| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 106 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-09-2550    อ่าน 11594
 "เจริญ" ติดหัวรบ "ยูนิเวนเจอร์" อัดฉีด "ทุน" ไม่อั้นตีกันคู่แข่ง กินรวบ "บ้าน-คอนโดฯ" ระดับกลาง-บน

กลายเป็นข่าวครึกโครมและสร้างความแปลกใจชนิดหักปากกาเซียนคนในวงการอสังหาริมทรัพย์อย่างยิ่ง เมื่อบริษัท อเดลฟอส จำกัด ของ "ฐาปน" และ "ปณต" 2 ทายาทเจ้าสัว "เจริญ สิริวัฒนภักดี" แห่ง ที.ซี.ซี. แลนด์ เข้าซื้อหุ้นลอตแรก 22.51% ในบริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน)

ถือเป็น "ดีล" ที่เกิดขึ้นเงียบๆ โดยกลุ่ม ผู้ถือหุ้นใหม่ตั้งธงที่จะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ถือครองหุ้นในสัดส่วน 51.84% หลังทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด (เทนเดอร์ออฟเฟอร์) ในราคา 2.04 บาท/หุ้น ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 3 ตุลาคมนี้ ตามเงื่อนไขตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

กรณีดังกล่าวคนในวงการอสังหาฯต่างมองว่า "ยูนิเวนเจอร์" จะเป็น "จิ๊กซอว์" ตัวใหม่ของ เจ้าสัว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ผลักดันให้ "ที.ซี.ซี. แลนด์" และ "ที.ซี.ซี. แคปปิตอลแลนด์" ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับ "แคปปิตอลแลนด์" จากสิงคโปร์ ที่มี "วัลลภา ไตรโสรัส" และ "โสมพัฒน์ ไตรโสรัส" นั่งกุมบังเหียนอยู่ ปั้นแบรนด์บุกตลาดอสังหาฯระดับไฮเอนด์ล่วงหน้าไปก่อนแล้ว

"ยูนิเวนเจอร์" จึงน่าจะเป็น "หัวรบ" ใหม่ ที่ พุ่งเป้ากินรวบตลาดระดับกลาง-บนเป็นหลัก เพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนและแย่งตลาดกันเอง แต่จะเน้นพัฒนา โปรดักต์คนละเซ็กเมนต์เพื่อตีกันคู่แข่งรายอื่นๆ

ว่ากันว่า...เม็ดเงินใหม่ที่เสี่ยเจริญใส่เข้ามาในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ นอกจากจะทำให้ "ยูนิเวนเจอร์" มีกระแสเงินสดเข้ามาทันทีกว่า 1 พันล้านบาท สำหรับนำไปขยายธุรกิจในอนาคตแล้ว ยังส่งผลให้ฐานะทางการเงินแข็งแกร่งขึ้นทันตาเห็น เนื่องจากเงินทุนที่มีอยู่ในมือขณะนี้สามารถนำไปพัฒนาโครงการใหม่มูลค่าสูงถึง 5,000 ล้านบาท



ขณะเดียวกันในส่วนของสัดส่วนหนี้สินที่ปัจจุบันมีอยู่ 128 ล้านบาท ในทางบัญชีถือว่าอยู่ในระดับต่ำมากๆ แทบจะกลายเป็นศูนย์

"ยอมรับว่าเดิมเรามีข้อจำกัดทางด้านเงินทุน ทำให้ขยายธุรกิจได้ไม่เต็มที่นัก แต่หลังจากที่มีเม็ดเงินใหม่เข้ามา เรามองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่กว้างมากขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาโปรเจ็กต์ที่มีมูลค่าสูงๆ" อรฤดี ณ ระนอง ประธานอำนวยการ ยูนิเวนเจอร์อธิบาย

พร้อมกับย้ำว่า แม้จะมีกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่เข้ามา แต่การบริหารจัดการภายในบริษัทก็ยังอยู่ในมือของผู้บริหารกลุ่มเดิม เพียงแต่ผู้ถือหุ้นใหม่จะส่งกรรมการเข้ามานั่งในบอร์ด ได้แก่ "ฐาปน" "ปณต" และ "สิทธิชัย ชัยเกรียงไกร" ในฐานะกรรมการและกรรมการบริหาร

หลังผลัดใบ ทิศทางการลงทุนของ "ยูนิเวนเจอร์" จะเปลี่ยนไป โดยให้น้ำหนักไปที่การลงทุนในธุรกิจอสังหาฯเพิ่มขึ้นเป็น 78% ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจนี้ที่ 20% โดยรายได้หลักมาจากธุรกิจผลิตและ จำหน่ายผงสังกะสีออกไซด์ รวมทั้งธุรกิจพลังงาน และธุรกิจอื่นๆ

