| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 106 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 13-09-2550    อ่าน 16206
 กทม.เวนคืน 200 ล้านตัดถนนใหม่ เชื่อม"วิภาวดีฯ-พหลโยธิน 50"

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต



หลังจากที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน เพื่อสร้างทางหลวงเทศบาล สายเชื่อมระหว่างถนนวิภาวดีรังสิตกับถนนพหลโยธิน เมื่อ ปี 2548 ที่ผ่านมา

ล่าสุด กทม.เตรียมจัดประชุมกำหนดราคา ค่า เวนคืนที่ดินตลอดแนวสายทางของถนนตัดใหม่ เส้นนี้ ตามสูตรที่จะต้องสำรวจ ราคา-จำนวนหลังคา เรือน-ที่ดินเปล่า และเมื่อเร็วๆ นี้ได้รับ ไฟเขียวจาก ผู้บริหาร กทม.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะให้งบประมาณสำหรับการเวนคืนในปี 2551 วงเงิน 200 ล้านบาท

แม้ว่าก่อนหน้านี้ สำนักการโยธาของ กทม.จะประเมินโครงการก่อสร้างถนนสายนี้ไว้เบื้องต้นแล้ว แต่ปัจจุบันสภาพที่ดินในบริเวณโครงการมีการเปลี่ยนแปลงไปจึงต้องประเมินใหม่ ประกอบกับแนวสายทางยังไม่นิ่ง โดยเฉพาะบริเวณจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณฝั่งถนนวิภาวดีรังสิต บริเวณโรงแรมแอร์พอร์ต สวีท กรุงเทพฯ

จุดดังกล่าวจากเดิมทางเจ้าของโรงแรมแสดงความจำนงจะมอบที่ดินเปล่าให้กับ กทม.เพื่อก่อสร้าง แต่ไปๆ มาๆ เจ้าของโรงแรมกลับเปลี่ยนใจ เพราะฉะนั้น กทม.จะต้องเร่งหาข้อสรุปกับทางโรงแรมแอร์พอร์ต สวีทโดยเร็ว เพื่อจะได้กำหนดจุดเวนคืนที่ชัดเจนลงไป



สำหรับข้อมูลของ กทม.ที่ประเมินไว้ในเบื้องต้น ตลอดแนวเส้นทางคาดว่าจะเวนคืนที่ดินจำนวน 90 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 85 รายการ ใช้เงินชดเชยค่าเวนคืนจำนวน 200 ล้านบาท เป็น งบประมาณของ กทม.เอง 100%

"แนวเส้นทาง" จะมีระยะทางรวมทั้งสิ้น 2.2 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นอยู่ติดกับทางเข้าโรงแรมแอร์พอร์ต สวีท กรุงเทพฯ ตัดเลาะเส้นทางมาสิ้นสุดที่ถนนพหลโยธินด้านข้างปั๊มเชลล์ ฝั่งตรงข้ามซอยพหลโยธิน 50 ข้างห้างบิ๊กซี สะพานใหม่



ในอนาคตโครงการนี้เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถทะลุออกไปยังพหลโยธิน 50 และไปออกถนนรัตนโกสินทร์สมโภช-นิมิตรใหม่ได้ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาไปอ้อมที่วงเวียนหลักสี่ ซึ่งถือเป็นจุดวิกฤตปัญหาจราจรอีกจุดหนึ่งในชั่วโมงเร่งด่วน เพราะมีปริมาณการจราจรค่อนข้าง "หนาแน่นมาก"

ผลพลอยได้ที่ตามมาโดยอัตโนมัติ คือ เป็น การเปิดพื้นที่การพัฒนาของกรุงเทพฯโซนเหนือได้อีกทำเลหนึ่ง ครอบคลุม ย่านวิภาวดีฯ พหลโยธิน และต่อเชื่อมไปยังย่าน เขตสายไหม ถนน รัตนโกสินทร์สมโภชและนิมิตรใหม่

รูปแบบถนน กทม.ออกแบบเป็นถนนตัดใหม่ ขนาด 4-6 ช่องจราจร ส่วนงบประมาณที่จะมาก่อสร้างขณะนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากผู้บริหาร แต่ทางสำนักการโยธาของ กทม.มีแผนจะขอ งบประมาณก่อสร้างโครงการนี้ในปีงบประมาณ 2552 ปัจจุบันอยู่ระหว่างประเมินค่าก่อสร้าง โดยรูปแบบเทคนิคงานก่อสร้างของโครงการยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เนื่องจากยังมีติดปัญหาบริเวณริมถนนวิภาวดีที่เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ ประเมินเบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบฯก่อสร้างประมาณ 300-400 ล้านบาท เพราะเป็นถนนระยะทางสั้นๆ

"แนวปฏิบัติคือจะเวนคืนที่ดินให้เสร็จเรียบร้อย หาข้อยุติจุดเริ่มต้นโครงการกับทาง โรงแรม แอร์พอร์ต สวีท และเสนอขออนุมัติงบประมาณก่อสร้าง ขั้นตอนต่างๆ ทั้งหมดนี้ตามแผนที่วางไว้จะพอดีกับการขออนุมัติงบฯก่อสร้างในปี 2552 โดยใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 2-3 ปี จะมีตัวแปรที่ทำให้ล่าช้าออกไปก็คือ ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่จะได้รับว่าจะได้ตามแผนกรอบเวลาที่วางไว้หรือไม่" แหล่งข่าวจากสำนักการโยธากล่าว

เรื่องของเรื่องก็คือเมื่อพลิกดูนโยบายผู้ว่าฯ กทม.ยุค "อภิรักษ์ โกษะโยธิน" พบว่า เน้นให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ส่วนงานโยธาจะชูโครงการรถไฟฟ้าและรถเมล์ด่วนบีอาร์ที ดังนั้น "ถนนตัดใหม่" จึงเป็นโครงการที่ "ต้องมีลุ้น" ด้วยประการฉะนี้เอง

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 13-09-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.