| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 78 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-09-2550    อ่าน 11778
 กวีพันธ์ เอี่ยมสกุลรัตน์ "เราเป็น Bench Mark ของ Luxury Living"

สัมภาษณ์



5 ปีก่อนไม่มีใครเชื่อว่า โครงการบ้านเดี่ยวสไตล์เบเวอร์ลี่ ฮิลล์ แบรนด์ "คริสตัล พาร์ค" บนถนนประดิษฐ มนูธรรม ที่พัฒนาโดยดีเวลอปเปอร์หน้าใหม่ "เค.อี.แลนด์" จะได้รับการตอบรับจากลูกค้าและประสบความสำเร็จในแง่ยอดขาย เพราะตลาดบ้านระดับไฮเอนด์แม้จะกำไรดีแต่ยากที่จะแจ้งเกิด เพราะยิ่งบ้านราคาแพง ความเชื่อมั่นก็ยิ่งมีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า

"เค.อี.แลนด์" จึงต้องทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ มากกว่าการทำตลาดบ้านทั่วไปหลายเท่า แต่ก็คุ้มค่ากับกระแสตอบรับที่มีเข้ามาต่อเนื่อง จนทำให้ต้องขยายอาณาจักรบ้านหรู "แกรนด์ คริสตัล" เพิ่มอีกโครงการเป็นโปรเจ็กต์ที่สอง

ขณะเดียวกันก็ได้พลิกหน้าดินในมือที่มีอยู่ 15 ไร่ ในทำเลเดียวกันชิมลางพัฒนาโครงการเช่า "เดอะ คริสตัล ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์" เพื่อสร้างรายได้ระยะยาวในรูปแบบช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ ที่หรูหราและใหญ่สุดบนถนนประดิษฐมนูธรรม มูลค่าพัฒนากว่า 600 ล้านบาท ตามด้วย "ซีดีซี คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์" ศูนย์รวมดีไซน์และศูนย์จำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านครบวงจร

"กวีพันธ์ เอี่ยมสกุลรัตน์" บิ๊กบอสอารมณ์ดี ค่าย เค.อี.แลนด์ ย้อนรำลึกถึงช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นบนถนนสายนี้ และผลที่ตามมาซึ่งทำให้หลายคนรู้จัก เค.อี.แลนด์ มากขึ้น กับความฝันที่จะนำพาองค์กรนี้ก้าวไปในอนาคต

- positioning ของ เค.อี.แลนด์ ยังเหมือนเดิม

ใช่ครับ เป็นบริษัทพัฒนาที่ดินที่จับตลาด นิชมาร์เก็ต เริ่มจากโครงการคริสตัล พาร์ค ปัจจุบันปิดการขายไปแล้ว ตอนนี้กำลังก่อสร้างบ้านตัวอย่างโครงการ เดอะ แกรนด์ คริสตัล เป็นบ้านระดับบนเหมือนกัน

- ตลาดนี้มีคู่แข่งไม่ค่อยเยอะ

แต่ทำตลาดไม่ง่าย คู่แข่งเราจะไม่ใช่โครงการจัดสรรโดยตรงนะ แต่เป็นคนที่ต้องการสร้างบ้านเอง มีที่ดินอยู่แล้ว อาจใช้บริษัทรับสร้างบ้าน

ตอนนี้ผมเชื่อว่าคนที่กำลังจะสร้างบ้านระดับบนจะต้องมาดูแบบบ้านของเราก่อน เพื่อเป็นข้อเปรียบเทียบ เหมือนที่บอกว่าเราเป็น bench mark ของ luxury living ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ วัสดุต่างๆ มีหลายๆ โครงการนำไปใช้เป็นสเป็กมาตรฐาน รวมทั้งรูปแบบ ฟังก์ชันการใช้งาน สถาปัตยกรรม และการใช้ชีวิต ผมคิดว่าเราเป็น leader ในด้านนี้พอสมควร

