้การจราจรติดขัดคับคั่งมากขึ้น

สำหรับ กทม.ได้ขอให้ช่วยตัดถนนใหม่เข้าบริเวณด้านหลังศูนย์ราชการ ซึ่งจะสะดวกมาก เพราะสามารถเข้าถึงอาคารที่ทำการของแต่ละหน่วยงานได้เลย โดยแนวถนนจะเชื่อมกับถนน โลคอลโรด และบริเวณที่จอดรถด้านข้างของโรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ตัดผ่านที่ราชพัสดุซึ่งเป็นที่ดินของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผ่านสนามเทนนิสในโครงการนอร์ธ ปาร์ค ซึ่งจะอยู่ด้านหลังแฟลตตำรวจ ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร เป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร ค่าก่อสร้างประมาณ 50-60 ล้านบาท

โครงการนี้จะใช้งบประมาณรื้อย้ายไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นค่าชดเชยให้กับผู้บุกรุกบริเวณด้านหลังแฟลตตำรวจ

นอกจากนี้ได้ขอให้ กทม.ขยายถนนริมคลองประปา (ถนนประชาชื่น) ไปจรดถนนแจ้งวัฒนะเป็นถนน 4 ช่องจราจร โดยใช้พื้นที่คลองส่วย จะไม่มีการเวนคืนที่ดิน แต่อาจจะมีการทุบสะพานโครงการบ้านจัดสรรบางโครงการที่กีดขวางแนวเส้นทาง คาดว่าจะใช้งบฯก่อสร้างประมาณ 200 ล้านบาท

"เราทำหนังสือถึง กทม.แล้ว ขอให้เร่งดำเนินการโดยด่วน เพราะศูนย์ราชการจะเปิดให้ใช้กลางปีหน้าแล้ว ซึ่ง กทม.ก็รับปากจะเร่งดำเนินการให้ นอกจากนี้ยังช่วยผลักดันโครงการในแผนแม่บทด้านการจราจร และขนส่งในพื้นที่ปิดล้อมของ กทม. ได้แก่ โครงการถนนสายรองแนวตะวันออก-ตะวันตก โครงการถนนสายรองแนวเหนือ-ใต้ ซอยแจ้งวัฒนะ 14-สรงประภา อีกด้วย" นายสุวัฒน์กล่าว และว่า

ขณะเดียวกันกำลังเจรจากับทางการประปานครหลวง (กปน.) ขอใช้พื้นที่ของ กปน.สร้างถนนเชื่อมด้านหลังศูนย์ราชการ เพื่อให้สามารถใช้เส้นทางเข้าออกด้านถนนประชาชื่นได้ด้วย

นายสุวัฒน์กล่าวว่า ในส่วนของ ธพส.จะขยายซอยแจ้งวัฒนะ 5 (ถนนเข้าเคหะหลักสี่) จาก 2 ช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจร โดยใช้งบฯก่อสร้าง 185 ล้านบาท มีการเวนคืนเล็กน้อยบริเวณถนนส่วนที่จะเชื่อมกับถนนวิภาวดีรังสิต ใช้งบฯเวนคืน 30 ล้านบาท โดยแนวสายทางจะเริ่มจากการขยายบริเวณสะพานข้ามคลองเปรมประชากรอีก 1 ช่องจราจร เมื่อเลี้ยวซ้ายเข้าไปในซอยจะขยายเป็น 4 ช่องจราจร โดยจะทุบรั้วของ กสทฯ ไปรษณีย์ไทย จากนั้นจะสร้างถนนเข้าไปในรั้ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้รถเลี้ยวเข้าไปด้านหลังศูนย์ราชการ

"โครงการนี้เราจะเปิดประมูลวันที่ 25 ธันวาคมนี้ เป็นสัญญาที่ 9 ของโครงการก่อสร้างศูนย์ราชการที่เหลืออยู่ในขณะนี้ โดยเปิดให้ผู้รับเหมามีสิทธิ์ยื่นซอง 50 ราย แต่ไม่รู้ว่าจะเข้ามายื่นซองจริงๆ กี่ราย"

นายสุวัฒน์กล่าวต่อว่า นอกจากจะตัดและขยายถนนเพื่อให้เข้าออกศูนย์ราชการได้สะดวกรอบทิศทางแล้ว ในอนาคตอันใกล้จะมีโครงการรถเมล์ด่วนพิเศษหรือบีอาร์ทีของ กทม.สายหมอชิต-ปากเกร็ด เข้าจอดที่ศูนย์ราชการด้วย โดยมีทั้งหมด 3 สถานี คือ สถานีศาลปกครอง สถานีศูนย์ราชการบริเวณหน้าอาคาร B และสถานีกรมการกงสุล ซึ่งอยู่ติดกับอาคาร A เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับข้าราชการและผู้ที่ต้องการติดต่อหน่วยงานราชการ

โดยอีก 4-5 เดือนข้างหน้านี้ กทม.จะเปิดประมูลโครงการนี้ วงเงินก่อสร้าง 1,670 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ช่วงแรกรถเมล์บีอาร์ทีจะมีเส้นทางเพียงแค่คลองประปา และมีรถชัตเติลบัสรับส่งที่รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่สถานีหลักสี่
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 10-12-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.