| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 74 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 24-09-2550    อ่าน 11476
 เร็วติดจรวดคลอดกม.เวนคืนรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน

รัฐบาลเร่งเต็มสูบก่อสร้างส่วนต่อขยายรถ ไฟฟ้า ล่าสุดออกประกาศเร่งด่วนให้ รฟม.เข้าเวนคืนที่ดินย่านบางซื่อ บางพลัด ธนบุรี ปทุมวัน บางรัก ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ พระนคร บางกอกใหญ่ บางกอกน้อย ภาษีเจริญ จอมทอง และบางแค ใช้งบฯรวมกว่า 6 พันล้านบาท ที่ดินเปล่า 1,100 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 750 กว่าหลังคาเรือนแจ็กพอต


นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเข้าใช้อสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชนหรือส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน ระยะทาง 27 กิโลเมตร เป็นกรณีที่มีความจำเป็นและเร่งด่วนที่ รฟม.เสนอ ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้ว ขั้นตอนต่อไป รฟม.จะจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจพื้นที่โครงการดังกล่าวเพื่อเวนคืนที่ดินสำหรับใช้ในการก่อสร้างโครงการ ซึ่งรวมถึงอาคารที่จอดรถ สถานี ตลอดจนกิจการอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการรถไฟฟ้า

"หลังออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืน เราออกประกาศสำนักนายกฯเร่งด่วน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปสำรวจพื้นที่ที่จะเวนคืนก่อสร้างโครงการได้ทันที"

ทั้งนี้ การดำเนินการก่อสร้างโครงการ รถไฟฟ้าถือว่าเป็นกรณีที่มีความจำเป็น และ เร่งด่วน เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพราะหากการเข้าใช้อสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชนล่าช้าออกไป อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการดำเนิน โครงการได้ ดังนั้น รฟม.จึงเสนอให้มีการประกาศฉบับนี้เพื่อให้เข้าสำรวจและใช้พื้นที่ได้โดยเร็ว ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ.2530

"การเข้าสำรวจพื้นที่ก็เพื่อเตรียมการไว้ล่วงหน้า เมื่อแบบเสร็จเรียบร้อยจะได้เข้าดำเนินการได้เลยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากกระทรวงคมนาคมตามขั้นตอนอีก เพราะพระราชกฤษฎีกาก็มีผลบังคับใช้แล้ว"

นายประภัสร์กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ใน การเวนคืนที่ดินนั้นจากการประเมินข้อมูลเบื้องต้นของบริษัทที่ปรึกษา พบว่าตลอดแนวเส้นทางโครงการสายสีน้ำเงินต้องใช้งบประมาณสำหรับการเวนคืนประมาณ 6,000 ล้านบาท สาเหตุที่ ค่าเวนคืนถูกลง เป็นเพราะปรับรูปแบบก่อสร้างใหม่มาใช้พื้นที่บนฟุตปาทมากขึ้น เพื่อจะได้เวนคืนที่ดินบางส่วนเฉพาะที่เป็นการก่อสร้างจุดขึ้น-ลงสถานีเท่านั้น ส่วนการเวนคืนที่ดินจุดอื่นๆ มีที่ศูนย์ซ่อมและที่จอดรถ บริเวณหลักสอง เขตบางแค

"โดยมีผู้ถูกเวนคืนที่ดินแบ่งเป็นที่ดินเปล่า 1,100 กว่าแปลง อาคารและสิ่งปลูกสร้างอีก 750 กว่าหลังคาเรือน"

นายประภัสร์กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับ ความคืบหน้าการดำเนินการของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินนั้น ขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างให้ ที่ปรึกษาออกแบบรายละเอียด และจัดทำผล การศึกษาตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ว่าจะลงทุนรูปแบบใดจึงจะคุ้มค่าที่สุด คาดว่าประมาณเดือนตุลาคมนี้ จะนำแบบรายละเอียดทั้งหมดเสนอให้ คณะรัฐมนตรีพิจารณา และขออนุมัติก่อสร้างโครงการ ส่วนผลศึกษาร่วมทุนอยู่ระหว่างหา ข้อสรุปจะเสนอให้กระทรวงคมนาคม สภาพัฒน์ และ ครม.พิจารณาได้ประมาณเดือนตุลาคม- พฤศจิกายนนี้ ส่วนการเปิดประมูลอาจดำเนินไม่ทันกับรัฐบาลชุดนี้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 24-09-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.