- จุดขายที่แตกต่างจากคู่แข่ง

ต้องไปดูของจริงเลยดีกว่า จะบอกว่าดีคงยาก เพราะทุกคนก็บอกเหมือนกันหมด แต่บ้านของ เค.อี.แลนด์จะเป็น luxury collection หมายถึงบ้านต้องมีบัว ผนังต้องกรุให้เห็นถึงความหนักแน่น ฟังก์ชันต้องครบ และเหมาะกับการใช้งานได้จริงๆ บางโครงการก็มีเหมือนกัน แต่ใช้งานไม่ได้เพราะพื้นที่ห้องเล็กนิดเดียว

- ยอดขายเป็นอย่างไรบ้าง

ไปได้ดีนะ อย่างโครงการใหม่ตอนนี้มีลูกค้ามาดูเรื่องที่ดินและแบบบ้านอยู่ 10 ยูนิต แต่ยังไม่เปิดขาย รอให้บ้านตัวอย่างสร้างเสร็จเรียบร้อยก่อน ประมาณสิ้นสิงหาคมนี้

- เข้ามาก็จับตลาดระดับบนเลย ทำไมถึงมั่นใจ

เพราะคิดว่าเรารู้จักตลาดบนค่อนข้างดี ทั้งในเรื่องของการใช้ชีวิต การบริหารจัดการ เมื่อเป็นจุดที่เรารู้จักดีที่สุด ก็เลยมาทำตลาดตรงนี้ได้ดี

- เป็นตลาดที่ทำยาก

ใช่ครับ แต่มันมีดีมานด์ค่อนข้างเยอะ อย่างในทำเลนี้เป็นย่านคนมีเงินเยอะมาก และเป็นกลุ่มที่อยากอยู่ในสังคมที่ดีๆ แต่สินค้าที่มีอยู่ในโครงการส่วนใหญ่ไม่ได้อย่างที่ลูกค้าต้องการ เช่น โครงการขายบ้านระดับราคา 10 ล้านบาท แต่มีบ้านราคา 100 ล้านบาทเพียงแค่หลังเดียว มันก็ไม่ใช่สังคมอย่างที่เขาต้องการแล้ว แต่บ้าน เค.อี.แลนด์ มีราคาตั้งแต่ 30 ล้านขึ้นไป และมีสังคมหรือคุณภาพชีวิตในระดับที่ใกล้เคียงกัน

- จะเน้นที่ตลาดบนตลอด

แน่นอนครับ ถ้าเป็นเรซิเดนเชียลคงจับตลาดบน หรือถ้าทำคอนโดฯก็ต้องเป็นสินค้าที่มีฟังก์ชันดีๆ ให้ความคุ้มค่ากับคนที่มาอยู่ ถ้าให้วาง positioning เรียกได้ว่าเราทำได้ค่อนข้างดี

- สาเหตุที่เลือกพัฒนาในทำเลนี้

เพราะผมมีที่ดินอยู่แล้ว ตอนที่จะเริ่มขึ้น โปรเจ็กต์ใหม่ๆ ก็ศึกษาแล้วว่า โครงการราคาแพงส่วนใหญ่จะอยู่แถวพระราม 2 มากกว่า ซึ่งค่อนข้างไกลมาก ส่วนโครงการที่อยู่ใกล้เมืองเข้ามาหน่อยไม่ค่อยมี ดังนั้นถ้าจะพัฒนาในทำเลนี้ ก็ขึ้นโครงการหรูดีกว่า ยังไงก็ขายได้เพราะอยู่ใกล้เมืองมากกว่า

จริงๆ มันเป็นการลดความเสี่ยงของผม เพราะไม่มั่นใจในตลาดแมสมาร์เก็ตติ้ง เพราะถ้าทำแมสฯแล้วคู่แข่งเยอะ ลูกค้ามาถึงก็ต่อราคา อย่างเดียว เลยตัดสินใจจับตลาดบนไปเลยดีกว่า (หัวเราะ)

