| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 83 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 24-09-2550    อ่าน 12140
 จับคู่ สถาปนิก-อินทีเรียร์ดีไซเนอร์ มือปั้นบ้านแฝด-ทาวน์เฮาส์ "ปริญสิริ"

สัมภาษณ์


แม้บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) จะเป็นบริษัทพัฒนาที่ดินขนาดกลาง และเป็นน้องใหม่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ชื่อชั้นและฝีมือในการพัฒนาโครงการถือได้ว่าไม่น้อยหน้าระดับบิ๊ก ทั้งยังโดดเด่นจนเป็นที่ น่าจับตามอง โดยเฉพาะแบรนด์บ้านเดี่ยว "ปริญญดา" และทาวน์เฮาส์ แบรนด์ "ปริญลักษณ์" ที่เวลานี้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคในวงกว้างมากขึ้น

"ประชาชาติธุรกิจ" มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ 2 ขุนพลที่มีบทบาทส่วนสำคัญยิ่งในการสร้างสรรค์ไอเดียด้านการออกแบบบ้าน "สุวัฒน์ วิศวานันท์" ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ และมือ อินทีเรียร์อินเฮาส์ "ณัฐพัฒน์ ทรัพย์พล" ผู้ช่วย ผู้จัดการแผนกตกแต่งภายใน บริษัทปริญสิริ กับภารกิจใหม่ในการปลุกปั้นบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ แบรนด์ "ปริญญดา ไลท์" และ "ปริญลักษณ์ ไลท์" ภายใต้คอนเซ็ปต์ "บ้านตกแต่งพร้อมอยู่" (fully furnished) ซึ่งเป็นเทรนด์การตลาดที่กำลังฮิตในหมู่ดีเวลอปเปอร์ ทั้งรายใหญ่และรายเล็ก

- ปริญสิริหันมาเน้นขายบ้านพร้อมตกแต่ง

สุวัฒน์ - เป็นเพราะระยะหลังตลาดเริ่มเปลี่ยนไปเป็นแบบที่เรียกว่าถือกระเป๋าใบเดียวก็เข้าอยู่ได้เลย จึงเป็นที่มาที่ทำให้อินทีเรียร์กลายเป็นแผนกหลักอีกแผนกหนึ่งของบริษัทไปโดยปริยาย จากเดิมการตกแต่งภายในมักจะใช้กับการขายห้องชุดเป็นหลัก

ณัฐพัฒน์ - ผมมองว่ามันเป็นเหมือนปัจจัยเสริมที่ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจของลูกค้าได้เร็วขึ้นด้วยครับ

- ทำมานานแค่ไหนแล้ว

สุวัฒน์ - นโนบายนี้เราใช้มานานแล้ว เพราะการทำบ้านตกแต่งพร้อมอยู่เป็นเหมือนการช่วย ผู้บริโภคตัดปัญหาเรื่องการตกแต่ง และบริษัทก็ขายบ้านได้ราคาดีขึ้นด้วย ขณะเดียวกันเวลาดีลจะทำเป็นแพ็กเกจ ทำให้คอสต์ซื้อวัสดุต่ำลง

ณัฐพัฒน์ - ด้านคุณภาพของวัสดุที่เราใช้เมื่อไปเทียบราคาที่อื่น โดยเฉพาะถ้าหากลูกค้าซื้อเอง ผมมั่นใจว่าลูกค้าไม่สามารถจะซื้อได้ในราคานี้ ที่สำคัญเห็นที่เราตกแต่งไว้ในบ้านตัวอย่างแบบไหนก็จะได้ตามนั้นจริงๆ

- โปรดักต์ใหม่ที่มีคำว่า "ไลท์"

สุวัฒน์ - โปรดักต์ "ไลท์" มาจากที่ เรามอง ไซซิ่งของตัวบ้านให้มินิมั่มลงมา นิดหนึ่ง ในแง่ของราคา เนื่องจากเรามองตลาดว่าช่วงนี้ถ้าเป็นทาวน์เฮาส์ราคาขายน่าจะอยู่ประมาณ 1-2 ล้านบาท จึงเป็นที่มาของการเกิดโปรดักต์ไลท์ขึ้น โดยออกแบบใหม่เป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น จากเดิมทาวน์เฮาส์ของปริญสิริส่วนใหญ่จะเป็นแบบ 3 ชั้น



ขณะที่แบรนด์ "ปริญญดา" ที่เป็นโครงการบ้านเดี่ยว เรามองว่าต้องหาจุดขายภายใต้ระดับราคา 2-3 ล้านบาท คำตอบจึงออกมาเป็นลักษณะบ้านแฝด แม้อาจจะมีผลต่อการแชร์พื้นที่บางส่วนร่วมกัน เช่น ที่จอดรถ ฯลฯ แต่ไม่มีผล ต่อการอยู่อาศัย และยังคงให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้านเดี่ยว

