| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 767 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 04-10-2550    อ่าน 11689
 Housing Park โอซากา ต้นแบบธุรกิจรับสร้างบ้านในฝัน

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านได้จัดกิจกรรมทัศนศึกษา ณ ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆ นี้ มีเป้าหมายสำคัญ คือ การเข้าเยี่ยมชม Housing Park ณ เมืองโอซากา ซึ่งเป็น ศูนย์รับสร้างบ้าน บริหารงานโดยบริษัท ABC Housing จำกัด

Hosing Park ก่อตั้งมานานกว่า 40 ปี คอนเซ็ปต์หลักคือเป็นศูนย์รวมของบ้านตัวอย่างขนาดเท่าของจริง โดยรวบรวมบริษัทรับสร้างบ้านหลายๆ รายเข้ามาไว้ในพื้นที่เดียวกัน ผู้ประกอบการแต่ละรายจะมาสร้างบ้านตัวอย่าง พร้อมการตกแต่งภายในเพื่อให้ผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้านเข้ามาเลือกดูเลือกชมได้ด้วยตนเอง

ทั้งนี้ทั้งนั้นเนื่องจากระบบการขายบ้านของบริษัทรับสร้างบ้านส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นจะขายใน Housing Park ที่น่าสนใจคือในประเทศญี่ปุ่น เกือบทุกเกาะ จะมี Housing Park ยกเว้น Okinawa โดยสี่เกาะหลักของญี่ปุ่นจะมีทั้งหมด ในจำนวนนี้ จะกระจุกตัวอยู่ที่เมืองโตเกียวกว่า 100 แห่ง และเมืองโอซากาอีกประมาณ 40 แห่ง

ในแง่สถิติยอดขายบ้านในแต่ละ Housing Park เฉลี่ยมียอดขายบริษัทละ 30 หลัง/ปี หรือสถิติในภาพใหญ่ของแต่ละ Housing Park พบว่ามียอดขายประมาณ 60 หลัง/เดือน/Housing Park (รวมของทุกบริษัท) โดย Housing Park โอซากาใหญ่เป็นอันดับสองในญี่ปุ่น (รองจาก "ซันฟูจิ" ของโตเกียว)

ทั้งนี้ธุรกิจรับสร้างบ้านในประเทศญี่ปุ่น มีบริษัทรับสร้างบ้านขนาดใหญ่ประมาณ 10 ราย ขนาดกลาง 40-50 ราย ครองส่วนแบ่งตลาด 20% ที่เหลืออีก 80% จะเป็นสัดส่วนของธุรกิจ รับสร้างบ้านรายเล็กๆ

หากมองตลาดรับสร้างบ้านในญี่ปุ่น ถือเป็นตลาดที่ใหญ่มากเมื่อเทียบกับประเทศไทย เนื่องจากส่วนหนึ่งญี่ปุ่นมีประชากรมากกว่าประเทศไทยกว่า 1 เท่า (ประมาณ 127 ล้านคน) พฤติกรรมผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นนิยมการปลูกสร้างบ้านเอง

ตัวอย่าง บริษัท Sekisui House ซึ่งถือเป็น รายใหญ่ มียอดขายมากถึง 600 หลัง/เดือน กลุ่มลูกค้าแบ่งเป็น 70-80% เป็นบ้านที่สร้างบนที่ดินของลูกค้า ส่วนอีก 20% เป็นการสร้างให้กับโครงการจัดสรร

นอกจากความน่าสนใจของ Housing Park แล้ว ระบบการก่อสร้างของบริษัทรับสร้างบ้านถือว่าเป็นกรณีศึกษาน่าสนใจอย่างมาก โดยจะพบว่าบ้านในญี่ปุ่นใช้เวลาก่อสร้างเฉลี่ย 5 เดือนเท่านั้น เนื่องจากมีการใช้ระบบชิ้นส่วนเป็นหลัก นอกจากนี้การก่อสร้างยังต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ มาพัฒนาเป็นเทคโนโลยีในการก่อสร้างด้วย อาทิ การป้องกันแผ่นดินไหว การใช้วัสดุที่ควบคุมอุณหภูมิภาย ในบ้าน เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีอากาศหนาวเย็น การเลือกกระจกที่ทำจากวัสดุที่ป้องกันเสียงจากรถไฟ และระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ

สำหรับในประเทศไทย สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง Housing Park เหมือนในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจากการประเมินในเบื้องต้นคาดว่า จะส่งผลดีกับทั้งบริษัทรับสร้างบ้านเองที่สามารถเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงผู้บริโภค ขณะที่ผู้บริโภคเองก็จะสามารถเลือกบริษัทรับสร้างบ้านที่ถูกใจ โดยใช้เวลาไม่มากนัก

นอกจากนี้ยังจะช่วยในการพัฒนาตลาดรับสร้างบ้านให้มีการแข่งขันบนพื้นฐานของความเป็นมาตรฐานตามนโยบายของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ที่มุ่งยกระดับมาตรฐานของงานก่อสร้างให้เป็นที่ยอมรับกับผู้บริโภคโดยทั่วไป
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 04-10-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.