- คิดว่าเดินมาถูกทางหรือยัง

แน่นอนครับ โดยเฉพาะเรื่องบ้านระดับบนถือว่าเราจับตลาดได้ถูกเลย หากไปทำโปรดักต์อื่นขายก็ไม่น่าจะยากสำหรับเรา จะทำถูกลงมากกว่านี้อีกก็คิดว่าขายได้ เหลือเพียงเรื่องของโลเกชั่น มากกว่า จะไปจับที่ไหน ตอนนี้ก็มองๆ อยู่

- จะได้เห็นเร็วๆ นี้

ก็มีเตรียมการไว้ครับ ถ้าเป็นโปรดักต์คอนโดฯคงต้องรอดูสถานการณ์ก่อน รวมถึงบ้านระดับกลางๆ ด้วย แต่คงไม่ลงมาเล่นระดับล่างเลย บ้านระดับกลางของเราจะอยู่ที่ราคา 15-20 ล้านบาท คงไม่ลงไปต่ำกว่านี้ ส่วนคอนโดฯประมาณ 80,000-100,000 บาท/ตร.ม. เอาเป็นว่าอยู่ในขั้นเตรียมงาน ยังไม่สรุป

- โครงสร้างรายได้ของ เค.อี.แลนด์

จะมาจาก 2 ส่วนหลัก คือ เรซิเดนเชียล ที่เป็น luxury housing และตลาดศูนย์การค้าให้เช่าระยะยาว ในอนาคตโครงสร้างรายได้จากการขายจะประมาณ 60-65% อีก 35-40% เป็นรายได้จากโครงการเพื่อขาย

- จะจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาฯหรือเปล่า

ในอนาคตก็คงเป็นไปได้ครับ เพราะมีโครงการเช่าอย่าง เดอะ คริสตัล พาร์ค กับ โครงการซีดีซี คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ แต่ต้องทำให้ศูนย์ติดตลาดก่อน และมีรายได้คงที่ จากนั้นค่อยเอาไปเข้ากองทุน

- มีแผนจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

ไม่ได้มองครับ เพราะเป็นบริษัทนอกตลาดน่าจะคล่องตัวในแง่การดีเวลอปมากกว่า และ การเข้าตลาดไม่ใช่คำตอบสุดท้าย เข้าตลาดแต่ก็ไม่ได้ดีเสมอใหม่ จะระดมทุนใหม่ก็ไม่ใช่ง่าย นอกจากนี้ก็ต้องขยายเยอะ เมื่อขยายเยอะความเสี่ยงก็เยอะตามไปด้วย

- แลนด์แบงก์ทำเลนี้เหลือเยอะมั้ย

เหลือประมาณ 300 ไร่ เพราะเสียดายที่ดินก็เลยต้องมาดีเวลอปเป็นการเช่าแทน (หัวเราะ)

- มองเศรษฐกิจ การเมืองอย่างไรบ้าง

การเมืองตอนนี้ไม่แน่นอน แต่หากมีการเลือกตั้งคิดว่าทุกอย่างน่าจะกลับมาเร็วขึ้น

- ภาพรวมตลาดอสังหาฯครึ่งปีแรก

อืดๆ นะ..แต่ยอดรวมๆ คิดว่าไม่ได้ตกเยอะเท่าไหร่ จะบอกไม่เอฟเฟ็กต์ก็คงไม่ได้ แต่ไม่เหมือนวิกฤตรอบที่แล้ว คนซื้อก็ยังซื้ออยู่ แต่ระดับราคาอาจจะถูกลงมา ส่วนดีมานด์ยังมีเรื่อยๆ

- คำจำกัดความของ เค.อี.แลนด์

ผมคิดว่าเราเป็นผู้นำในแง่การนำนวัตกรรมใหม่ๆ และนำเสนอโปรดักต์ที่เสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น และไม่ได้จำกัดที่ว่าจะต้องทำ luxury เพียงอย่างเดียว แต่โปรดักต์กลางๆ หากจะพัฒนาก็ต้องมีความคุ้มค่า มาถึงวันนี้เราถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดี

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 10-09-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.