- เหตุผลที่ทำให้หันมาทำบ้านแฝด

สุวัฒน์ - อยู่ที่เป้าหมายที่ตั้งไว้ ว่าต้องอยู่ในระดับราคาไม่เกิน 2-3 ล้านบาท คือที่ผ่านมาเราเคยทำบ้านเล็ก 100 กว่า ตร.ว. สุดท้ายไปจบที่ 50 ตร.ว. แล้วเหลือที่ข้างๆ เยอะมาก จนลูกค้าคอมเมนต์ว่าขนาดพื้นที่ใช้สอย 100 ตร.ม. เขาแฮปปี้แล้ว แต่บ้านมันแพงเพราะที่ดิน เราก็ต้องมาพัฒนาบ้านที่ค่อนข้างตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้นอย่างปัจจุบัน คิดว่าแบรนด์ใหม่ทั้ง 2 แบรนด์น่าจะไปได้ดี และจากที่โครงการปริญญดา ไลท์ และปริญลักษณ์ ไลท์ ซึ่งเป็นโครงการใหม่ในทำเลราชพฤกษ์-พระรามที่ 5 เพิ่งจะเปิดให้ลูกค้าแวะเข้า เยี่ยมชม ก็เป็นอย่างที่คาด คือลูกค้าให้การ ตอบรับดีมาก

- รายละเอียดโครงการ

สุวัฒน์ - ผังโครงการที่พระรามที่ 5 จะแบ่งเป็น 2 โครงการ คือ "ปริญญดา ไลท์" กับ "ปริญลักษณ์ ไลท์" ทั้งสองโปรดักต์จะแยกทางเข้าออกชัดเจน ทั้งซุ้มและคลับเฮาส์ มีทางเข้าออกทั้งคู่ โครงการปริญญดา (บ้านแฝด) เนื้อที่ 27 ไร่เศษ มี 156 ยูนิต แบ่งเป็นขนาด 132 ตร.ม. 92 ยูนิต ที่เหลือ 173 ตร.ม. 64 ยูนิต ขนาดที่ดินเริ่มตั้งแต่ 37.5-60 ตร.ว. เท่ากับบ้านเดี่ยวเลย ส่วนโครงการปริญลักษณ์ (ทาวน์เฮาส์) จะมีทั้งหมด 3 โปรดักต์ ได้แก่ ขนาดหน้ากว้าง 4-5-6 เมตร พื้นที่ใช้สอย 91, 107, 125 ตร.ม.ตามลำดับ หรือประมาณ 17 ตร.ว.ขึ้นไป

- ใช้ทีมสถาปนิกอินเฮาส์ออกแบบ

สุวัฒน์ - มี 2 ส่วนครับ ทั้งอินเฮาส์และเอาต์ซอร์ซ บางส่วนเราจะมาปรับในเรื่องของฟังก์ชันภายใน อย่างอินทีเรียร์ในเคสนี้เราใช้ อินเด็กซ์ (เฟอร์นิเจอร์) เราให้คอนเซ็ปต์ไปว่าอยากได้แบบไหน ภายใต้ budget ที่มีอยู่เท่าไร เหมือนกับว่าปริญสิริเป็นคนคุมธีมทั้งหมดของงาน อินทีเรียร์

- สไตล์เป็นแบบไหน

สุวัฒน์ - คอนเซ็ปต์ตามที่ตั้งไว้ตอนแรกเราอยากได้สไตล์ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ "ยูโรสไตล์" จากเดิมเป็นสไตล์ไทยโมเดิร์น เราก็เอาโปรดักต์ที่มีอยู่มาพัฒนาต่อยอด ซึ่งมีอยู่ 2 ไทต์ คือบ้านแฝดจะออกเป็นแบบสเปนิช สีออกจะร้อนนิดหนึ่งเมื่อเทียบกับคนอื่น ก็ให้ทีมออกแบบนำเสนอมาแล้วเราค่อยมาสรุปอีกครั้งว่าเป็นแบบสเปนิชทั้งหมดตั้งแต่ซุ้มทางเข้า คลับเฮาส์ รวมถึงบรรยากาศภายในโครงการ

ส่วนทาวน์เฮาส์ผู้ออกแบบก็นำเสนอแบบ Art Nuvo เป็นยุคหนึ่งของงานยุโรปที่ออกมาในรูปการใช้เส้นโค้ง หรือบัว เข้ามาในงานออกแบบ ซึ่งเรามองว่ามันมีความเหมาะสมอย่างมากในโปรดักต์ที่เป็นแมส

ณัฐพัฒน์ - สไตล์การออกแบบเรื่องลายที่ใช้ของ Art Nuvo จะต่างจากสเปนิช คือมันจะเป็นยุโรปที่ไม่คลาสสิกมาก แต่จะเกือบๆ ทันสมัยมากขึ้น ลายเส้นจะบางเบากว่าสไตล์คลาสสิกที่มีความอลังการมากกว่า

