| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 99 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 04-10-2550    อ่าน 11640
 "วันสต็อปเซอร์วิส" รับสร้างบ้าน ขายความครบวงจรมัดใจลูกค้า

คอลัมน์ Home Builder News


3 ปีเศษที่ผ่านมา แม้จะไม่ใช่เวลาที่ยาวนานมากนัก แต่สำหรับ "สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน" กล่าวได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงในหลายๆ ด้านภายในเวลา ดังกล่าว อย่างน้อยที่สุดคือทำให้ผู้บริโภคค่อยๆ ซึมซับถึงความแตกต่างระหว่างบริษัทรับสร้างบ้านกับผู้รับเหมารายย่อย

ข้อแตกต่างที่ชัดเจนที่สุดคือ เรื่องของการขยายการให้บริการในรูปแบบ "วันสต็อปเซอร์วิส" ตั้งแต่การออกแบบ สร้างบ้าน ตกแต่งภายใน ออกแบบจัดสวน รับประกันคุณภาพบ้าน และบริการหลังการขาย แถมบางรายมีบริการให้คำปรึกษาขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน รวมถึงพัฒนาไปถึงขั้นจัดหาที่ดินเพื่อปลูกสร้างให้กับลูกค้าเสร็จสรรพ

คีย์ซักเซสของคำว่า "วันสต็อปเซอร์วิส" ก็คือการบริการในรูปแบบ "ครบวงจร" นั่นเอง ดังจะเห็นได้จากในช่วงที่ผ่านมามีบริษัทรับสร้างบ้านจำนวนหนึ่งขยายไลน์มารับออกแบบตกแต่งภายในและจัดสวน จากเดิมที่มุ่งรับสร้างบ้านเพียงอย่างเดียว บางรายพัฒนาให้ครบวงจรยิ่งขึ้นไปอีก คือลงทุนแยกเป็นหน่วยโปรฟิตเซ็นเตอร์ หรือ บางรายมีการสร้างสรรค์บริการครบวงจรในเชิงการตลาดและตัวโปรดักต์

มี "บางราย" ให้นิยามคำว่าบริการครบวงจร ว่าทำได้ง่ายๆ เพียง "คลิก" ในเรื่องการแนะนำบริษัทที่เป็นพันธมิตรให้กับลูกค้าก็ได้ เป็นต้น

ตั้งบริษัทในเครือลุยอินทีเรียร์-จัดสวน

สำหรับกลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านที่ขยายไลน์ลงทุนจัดตั้งบริษัทในเครือขึ้นเพื่อให้บริการอินทีเรียร์และจัดสวน และวันสต็อปเซอร์วิส ส่วนใหญ่เป็นบริษัทชั้นนำที่ทำธุรกิจมานานจนเริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก เพราะการจัดตั้งบริษัทขึ้นใหม่จำเป็นต้องมีฐานลูกค้าสะสมจำนวนหนึ่งหรือลูกค้าภายนอกเข้ามาเสริมรายได้

โดย "โฟร์พัฒนา" ภายใต้การบริหารงานของ "ปราโมทย์ ธีรกุล" ได้จัดตั้งบริษัทในเครือ คือ "โฟร์พัฒนา อินทีเรียร์" ขึ้นเพื่อเสริมความครบวงจร โดยนอกจากการรับงานให้กับลูกค้าที่มาปลูกสร้างบ้านแล้วยังมองไปถึงลูกค้าทั่วไปด้วย ผลงานชิ้นแรกคือการตกแต่งภายในบ้านโครงการ "บ้านชื่นรัชดา" ย่านประชานุกูล

เช่นเดียวกับ "ดิเอ็มเพอเร่อร์เฮ้าส์" ของ "สุรัตน์ชัย กึงฮะกิจ" ที่สะสมประสบการณ์ตกแต่งภายในให้ลูกค้าสร้างบ้านหรูมานาน ได้จัดตั้ง "เอ็มเพอเร่อร์ ดี วัน" ขึ้น เพื่อรับงานตกแต่งภายในสไตล์คลาสสิก (หรูหรา) โดยเฉพาะสำหรับลูกค้าภายนอก ได้แก่ โรงแรม คอนโดมิเนียม

