| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 83 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 19-11-2550    อ่าน 11645
 S.B. Award"07 ปั้นนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก

คอลัมน์ ZOOM CONTENT


กลายเป็นงานที่จัดประจำต่อเนื่องทุกปีไปแล้ว สำหรับโครงการ "S.B. Young Designers Award" ของค่ายเฟอร์นิเจอร์ "เอส.บี." ที่ทุ่มงบฯ จองพื้นที่ภายในลาน Living Hall สยามพารากอน ใช้เป็นเวทีเปิดทางให้นักออกแบบทั้งรุ่นใหญ่และเล็กมีโอกาสได้แสดงฝีมือด้านการออกแบบอย่างเต็มที่

นอกเหนือจากรางวัลที่จะได้รับ ซึ่งอาจเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ "โอกาส" แจ้งเกิดในฐานะนักออกแบบรุ่นใหม่ กลายเป็นเหตุผลว่าทำไมโครงการ "S.B. Young Designers Award 2007" ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงได้รับความสนใจจากบรรดานักออกแบบมือสมัครเล่นอย่างล้นหลามกว่า 1,000 ผลงาน

แนวคิดการประกวดในปีนี้แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ Product Design ออกแบบเตียงนอน ในหัวข้อ "Multi–Function Bed" โจทย์คือต้องเป็นเตียงนอนที่ใช้ประโยชน์ได้มากกว่าใช้เป็นที่นอนหลับพักผ่อน และประเภท "Interior Design" ในหัวข้อ Smart Interior กำหนดโจทย์ให้ออกแบบตกแต่งที่อยู่อาศัย ภายใต้คำจำกัดความว่า "Smart"

ช่วงที่งานกำลังดำเนินไปตามพิธีการ "พิเดช ชวาลดิฐ" ผู้อำนวยการโครงการ S.B. Young Designers Award ในฐานะหัวเรือใหญ่ของงานนี้เล่าว่า โครงการ S.B. Young Designers Award 2007 ได้รับความสนใจจากนิสิตนักศึกษาส่งงานมาประชันไอเดียจำนวนมาก จนกรรมการปีนี้ต้องหนักใจพอสมควร

"เราใช้เวลาตัดสินอยู่นาน แต่ในที่สุดก็ได้ 2 คนเก่งที่ชนะใจกรรมการ ซึ่งปีนี้เป็นผู้หญิงทั้งคู่ โดยคว้ารางวัลแพ็คเกจชมงานมิลาน เฟอร์นิเจอร์ แฟร์ 2008 ประเทศอิตาลี และเข้าร่วมสัมมนากับนักออกแบบระดับโลก พร้อมทุนการศึกษา 3 หมื่นบาท ตรงนี้เรามองว่าเป็นการสร้างโอกาสและมอบประสบการณ์ให้เขา"

โดย 2 ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่ชนะใจกรรมการคือ "วัชลีย์ ศิริกายนต์" จากคณะนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลเพาะช่าง เจ้าของผลงาน Fliple ชนะเลิศประเภท Product Design และ "วัตรพร โพคะรัตน์ศิริ" จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เจ้าของผลงาน Shape of Metro ชนะเลิศประเภท Interior Design

"วัชลีย์" สาวน้อยเจ้าของชิ้นงานชนะเลิศประเภท Product Design เล่าถึงแนวคิดในการออกแบบผลงาน "Fliple" ว่า มาจากแรงบันดาลใจของโทรศัพท์แบบฟลิป คือเวลาใช้งานก็แค่เลื่อนออกมา

คำว่า "Fliple" จึงมาการสนธิคำว่า "Flip" กับ "Triple" สื่อถึงการตอบโจทย์ความต้องการ 3 ส่วนด้วยกัน คือ ส่วนที่เป็นฟังก์ชั่นการนอนหลับ ส่วนที่เป็นฟังก์ชั่นการทำงาน และส่วนที่เป็นฟังก์ชั่นพักผ่อน กลายเป็นเตียงที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์คนกรุงที่ใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ ทุกอย่างต้องปรับเปลี่ยนสะดวก ใช้งานได้หลากหลายไม่เว้นแม้แต่เตียงนอน

แต่ในขณะเดียวกันก็โหยหาความรื่นรมย์ในชีวิต

ส่วนเจ้าของรางวัลชนะเลิศอีกคน "วัตรพร" ในประเภท Interior Design เธอบอกว่า ผลงาน Shade of Metro ตั้งใจออกแบบให้ห้องนี้เป็น "ซิตี้โฮม" ของคนกรุงฯ โดยต้องการออกแบบห้องนี้ให้เป็นห้องพักอาศัยอยู่ในวันหยุด เพื่อพักผ่อนในวันว่างจากการทำงาน อยู่แล้วรู้สึกเหมือนอยู่ในบ้านพักตากอากาศตลอดเวลา

ส่วนวัสดุที่สื่อถึงความเป็นเมืองจะเป็นพวกบอร์ด พื้นผิวทำจากสแตนเลสมันเงาแวววาว รวมถึงเลือกใช้วัสดุธรรมชาติจำพวกไม้ และพรมที่มีพื้นผิวเป็นหญ้า และไลต์ติ้งแบบปรับเปลี่ยนเฉดสีได้เข้ามาช่วย เพราะทุกครั้งที่แสงสีเปลี่ยน ความรู้สึกหรือบรรยากาศภายในห้องก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย และไม่รู้สึกจำเจ

นอกจากผลงานของผู้ที่คว้ารางวัลชนะเลิศทั้ง 2 ประเภทนี้แล้วผลงานชิ้นอื่นๆ แม้ไม่ได้รับรางวัล แต่ได้เห็นฝีไม้ลายมือของเด็กไทยในวันนี้แล้ว เชื่อว่าหากมีเวทีให้แสดงฝีมือ โอกาสที่จะก้าวไปสู่เวทีระดับโลกคงไม่ไกลเกินเอื้อม!
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 19-11-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.