- ทำไมถึงใช้คำว่า "ไลท์"

สุวัฒน์ - มันเกิดจากแนวคิดซีอีโอ (สิริลักษณ์ โกวิทจินดาชัย) ที่ต้องการให้เกิดแบบบ้านใหม่ขึ้นมาเป็นรุ่น "จูเนียร์" คือเราต้องการสื่อให้ลูกค้าเห็นว่าแบรนด์ปริญญดา และปริญลักษณ์ ที่มีคำว่า "ไลท์" หมายถึงบ้านไซซ์เล็กของเรา อย่าไปมองว่าเราลดคุณภาพ ไม่ใช่อย่างนั้น

ตอนแรกการแก้ปัญหาของเราตั้งแต่ เริ่มออกแบบทาวน์เฮาส์ พอมีข้อมูลอยู่บ้าง เพราะเบสิกเราเคยทำโปรดักต์นี้ในรูปของ ทาวน์เฮาส์ 3 ชั้น เรียกว่าผ่านการดีเวลอป ปรับ แก้ และมีประสบการณ์มาแล้วในระดับหนึ่ง

- แต่โครงการใหม่หน้าตาเปลี่ยนไปเยอะ

สุวัฒน์ - ค่อนข้างเยอะ คือบ้านแฝด ถ้าสังเกตให้ดีขนาดมันจะใหญ่กว่าทาวน์เฮาส์ 6 เมตร ไม่มาก แต่ต่างตรงที่อารมณ์ ความรู้สึก เมื่อได้เข้าไปดูจะเป็นแบบ บ้านเดี่ยวเลย

ณัฐพัฒน์ - โจทย์สำหรับโปรดักต์นี้คือ แม้ไซซิ่งจะเล็กลง แต่ทำอย่างไรให้คงความ รู้สึกเป็นบ้านอยู่ ดูแล้วไม่แคบอย่างที่หลายคน กลัว

- ลงทุนทำ mock up ที่ไซต์โครงการเลย

สุวัฒน์ - มันเริ่มมาจากการที่เราเคยมีประสบการณ์ในการทำ mock up คอนโดมิเนียมมาก่อน ก็มานั่งคิดว่าแล้วเราจะสร้าง mock up บ้านแบบเหมือนจริงเลยได้มั้ย เพราะข้อจำกัดก็มีบ้าง เท่าที่พบคือโครงสร้างทั้งหมดจะเป็นโครงเหล็ก วัสดุที่นำมาใช้ก็ต้องเป็นวัสดุเบาทั้งหมด ระยะทั้งหมดต้องเข้าสเกล ลูกค้าสามารถสัมผัสได้ 100% เห็นอย่างไรก็ได้อย่างนั้น แต่ทำแล้วก็ได้ เพราะผลช่วยดึงดูดใจในแง่ของการขายได้มาก

- โครงการนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อไร

ณัฐพัฒน์ - เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา ลูกค้าเข้ามา visit site ค่อนข้างเยอะมาก ในช่วง 2 วันแรก มีวอล์กอินเข้ามา ร่วม 200 ราย แต่ส่วนใหญ่จะไม่ตัดสินใจทันที เพราะต้องการเซอร์เวย์โครงการอื่นๆ ก่อนเพื่อเปรียบเทียบ จากนั้นไม่ถึงสัปดาห์ก็เริ่มมียอด จองเข้ามาเรื่อยๆ

- ทำไมไม่ขึ้นบ้านเดี่ยวในโซนนี้

สุวัฒน์ - เป็นเพราะว่าในทำเลนี้มีโครงการของเจ้าอื่นๆ ขึ้นอยู่แล้วจำนวนมาก เรียกว่าทั้งเส้นนี้เลย แต่ที่ตัดสินใจขึ้นทาวน์เฮาส์กับบ้านแฝดเพราะต้องการที่จะ เซิร์ฟกลุ่มลูกค้าที่ไม่มีกำลังซื้อบ้านเดี่ยว แต่ต้องการจะอยู่ในทำเลนี้ซึ่งมีอยู่มากพอสมควร และเท่าที่รีเสิร์ชตลาดยังมีช่องว่างอยู่มากพอสมควร

- รูปแบบหรือธีมในการพัฒนาโครงการในปีหน้า

สุวัฒน์ - คอนเซ็ปต์ของผู้บริหารต้องการพัฒนารูปแบบที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ แต่ว่าถ้าเป็นแนวราบโปรดักต์ประเภทบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น บ้านแฝด จะเป็นตัวที่ทำตลาด ยกตัวอย่าง ปริญลักษณ์ ไลท์ วงแหวนสาทร ถือว่าตอบโจทย์ลูกค้าได้ เพราะมียอดจองเข้ามาเยอะพอสมควรตั้งแต่ยังไม่ได้เปิดตัวโครงการ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 24-09-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.