ด้าน "ปทุมดีไซน์ ดีเวลลอป" เป็นบริษัทรับสร้างบ้านอีกรายที่จัดตั้ง "ปทุมดีไซน์ แลนด์สเคป" ขึ้นเพื่อรับงานจัดสวนให้กับลูกค้า โดยเฉพาะ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่มีราคาตั้งแต่ 7-10 ล้านบาทต่อยูนิต จึงนิยมมีสวนภายในบ้าน การมีบริการรับจัดสวนจึงเท่ากับช่วยเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้า

"สิทธิพร สุวรรณสุต" ประธานกรรมการ "ปทุมดีไซน์ ดีเวลลอป" ให้ข้อมูลว่า... "โดยทั่วไปค่าใช้จ่ายการจัดสวนเมื่อเปรียบเทียบกับการว่าจ้างบริษัททั่วไปถือว่าไม่แตกต่างกันมากนัก อาทิ ค่าแรงปลูกต้นไม้ 1,000-1,500 บาทต่อต้น (ขึ้นกับขนาด) ค่าแรงทำน้ำตก น้ำพุ จัดวางหินประดับ ราคา 1-2 หมื่นบาทต่อชิ้น เฉลี่ยแล้วลูกค้าแต่ละรายมีงบประมาณการจัดสวนประมาณ 5 แสน-1 ล้านบาท เบ็ดเสร็จมีมาร์จิ้นประมาณ 15% ถือว่าไม่มากแต่ผลดีคืออาจช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าตัดสินใจสร้างบ้านกับบริษัท"

นอกจากนี้ "รอแยลเฮ้าส์" ถือเป็นบริษัท รับสร้างชั้นนำรายล่าสุด ที่จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในเครือชื่อ "รอแยลเฮ้าส์ ดีไซน์" ขึ้นเมื่อช่วงต้นปี 2550 วางเป้ามีลูกค้าปีละ 40-50 ราย หรือ 20% จากลูกค้าที่ปลูกสร้างบ้านกับรอแยลเฮ้าส์ปีละประมาณ 200 ราย ส่วนใหญ่ เป็นลูกค้าที่ปลูกสร้างบ้านราคาตั้งแต่ 3.5 ล้านบาทขึ้นไป

"ศักดา โควิสุทธิ์" กรรมการผู้จัดการของ "รอแยลเฮ้าส์" ให้ความเห็นว่า อนาคตจะได้เห็นบริษัทรับสร้างบ้านทุกรายมีบริการอินทีเรียร์ หรือจัดตั้งเป็นบริษัทขึ้นมาใหม่หรือไม่นั้น คงขึ้นอยู่กับปริมาณงานของแต่ละบริษัท "จากประสบการณ์หากมีลูกค้าเฉลี่ยปีละ 7-8 หลัง ก็น่าจะคุ้มทุนที่จะเปิดบริษัทรับตกแต่งภายในขึ้นมา"

ชูวันสต็อปเซอร์วิสเชิงการตลาด

การพัฒนาบริการวันสต็อปเซอร์วิสในธุรกิจ รับสร้างบ้าน ไม่ได้หยุดอยู่แค่การมีแผนกหรือบริษัทรับบริการออกแบบ สร้างบ้าน ตกแต่งภายใน และจัดสวนเท่านั้น สำหรับงานรับสร้างบ้าน 2007 เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา "บุญลือ วงศ์พรเพ็ญภาพ" เอ็มดีของ "โฮมสแตนดาร์ด ดีเวลลอปเมนท์" หนึ่งในบริษัทรับสร้างบ้านที่มีแผนกรับออกแบบตกแต่งภายในและจัดสวนให้กับลูกค้า ได้เปิดตัวแบบบ้านรุ่นใหม่ในชื่อ "Perfect Home" ที่มาเป็นแพ็กเกจแบบตกแต่งพร้อมเข้าอยู่ 4 แบบ ซึ่งถือเป็นวันสต็อปเซอร์วิสในเชิงโปรดักต์

