| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 87 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 24-09-2550    อ่าน 11550
 แก้ปัญหาสุวรรณภูมิยกประโยชน์154ราย งัดไม้ตายออกกม.เวนคืน"นอกเส้นเสียง"

คณะกรรมการไตรภาคี เสนอ 2 แนวทางแก้ปัญหามลพิษทางเสียงสนามบินสุวรรณภูมิ เร่งรัด ทอท.จ่ายค่าชดเชยให้ชาวบ้าน 154 ราย ที่ได้รับผลกระทบ NEFเกิน 40 ให้แล้วเสร็จเดือนตุลาคมนี้ ส่วนที่มีปัญหาอยู่นอกแนวเส้นเสียง ให้คณะกรรมการไกล่เกลี่ย ลั่นหากไม่ได้ข้อยุติ เตรียมออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินพื้นที่โดยรอบสนามบินที่ได้รับผลกระทบ บีบซื้อคืนทั้งหมดไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น


นายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ปลัดกระทรวงคมนาคมในฐานะประธานคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านเสียงจากการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ไตรภาคี) เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการนัดแรกเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีมติกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว 2 แนวทาง คือ 1.ให้บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เร่งรัดการเจรจาจ่ายเงิน เพื่อตกลงกับผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทางเสียงระดับความดัง NEF มากกว่า 40 ที่เหลืออยู่ประมาณ 154 หลังคาเรือน โดยให้ซื้อคืนบ้านให้เสร็จเรียบร้อยภายในเดือนตุลาคม 2550 นี้ 2.ส่วนที่ยังมีข้อข้ดแย้ง เช่นกรณีอยู่นอกแนวเส้นเสียง และตกลงราคาซื้อขายบ้านไม่ได้ เป็นต้น ให้นำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมชุดไตรภาคีเพื่อพิจารณาไกล่เกลี่ยต่อไป

สำหรับประเด็นที่ชาวบ้านที่อยู่นอกแนวเส้นเสียง ต้องการให้กลับไปใช้มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2549 ที่ประชุมให้ ทอท.ซึ่งเป็นฝ่ายเลขาฯ คณะกรรมการไตรภาคี และแกนนำชาวบ้านรวบรวมรายละเอียดข้อมูล ที่เกี่ยวข้อง ที่เป็นข้อแตกต่างระหว่างมติ ครม. วันที่ 21 พฤศจิกายน 2549 และมติ ครม.วันที่ 29 พฤษภาคม 2550 เสนอที่คณะกรรมการไตรภาคี พิจารณา ในการประชุมครั้งต่อไปวันที่ 3 ตุลาคม 2550

นายชัยสวัสดิ์กล่าวว่าในการหารือกันในที่ประชุม ส่วนใหญ่เห็นว่าจะต้องหารือให้ได้ข้อสรุปร่วมกันก่อน หากเห็นว่าควรใช้มติ ครม.เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2549 ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน โดยเสนอให้ ครม.ทบทวนมติ หรือหากเป็นมติของคณะกรรมการ(บอร์ด) ทอท.ก็จะต้องเสนอบอร์ด ทอท.แก้ไข แต่หากพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ควรทบทวนมติดังกล่าว ก็ต้องปฏิบัติกรอบที่มีอยู่ขณะนี้

"ประเด็นไหนที่สามารถไกล่เกลี่ยและหาข้อตกลงร่วมกันได้ ที่ประชุมเห็นว่าควรจะเดินหน้าต่อไป ส่วนการทบทวนมติ ครม.เพื่อให้กลับไปใช้มติ 21 พฤศจิกายน 2549 นั้น ต้องมีเหตุผลชี้แจง ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาผลกระทบกับผู้ที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่นอกเส้นเสียง หากใช้กรอบที่มีอยู่ขณะนี้พิจารณา โดยให้ ทอท.จ่ายค่าชดเชย และชาวบ้านไม่ยอมรับ แต่ต้องการใช้มติ ครม.เดิม เพื่อจะได้รับการชดเชยที่มากกว่าหรือแน่นอนกว่า ก็ให้พยายามไกล่เกลี่ย ซึ่งในส่วนนี้ผู้แทนจากสภาทนายความช่วยไกล่เกลี่ยได้มาก"

นายชัยสวัสดิ์กล่าวว่าก่อนหน้านี้นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาอีกแนวทางหนึ่ง โดยให้ออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินในพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงทั้งหมด แต่การเวนคืนจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าจะนำมามาใช้ในกิจกรรมใด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียด จะมีการหารือในที่ประชุมครั้งต่อไป ขณะเดียวกันก็ให้ ทอท.รายงานผลการดำเนินงานเรื่องการจ่ายค่าชดเชยให้กับคณะกรรมการทราบ เพื่อให้ปัญหาคลี่คลายลงโดยเร็ว

"การออก พ.ร.ฎ.เวนคืน จะใช้เมื่อหาทางออกไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ชาวบ้านไม่ยอมรับเงื่อนไข หรือหาข้อสรุปร่วมกันไม่ได้ โดยคณะกรรมการอาจเสนอให้กระทรวงคมนาคมออก พ.ร.ฎ.เวนคืน เพื่อบังคับซื้อบ้านทั้งหมด แล้วนำมาจัดประโยชน์อย่างอื่น เหมือนกรณีเวนคืนที่ดินสร้างถนน แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ"

ด้านนายวันชาติ มานะธรรมสมบัติ แกนนำ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทางเสียง กล่าวว่า พอใจผลการประชุมของคณะกรรมการไตรภาคีระดับหนึ่ง เพราะอย่างน้อยก็ได้กำหนดแนวทางชัดเจนเกี่ยวกับการชดเชยผลกระทบด้านเสียงที่มีระดับความดัง NEF เกิน 40 และในส่วนนี้น่าจะได้ข้อยุติภายในเดือนตุลาคมนี้ ส่วนบ้านที่อยู่ในพื้นที่ที่มีระดับ ความดังเสียง NEF 30-40 แต่ต้องการขายให้กับ ทอท. ซึ่ง ทอท.จะพิจารณาเป็นรายๆ ไปนั้น ขณะนี้ตัวเลขของผู้ต้องการขายระหว่าง ทอท.กับของชาวบ้านยังไม่ตรงกัน

โดยชาวบ้าน 32 หมู่บ้านเกือบ 10,000 หลังคาเรือน จากการรวบรวมความเห็นพบว่าต้องการขายแค่ 1,000 หลัง เป็นเงินประมาณ 9,591.3 ล้านบาท ต้องการให้ปรับปรุง 8,000 กว่าหลัง เป็นเงิน 5,046.7 ล้านบาท รวมเป็นเงินที่ ทอท. ต้องจ่ายประมาณ 15,000-20,000 ล้านบาท ไม่ใช่ 153,000 ล้านบาทตามที่ ทอท.ระบุ และยืนยันจะไม่ดำเนินการใดๆ รบกวนการบิน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 24-09-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.