| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 77 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-09-2550    อ่าน 11419
 ชดเชยมลพิษ "เสียง" สุวรรณภูมิ ซีรีส์เรื่องยาว "คมนาคม"

คอลัมน์ สดจากเวที



ยืดเยื้อมานาน สำหรับปัญหาการจ่ายค่าชดเชยให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทางเสียงจากการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิ ตั้งแต่วันแรกเปิดใช้จนมาถึงปัจจุบันยังไม่ได้ข้อยุติ

ล่าสุดชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนรวมตัวประท้วงขอให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เร่งจ่ายค่าชดเชยเสียที พร้อมกดดันจะปล่อยลูกโป่งเพื่อรบกวนการบิน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา ได้มี การประชุมหารือร่วมกันระหว่าง "ชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์" ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาจ่ายเงินชดเชยให้ผู้ได้รับผลกระทบทางเสียงจากการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมกับตัวแทนชาวบ้าน 32 หมู่บ้านและผู้บริหาร ทอท.

การประชุมที่ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ได้ข้อยุติเบื้องต้นว่า จะไม่มีการปล่อยลูกโป่งหรือดำเนินการใดๆ ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคมได้รับ ข้อเสนอของตัวแทนชาวบ้านไปดำเนินการตาม ขั้นตอนต่อไป

"ประเด็นดำเนินการ" คือ สำหรับชาวบ้านที่อยู่นอกเส้นเสียง มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 29 พฤษภาคม 2550 ระบุจะไม่ได้รับค่าชดเชย ต่อมาชาวบ้านได้เรียกร้องให้ใช้มติ ครม.วันที่ 21 พฤศจิกายน 2549 ซึ่งจะทำให้ได้รับการชดเชยด้วย

วิธีการคือ ทาง ทอท.และกรมควบคุมมลพิษ จะวัดระดับเสียงในพื้นที่จริง หากพบระดับเสียงเกินกว่ากำหนด ก็จะให้ความช่วยเหลือ ส่วนจะกลับไปใช้มติ ครม.เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2549 หรือไม่นั้น จะนำเสนอเรื่องตามขั้นตอน อีกครั้ง

ส่วนข้อสรุป 4 แนวทางที่ชาวบ้านต้องการให้ช่วยเหลือ คือ 1.ผู้ที่อยู่นอกเส้นเสียงแต่ได้รับผลกระทบให้ ทอท.และกรมควบคุมมลพิษลงพื้นที่เพื่อวัดระดับเสียงจริงและช่วยเหลือ

2.กรณีต้องการให้ปรับปรุงเงื่อนไขเกณฑ์ระดับเสียง NEF 35-40 จากเดิมจะให้ค่าชดเชยปรับปรุงที่อยู่อาศัย ขอปรับเป็นให้ซื้อตามเกณฑ์เดียวกับระดับเสียงเกิน NEF 40

3.การปรับปรุงสัญญาที่ผู้เดือดร้อนระบุว่าไม่เป็นธรรม จะให้ฝ่ายกฎหมายของ ทอท.และชาวบ้านร่วมกันยกร่างสัญญาให้เป็นที่พอใจของทั้ง 2 ฝ่ายใหม่ 4.เร่งรัดกรอบเวลาทำงานให้เร็วขึ้น โดยแบ่งกลุ่มการเจรจา และทยอยจ่ายเงิน ไม่ต้องรอให้ได้ข้อยุติทั้งหมด

ขณะที่ "พลเรือเอกธีระ ห้าวเจริญ" รมว. คมนาคม ยืนยันว่าในการชดเชยนั้น ทางทอท.ต้องยึดตามมติ ครม.ครั้งหลังสุดคือ วันที่ 29 พฤษภาคม 2550 ส่วนกรณีชาวบ้านที่ขอกลับไปใช้มติ ครม.วันที่ 21 พฤศจิกายน 2549 นั้น จะ "รับไว้พิจารณา"

ด้าน "วันชาติ มานะธรรมสมบัติ" ประธานชุมชนที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงจากสนามบินสุวรรณภูมิ พอใจผลการเจรจาและข้อตกลงในระดับหนึ่ง แต่จะต้องติดตามผลมติบอร์ด ทอท.และมติ ครม.ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง โดยจะนำผลหารือไปแจ้งให้ชาวบ้านทราบ ในระหว่างนี้จะยังไม่มีการปล่อยลูกโป่งหรือดำเนินการใดๆ

"ผมยืนยันไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากผลสรุปที่ชัดเจนหลังจากนี้ไม่เป็นที่พอใจของชาวบ้าน แต่ตอนนี้จะไปแจ้งว่าอย่าเพิ่งทำอะไรลงไป เพราะกำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ คิดว่าไม่น่าเกิน 10 วัน บอร์ด ทอท.น่าจะมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในเรื่องการช่วยเหลือ"

ฟาก "เสรีรัตน์ ประสุตานนท์" ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ทอท.พร้อมปฏิบัติตามมติบอร์ด ทอท.และมติ ครม. โดยจะนำข้อเสนอของผู้เดือดร้อนไปเสนอตามขั้นตอน

เมื่อพลิกแฟ้มข้อมูลย้อนหลังพบว่า มติ ครม. วันที่ 21 พฤศจิกายน 2549 ในระดับเสียง NEF มากกว่า 40 เดซิเบล มีผู้เดือดร้อน 1,800 หลัง ระดับ NEF 30-40 มี 25,000 หลัง ใช้งบฯ 18,600 ล้านบาท

ส่วนมติ ครม. วันที่ 29 พฤษภาคม 2550 NEF มากกว่า 40 มี 773 หลัง มีผู้ต้องการขาย 400 หลัง ทอท.กำลังประเมินอยู่ 200 หลัง ระดับ NEF 30-40 มี 18,253 หลัง ค่าใช้จ่าย รวมประมาณ 13,600 ล้านบาท ลดลง 5,000 ล้านบาท

ดังนั้นเมื่อค่าใช้จ่ายลดลงขนาดนี้ จึงไม่แปลกใจที่รัฐจะยืนยันมติ ครม.ครั้งล่าสุดเป็นทางออกในการแก้ปัญหา

ส่วนจะได้ข้อยุติที่เป็นข้อยุติจริงๆ เมื่อใดนั้น คาดว่าอาจจะต้องดูกันยาวถึงรัฐบาลชุดหน้า

เรียกว่าเป็นหนังชีวิตเรื่องยาว (ซีรีส์) ชุมชน 32 หมู่บ้านรอบสุวรรณภูมิก็ว่าได้

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 10-09-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.