| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 91 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-09-2550    อ่าน 11241
 ร.ฟ.ท.เปิดประมูลที่ดินรัชดาฯ-พระราม9 ไฟเขียวเอกชนลงทุนคอนโดฯ-ออฟฟิศ

การรถไฟฯงัดที่ดินใจกลางเมืองย่านรัชดา ภิเษกและถนนเทิดพระเกียรติ เปิดประมูลให้เช่าระยะยาว 30 ปี เปิดทางพัฒนาได้เต็มที่ทั้งเป็นที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน เชิงพาณิชย์ เล็งจ้างที่ปรึกษา ศึกษารายละเอียดโปรเจ็กต์ยักษ์บริเวณที่ดินริมแม่น้ำเนื้อที่ 260 ไร่ หลังเชลล์คืนพื้นที่ปลายปีนี้ ก่อนให้เอกชนเสนอมาสเตอร์แปลนทั้งโครงการที่อยู่อาศัย-คอมเพล็กซ์ครบวงจร



แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้การรถไฟฯอยู่ระหว่างทำรายละเอียดการเปิดประมูลให้เช่าที่ดิน 2 แปลง ขนาดเนื้อที่ 2 ไร่ หรือ ประมาณ 3,500 ต.ร.ม. บริเวณถนนรัชดาภิเษก ใกล้โครงการเอสซีบี ปาร์คของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และติดถนนวิภาวดีรังสิต จากนั้นจะเสนอขออนุมัติคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯเพื่อออกประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมประกวดราคา โดยจะปล่อยเช่าเป็นเวลา 30 ปี บวกระยะเวลาก่อสร้างอีก 4 ปี รวม 34 ปี

ที่ดินบริเวณนี้เดิมการรถไฟฯเคยนำออกประมูลปล่อยเช่ามาแล้วครั้งหนึ่งช่วงก่อนวิกฤตเศรษฐกิจ โดยกลุ่มกฤษดามหานครเสนอตัวเข้าประมูลภายใต้บริษัท เมเพิลฮิลล์ จำกัด และชนะการประมูลโดยทำสัญญาเช่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2534-30 กันยายน 2540 ซึ่งครั้งนั้นทาง บริษัทเมเพิลฮิลล์ฯเสนอรูปแบบการก่อสร้างเป็นอาคารสำนักงานขนาดความสูง 7 ชั้น

แต่เนื่องจากช่วงนั้นภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศประสบปัญหา ทำให้บริษัทไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่เสนอแผน และไม่จ่ายค่าเช่าให้การรถไฟฯมาตั้งแต่ปี 2540 การรถไฟฯจึงได้ยื่นฟ้องขับไล่ แต่เมื่อเร็วๆ นี้ศาลได้ยกฟ้องเพราะเห็นว่าสัญญาเช่าได้หมดอายุลงแล้ว ผู้ให้เช่าและผู้เช่าจึงไม่มีข้อผูกพันต่อกัน



แหล่งข่าวกล่าวว่า เพื่อไม่ให้ที่ดินถูกทิ้งร้างว่างเปล่าโดยไม่เกิดประโยชน์อีกต่อไป การรถไฟฯจึงนำที่ดินผืนนี้มาเปิดประมูลใหม่ ซึ่งในทีโออาร์ได้ปรับลดขนาดของอาคารลงมาจาก 7 ชั้นเป็นไม่น้อยกว่า 4 ชั้น เนื่องจากเกรงว่าถ้ากำหนดสเป็กไว้สูงเกินไปทางผู้เข้าประมูลจะไม่มีขีดความสามารถดำเนินการได้เหมือนครั้งที่ผ่านมาอีก

"พื้นที่บริเวณนี้ไม่ถูกจำกัดด้านผังเมือง เนื่องจากเป็นพื้นที่สีแดง ผู้เช่าสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ แต่เรากำหนดให้สร้างเป็นอาคารประกอบธุรกิจสูงไม่น้อยกว่า 4 ชั้นขึ้นไป จะทำเป็นที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดฯ อาคารสำนักงาน พาณิชยกรรมก็ได้ ขึ้นอยู่กับข้อเสนอที่เอกชนจะเสนอเข้ามา ที่ผ่านมามีเอกชนที่สอบถามเข้ามาเยอะเพราะที่ดินแปลงนี้อยู่ในทำเลที่มีศักยภาพ"

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในการเช่าการรถไฟฯกำหนดให้ผู้ชนะการประมูลต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการจัดประโยชน์ที่ดินจำนวน 12.5 ล้านบาท และค่าเช่ารายปีอีก 1.5 ล้านบาทต่อปี ปรับเพิ่มปีละ 5% ทั้งนี้นอกจากที่ดินผืนดังกล่าวแล้วการรถไฟฯกำลังจะเสนอบอร์ดอนุมัติประกาศเชิญชวนประกวดราคาที่ดินอีกแปลงหนึ่งบริเวณถนนเทิดพระเกียรติ ทำเลพระราม 9 ตามแนวทางรถไฟสายบางซื่อ-คลองตัน ติดกับที่ทำการองค์การขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ขสมก.) ฝั่งตรงข้ามกับปั๊มเอสโซ่ และองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (อสมท) เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ พื้นที่ 7,640 ตารางเมตรอีกแปลงหนึ่งด้วย ซึ่งไม่มีข้อจำกัดในการใช้ประโยชน์ ขึ้น อยู่กับข้อเสนอของเอกชนเช่นเดียวกัน โดยพัฒนาได้ทั้งอาคารสำนักงาน อพาร์ตเมนต์ ฯลฯ

เงื่อนไขประกอบด้วยกรอบระยะเวลาการเช่า 30 ปี เวลาก่อสร้างอีก 4 ปี ค่าธรรมเนียมจัดหาผลประโยชน์ไม่น้อยกว่า 22 ล้านบาท ค่าเช่าไม่น้อยกว่า 2.7 ล้านบาทต่อปี ปรับเพิ่มปีละ 5%

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ส่วนที่ดินแปลงใหญ่และแปลงอื่นๆ การรถไฟฯได้รับนโยบายจากนายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้เร่งศึกษาการพัฒนา อาทิ ที่ดินบริเวณริมแม่น้ำจำนวน 260 ไร่ ซึ่งทางบริษัท เชลล์ จำกัด (มหาชน) จะส่งมอบพื้นที่ให้การรถไฟฯได้ภายในสิ้นปีนี้ และเนื่องจากที่ดินผืนนี้เป็นที่ดินผืนใหญ่ สามารถลงทุนโครงการขนาดใหญ่ได้ จึงอาจต้องดำเนินการภายในกฎหมายร่วมทุนฯ

โดยการรถไฟฯอยู่ระหว่างว่าจ้างที่ปรึกษามาศึกษารายละเอียดรูปแบบการลงทุน อาจจะจ้าง บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ๆ มาช่วยดูเรื่องการพัฒนา เพราะการรถไฟฯเองไม่มีประสบการณ์ในด้านนี้ สำหรับที่ดินแปลงนี้มีศักยภาพสูงและอยู่ในทำเลที่ดีมาก เนื่องจากติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงโค้งพอดี เหมาะทั้งพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัย หรือจะพัฒนาในรูปคอมเพล็กซ์แบบครบวงจร

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 06-09-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.