| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 89 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-09-2550    อ่าน 11634
 "จัดสรร" ผนึกรัฐแก้วิกฤตโลกร้อน แข่งไอเดียดีไซน์บ้านอนุรักษ์พลังงาน

คอลัมน์ zom content



ปัญหาวิกฤตพลังงานและภาวะโลกร้อนกำลังเป็นกระแสร้อนที่สังคมมีความตื่นตัวมากขึ้น ขณะเดียวกันหลายฝ่ายพยายามปลุกจิตสำนึกให้ทุกคนหันมาตระหนักและเร่งหาทางป้องกันแก้ไข ไม่เว้นแม้แต่แวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ข้อมูลล่าสุดของกระทรวงพลังงานระบุว่า ปริมาณการใช้พลังงานในประเทศไทยในภาคธุรกิจและบ้านอยู่อาศัยในปี 2549 ที่ผ่านมา ซึ่งเท่ากับ 1 ใน 4 ของปริมาณการใช้พลังงานทั้งหมดของประเทศ ถือเป็นกิจกรรมที่ใช้พลังงานมากที่สุดลำดับ 3 จะเป็นรองก็เพียงแค่การใช้พลังงานในภาคคมนาคมขนส่งและอุตสาหกรรมเท่านั้น

ที่น่าตกใจไม่น้อยคือปริมาณการใช้พลังงานในธุรกิจอสังหาฯ มีแนวโน้มที่ขยายตัวเพิ่มสูงขึ้น

เพราะอย่าลืมว่าต้นทุนพลังงานยิ่งเพิ่มขึ้นมาเท่าใด ผู้บริโภคย่อมได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและอ้อมอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก ตัวอย่างที่ชัดเจนคือราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการเดินเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

คำถามคือ ถึงเวลาหรือยัง ? ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนจะลุกขึ้นมาร่วมมือกันเพื่อหาทางลด "แรงเหวี่ยง" จากวิกฤตพลังงานที่เป็นอยู่ในขณะนี้ สำคัญยิ่งกว่านั้นคือแนวทางแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้นควรจะดำเนินการในรูปแบบใด ?



เพื่อบรรเทาปัญหาในระยะยาว ล่าสุด กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ได้จัดประกวดบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่นปี 2550 ขึ้น เพื่อรณรงค์ให้ผู้ประกอบการจัดสรรเล็งเห็นถึงความสำคัญของการออกแบบบ้านโดยเน้นแนวคิดเรื่องประหยัดพลังงาน และเพิ่มสภาวะอยู่สบาย (themal comfort)

"ดร.พิชัย พงศ์พิโรดม" อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจัดขึ้นมาครั้งแรกในปี 2548 โดยกำหนดขอบเขตนำร่องในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ในครั้งนั้นมีผู้ประกอบการรายใหญ่ กลาง และเล็ก ให้ความสนใจส่งแบบบ้านประหยัดพลังงานเข้าประกวดกว่า 30 แบบ

โดยแบบบ้านที่ได้รับรางวัลในปีแรกเป็นแบบบ้านศุภกรันย์ และศุภภิวัฒน์ ของบริษัทพัฒนาที่ดินค่ายศุภาลัย

สำหรับการจัดงานในปีนี้ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯได้ขยายขอบเขตให้ผู้ประกอบการในภูมิภาคมีโอกาสส่งแบบบ้านในโครงการเข้าประกวดด้วย เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นกรุงเทพมหานคร ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้

แนวทางการประกวดในแต่ละภูมิภาคจะแบ่งการประกวดออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1.บ้านเดี่ยว (ขนาดเล็ก) พื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 200 ตร.ม. 2.บ้านเดี่ยว (ขนาดกลาง) พื้นที่ใช้สอย มากกว่า 200 ตร.ม. แต่ไม่เกิน 300 ตร.ม. 3.บ้านเดี่ยว (ขนาดใหญ่) พื้นที่ใช้สอยมากกว่า 300 ตร.ม. 4.ทาวน์เฮาส์ พื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 120 ตร.ม. และ 5.ทาวน์เฮาส์ พื้นที่ใช้สอย มากกว่า 120 ตร.ม.

"ปีนี้เราตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้ประกอบการส่งแบบบ้านเข้าประกวดไม่ต่ำกว่า 90 แบบ เพราะได้อานิสงส์จากกระแสการอนุรักษ์พลังงานเข้ามาช่วยด้วยในระดับหนึ่ง อีกทั้งผู้ประกอบการต่างเห็นว่าหากแบบบ้านได้รับรางวัลจากโครงการนี้ ก็สามารถนำไปใช้เป็นจุดขายทางการตลาดได้อีกทางหนึ่งด้วย หากเป็นไปตามที่คาดหวัง ใน อนาคตเราจะขยายขอบเขตไปสู่การออกแบบอาคารสูงด้วย"

"ดร.พิชัย" กล่าวว่า ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถส่งแบบบ้านเข้ามาประกวดตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม จนถึงวันที่ 5 ตุลาคมนี้ จากนั้นจะประกาศผลและมอบรางวัลในเดือนธันวาคม 2550 ส่วนหลักเกณฑ์การพิจารณาตัดสินจะแบ่งออกเป็นด้านสภาพแวดล้อมและด้านสถาปัตยกรรม

โครงการ ประกวดแบบบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่นปี 2550 จะทำให้ผู้ประกอบการหันมาให้ความสำคัญในการออกแบบบ้านประหยัดพลังงานที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ซื้อบ้าน ขณะเดียวกันก็กระตุ้นให้ผู้ซื้อบ้านเลือกซื้อบ้านอนุรักษ์พลังงานเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการใช้พลังงานและลดภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯยังมีแบบบ้านประหยัดพลังงานแจกฟรีสำหรับประชาชนทั่วไป โดยสามารถเลือกได้ถึง 3 แบบ และเมื่อนำแบบบ้านดังกล่าวไปยื่นขออนุญาตก่อสร้างกับหน่วยงานท้องถิ่นทุกพื้นที่ ก็จะได้รับอนุมัติก่อสร้างในระยะเวลา 3 วันเท่านั้น ถือเป็นโปรเจ็กต์ที่หน่วยงานภาครัฐร่วมกันดำเนินการ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนก่อสร้างบ้านประหยัดพลังงานได้ง่ายและเร็วขึ้น

"ประทีป ตั้งมติธรรม" ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) บอกว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาแบบบ้านเพื่อส่งเข้าประกวดอย่างน้อย 2 แบบ เพราะมองว่าเรื่องการประหยัดพลังงานเป็นเรื่อง ที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน

นอกจากนี้ยังเห็นด้วยที่ภาครัฐจะขยายโครงการนี้ไปสู่อาคารแนวสูง ประเภทอาคารสำนักงานและคอนโดมิเนียมด้วย เนื่องจากที่ผ่านมากรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีอาคารสูง เกิดขึ้นจำนวนมาก หากมีการส่งเสริมและสนับสนุนให้ออกแบบโดยเน้นอนุรักษ์พลังงานอย่างจริงจังก็จะช่วยลดการใช้พลังงานได้อีกมาก

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 06-09-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.