ในเชิงธุรกิจถือเป็นความเสี่ยงพอสมควร เนื่องจากแบบบ้านทั้งหมดต้องออกแบบและตกแต่งในลักษณะคิดแทนลูกค้า แต่อาจให้สิทธิ์ปรับเปลี่ยนแบบหรือวัสดุตกแต่งได้เพียงเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ก่อนเปิดตัวแบบบ้าน Perfect Home โฮมสแตนดาร์ดฯค่อนข้างมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับดี เพราะพัฒนาขึ้นจากความต้องการลูกค้า ข้อดีคือลูกค้าสามารถเห็นหน้าตาบ้านและ รู้งบประมาณล่วงหน้า ไม่มีปัญหางบฯบานปลาย ขณะเดียวกันเป็นการสร้างความแตกต่างจากบริษัทที่จับตลาดสร้างบ้านระดับบนเช่นเดียวกัน

รูปแบบบ้านทั้ง 4 แบบ จึงเน้นสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก ที่มีทั้งความทันสมัยและหรูหราผสมผสานกัน มีราคาตั้งแต่ 10-15 ล้านบาทต่อยูนิต โดยลูกค้าที่สนใจสามารถเลือกชมแบบบ้านและภาพสำเร็จรูปบ้านที่ตกแต่งภายในเสร็จสรรพ ผ่านทางโปรแกรม 3 มิติ ที่จำลองภาพแบบเสมือนจริง วัสดุตกแต่งที่ใช้ทั้งหมดเป็นเกรดเอ อาทิ กระเบื้องปูพื้นแกรนิโต้ขนาด 60x60 เซนติเมตร หลังคานูสไตล์ ไม้มะค่าขนาด 4x16 นิ้ว เฟอร์นิเจอร์แบรนด์ เอส.บี. ฯลฯ

ส่วนทางด้าน "ทรี.ดี.เฮ้าซิ่ง" ของ "วิสิฐษ์ โมไนยพงศ์" บริษัทรับสร้างบ้านที่จับตลาดระดับกลาง (2-5 ล้านบาท) เป็นอีกรายที่ขายความต่างในลักษณะวันสต็อปเซอร์วิส จากปัจจุบันนอกจากการให้คำปรึกษาด้านการเงินก่อนขอสินเชื่อ โดยการันตีว่ากว่า 95% ของลูกค้า ทรี.ดี.เฮ้าซิ่ง จะได้รับการอนุมัติสินเชื่อจากแบงก์ ล่าสุดได้เตรียมเพิ่มบริการจัดหาที่ดินให้กับลูกค้า โดยอยู่ระหว่างการจดทะเบียนจัดตั้งเว็บไซต์ www.M-prop.com เพื่อใช้เป็นช่องทางสื่อสาร ถึงลูกค้าที่ต้องการว่าจ้างบริษัทปลูกสร้างบ้านพร้อมจัดหาที่ดินให้ ภายใต้สโลแกน "คุณมีที่ เรามีทาง" เตรียมเปิดตัวภายในช่วงไตรมาสที่ 4 นี้

การที่ ทรี.ดี.เฮ้าซิ่ง เริ่มหันมาเปิดตลาดจัดหาที่ดินพร้อมปลูกสร้างบ้านใหม่ เป็นผลมาจากช่วงที่ผ่านมามีลูกค้าจำนวนหนึ่งโดยเฉพาะในกลุ่มที่ต้องการสร้างบ้านในลักษณะ "โฮมออฟฟิศ" ต้องการให้จัดหาที่ดิน โดยเป็นการรวบรวมพอร์ตที่ดินในทำเลที่มีศักยภาพจากสถาบันการเงิน เบื้องต้นคัดเฉพาะที่ดินในทำเลกรุงเทพฯ นำมาเผยแพร่ภายในเว็บไซต์ ถือเป็นการทำธุรกิจคล้ายๆ กับการเป็นนายหน้าขายที่ดินพร้อมปลูกสร้างบ้านให้

การชูบริการรับสร้างบ้านแบบวันสต็อปเซอร์วิส เท่ากับเป็นการสร้างความแตกต่างจากผู้รับเหมา และหากได้รับการตอบรับดี ในอนาคตอาจเห็นบริษัทรับสร้างบ้านหันมาสร้างบ้านพร้อมจัดหาที่ดินให้ลูกค้ากันมากขึ้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 04-10-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.