| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 353 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 15-11-2550    อ่าน 11495
 รถไฟฟ้า "บางซื่อ-ตลิ่งชัน" วุ่น พิษรื้อย้าย 3 พันครัวเรือน รับเหมาชั่งใจยื่นซอง-แบงก์ขยาดปล่อยกู้

เงื่อนไข "การรื้อย้ายชุมชนสองริมทางรถไฟ" ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โยนให้เป็นภาระของเอกชนในการรื้อย้ายเอง ทำให้โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร วงเงิน 8,478 ล้านบาท ขณะนี้กำลังกลายเป็นระเบิดเวลาลูกใหญ่ส่งผลกระทบให้กับผู้รับเหมาก่อสร้างที่เข้ามาซื้อเอกสารทั้ง 10 ราย

ผลกระทบที่ว่าคือ เกิดปรากฏการณ์สถาบันการเงินไม่ยอมออก "บิดบอนด์" หรืออนุมัติเงิน ค้ำประกันซองให้กับผู้รับเหมา โดยให้เหตุผลว่า โครงการมีความเสี่ยงสูงและไม่เคยพบเจอกับเงื่อนไขเหมือนกับที่การรถไฟฯกำหนดไว้ในทีโออาร์ในลักษณะนี้มาก่อน จึงทำให้แบงก์ลังเลไม่กล้าปล่อยกู้ให้กับผู้รับเหมา ไม่ว่ารับเหมารายนั้นจะเป็นยักษ์ใหญ่สักแค่ไหน

"ธวัชชัย สุทธิประภา" กรรมการรองประธานบริหารอาวุโส บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ หรือ ITD ถึงแม้จะเป็นรับเหมายักษ์ใหญ่ของเมืองไทย แต่ก็ไม่สามารถลอยตัวไปได้จากกรณีนี้ โดยตอบข้อซักถามของ "ประชาชาติธุรกิจ" แบบตรงไปตรงมาว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างรอคำตอบจากสถาบันการเงินที่จะออกบิดบอนด์หรือเงินหลักประกันซองให้ เพื่อนำมายื่นซองประกวดราคาก่อสร้างตามขั้นตอน

อย่างไรก็ตาม เกิดภาวะสุญญากาศในการยื่นประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงที่มีกำหนดให้ยื่นซองประกวดราคาในวันที่ 13 ธันวาคมที่จะถึงนี้ แบบว่า...คาดไม่ถึง เพราะเงื่อนไขของการรถไฟฯที่ให้ผู้รับเหมารื้อย้ายผู้บุกรุกเองจำนวน 3,334 หลังคาเรือน ไม่เคยมีในประเทศไหนมาก่อน วิธีเขียนทีโออาร์แบบนี้ทำให้ทางแบงก์ไม่กล้าที่จะปล่อยกู้ให้

"ทางแบงก์ให้เหตุผลว่า เพราะโครงการมีความเสี่ยงสูงและไม่เคยเจอมาก่อน"

จากปรากฏการณ์ดังกล่าว นำไปสู่การประเมินแบบ "ฟันธง" ว่า แนวโน้มผู้รับเหมารายอื่นๆ คงจะเจอปัญหาแบบอิตัลไทยเหมือนกัน เพราะฉะนั้น เมื่อถึงวันยื่นซองประกวดราคาจริงๆ จึงยังมองไม่ออกว่าจะมีผู้รับเหมากี่รายที่ยื่นซองได้

"ปัญหาอื่นๆ เท่าที่ดูในทีโออาร์เรามั่นใจว่าสามารถแก้ไขได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคนิคก่อสร้าง การรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค เป็นต้น ยกเว้นก็แต่เรื่องการรื้อย้ายชุมชนบุกรุกนี่แหละ..." คำพูดทิ้งท้ายแบบ "ละ" ไว้ในฐานที่เข้าใจของ "ธวัชชัย"

สอดคล้องกับ "วัลลภ รุ่งกิจวรเสถียร" เอ็มดี บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น แสดงความเห็นเรื่องเดียวกันนี้ว่า เงื่อนไขการที่การรถไฟฯให้ผู้รับเหมารื้อย้ายชุมชนตามริมทางรถไฟเองทำไม่ได้ เนื่องจากทำให้ผู้รับเหมาเกิดความเสี่ยงมากกว่าที่การรถไฟฯดำเนินการรื้อย้ายเอง

"ซิไน-ไทยฯกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะยื่นซองประกวดราคาหรือไม่ เพราะเห็นทีโออาร์เราก็ ลังเลแล้ว ทั้งยังไม่ได้คุยกับแบงก์ ซึ่งไม่รู้ว่าจะเจอปัญหาเหมือนกับกรณีของบริษัทอิตาเลียนไทยหรือไม่"

บริษัทมหาชนรับเหมาค่ายยักษ์อีกรายของเมืองไทย "ช.การช่าง" แหล่งข่าวผู้บริหารกล่าวสั้นๆ เพียงว่า เงื่อนไขที่ให้ผู้รับเหมารื้อย้ายชุมชนเอง ทางแบงก์มองว่าเป็นความเสี่ยงของโครงการ

"ตอนนี้ทุกคนกังวลหมด ไม่เฉพาะแต่ผู้รับเหมาเท่านั้น ทางแบงก์ก็กังวลเหมือนกันว่าจะมีปัญหาตามมาหากปล่อยกู้ให้ไป เพราะโครงการมีความเสี่ยงสูงและเป็นสัญญาที่ไม่เคยมีมาก่อน ถ้าทางการรถไฟฯยอมเปลี่ยนท่าทีก็จะเป็นการดี"

จากปัญหาตรงนี้ จึงเป็นที่น่าจับตาว่า ในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ ครบกำหนดยื่นซองประกวดราคาแล้ว จะมีผู้รับเหมาก่อสร้างรายไหนที่จะอาสาเป็นหน่วยกล้าตายยื่นซองประกวดราคากันบ้าง

ไล่เรียงรายชื่อ "ท็อปทรี" ที่เคยผ่านสนามงานประมูลก่อสร้างรถไฟฟ้ามาอย่างโชกโชน ทั้งอิตาเลียนไทย ของ "เปรมชัย กรรณสูต", ช.การช่าง ของ "เสี่ยปลิว ตรีวิศวเวทย์" และ

ซิโน-ไทยฯ ของ "อนุทิน ชาญวีรกุล" ที่ลิ้มรสของจริงมาแล้วจากโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิหรือแอร์พอร์ตเรลลิงก์

งานประมูลคราวนี้จะลงเอยที่การรถไฟฯยอมแก้ทีโออาร์ หรือผู้รับเหมายื่นประมูลและกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ โปรดอดใจรอฟังผลอีกไม่เกิน 1 เดือนนับจากนี้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 15-11-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.