"เรายังมองหาโอกาสทางธุรกิจที่สร้างรายได้ระยะยาวด้วย ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม เซอร์วิส

อพาร์ตเมนต์ อาคารสำนักงาน ทั้งหมดนี้เป็นธุรกิจที่อยู่ในความสนใจและจะเข้าไปลงทุน"

เป้าหมายต่อไปของ "ยูนิเวนเจอร์" คือ การเข้าไปเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 60% ในบริษัท แกรนด์ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท แอล.พี.เอ็น. ดิเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และกลุ่ม เยาววงศ์ จากเดิม "ยูนิเวนเจอร์" ถือใน สัดส่วน 33.3%

หากสำเร็จจะทำให้ "ยูนิเวนเจอร์" กลายเป็นบริษัทพัฒนาที่ดินเต็มตัว

"สำหรับผู้ถือหุ้นรายเดิมอีก 2 รายจะยังคงร่วมลงทุนอยู่เช่นเดิม แต่จะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเท่านั้น คาดว่าเรื่องนี้น่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้"

นโยบายหลักของ "ยูนิเวนเจอร์" ยังคงลงทุนอสังหาฯทั้งแนวราบและแนวสูง หากลงทุนในโครงการแนวราบจะลงทุนภายใต้ บริษัท ปริญเวนเจอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง "ยูนิเวนเจอร์" กับ บมจ.ปริญสิริ ส่วนโครงการแนวสูงจะมีบริษัท แกรนด์ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ จำกัด เป็นหัวหอกหลัก ที่เน้นเป็นพิเศษคือการรุกเข้าซื้อและพัฒนาทรัพย์สินรอการขายหรือเอ็นพีเอ และโครงการที่ประสบปัญหา

"การลงทุนในโครงการสร้างค้างหมายรวมถึงโปรเจ็กต์ที่กำลังเริ่มมีปัญหาด้วย หากเห็นว่ามีศักยภาพและจะขาย เราก็จะเข้าไปซื้อกิจการมาพัฒนาต่อ ตอนนี้ในตลาดมีโครงการในลักษณะนี้อยู่จำนวนมาก ที่กำลังศึกษาความเป็นไปได้มี 2-3 โครงการ มูลค่ารวม 3,000 ล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้"

ในส่วนของรายได้ "ธนพล ศิริธนชัย" เอ็มดี ยูนิเวนเจอร์ บอกว่า ปีนี้คงอยู่ในระดับ 1,550 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 2549 เนื่องจากภาพรวมธุรกิจอสังหาฯปีนี้ชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ และที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้ขยายการลงทุนอสังหาฯมากนัก ทำให้มีรายได้เข้ามาค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับธุรกิจผลิตและจำหน่ายผงสังกะสีออกไซด์

สำหรับโครงการที่จะทยอยรับรู้ คือ โครงการแกรนด์ พาร์ควิลล์ วิภาวดี ซึ่งร่วมทุนกับกลุ่ม "แอล.พี.เอ็น. ดิเวลลอปเมนท์" มูลค่า 400-500 ล้านบาท ยูโรเปี้ยนและนอร์ธเทิร์น ที่ร่วมทุนกับ "ปริญสิริ" มูลค่า 900 ล้านบาท

แน่นอนว่าการขยับรุกครั้งใหม่ของ "ยูนิเวนเจอร์" ที่มีกลุ่มธุรกิจอสังหาฯ ของตระกูล สิริวัฒนภักดี หนุนอยู่เบื้องหลัง ซึ่งมีความพร้อมทั้งทุน เทคโนโลยีหรือการบริหารจัดการ ภายใต้การดำเนินการของเครือข่ายพันธมิตร ที่มีความเชี่ยวชาญตลาดในแต่ละเซกเมนต์จะดำเนินไปตามจังหวะ และพร้อมจะรุกใหญ่โดยเมื่อสบโอกาส โดยไม่ต้องรีรอหรือห่วงหน้าพะวงหลังเหมือนกับหน่วยรบขาดเสบียงหรือกระสุนเหมือนที่ผ่านมาอีก

ในอนาคตหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน โดยเฉพาะ "ทุน" ที่พร้อมจะอัดฉีดอย่างไม่อั้นและ ต่อเนื่อง คงติดสปริงรายได้ "ยูนิเวนเจอร์" โตแบบก้าวกระโดด

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 10-09-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.