| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 158 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 03-09-2550    อ่าน 11320
 ร.ฟ.ท.กัดฟันประมูลสายสีแดง-มึนTORไม่นิ่ง

ร.ฟ.ท.กุมขมับ รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชันไปไม่ถึงไหน ทีโออาร์แก้แล้วแก้อีก แถมผู้รับเหมาไม่ยอมรับเงื่อนไขรื้อย้ายชุมชน ล่าสุดตัวเลขรื้อย้ายเพิ่มเป็น 3,337 หลังคาเรือน ต้องควักเงินจ่ายชดเชย 1,758 ล้านบาท กัดฟันเปิดประกวดราคาปลายเดือนกันยายน ด้าน "ธีระ" ยอมรับหนักใจ ปัญหาการรื้อย้ายกลายเป็นเรื่องใหญ่ หวั่นซ้ำรอยแอร์พอร์ต เรลลิงก์



นายนคร จันทรศร รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้การรถไฟฯอยู่ระหว่างปรับปรุงรายละเอียดร่างทีโออาร์โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร มูลค่า 13,000 ล้านบาท ทำให้ยังไม่สามารถประกาศเชิญชวนเอกชนลงทุนได้ตามแผนที่วางไว้เดิมในเดือนสิงหาคม แต่คาดว่าจะสามารถจัดทำรายละเอียดและเปิดประกวดราคาได้ปลายเดือนกันยายนนี้ เนื่องจากได้รับปากกับพลเรือเอก ธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมไว้ ว่าจะเดินหน้าเปิดประกวดราคาให้ได้ หลังจากที่โครงการล่าช้ามาระยะหนึ่ง

"การรื้อย้ายชุมชนต่างๆ ที่อาศัยอยู่ตามแนวเขตทางของการรถไฟฯ ล่าสุดมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากเดิม 3,001 หลังคาเรือน เป็น 3,337 หลังคาเรือน ขณะนี้กำลังให้ทางที่ปรึกษาตรวจสอบรายละเอียด ว่าเพิ่มขึ้นได้ยังไง ส่วนค่าใช้จ่ายในการรื้อย้ายยังคงวงเงินเดิม 1,758 ล้านบาท เราจะไม่ให้เพิ่มขึ้นมากกว่านี้ แม้จำนวนการรื้อย้ายจะเพิ่มขึ้น"

นายนครกล่าวว่าด้านการรื้อย้ายการรถไฟฯ ยังยืนยันจะให้ทางผู้รับเหมาที่จะเข้ายื่นซองประกวดราคาทำการรื้อย้ายเอง เนื่องจากจะคล่องตัวมากกว่าการรถไฟฯ เข้าไปดำเนินการ แม้ผู้รับเหมาไม่อยากรับงานในส่วนนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้รับเหมาแต่ละรายว่าจะรับข้อเสนอนี้ของการรถไฟฯ ได้หรือไม่ เพราะหากให้การรถไฟฯ ทำการรื้อย้ายเองคงต้องใช้ระยะเวลานานเหมือนกับโครงการแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ที่มีปัญหาอยู่ขณะนี้ แต่ในระหว่างรื้อย้ายพื้นที่ใดที่เป็นพื้นที่ว่างเปล่าก็ให้ผู้รับเหมาเข้าไปก่อสร้างได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอให้การรื้อย้ายเสร็จ 100%

สำหรับความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายชายฝั่งทะเลตะวันออก ช่วงฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง ขณะนี้การรถไฟฯ ได้เปิดให้ซื้อเอกสารประกวดราคาแล้ว ถึงวันที่ 5 กันยายนนี้ และเปิดให้ยื่นซองเอกสารประกวดราคาในวันที่ 4 ตุลาคม คาดว่าจะเซ็นสัญญาก่อสร้างได้ประมาณเดือนธันวาคม และเริ่มก่อสร้างได้ต้นปี 2551 เป็นต้นไป ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 28 เดือน หรือ 2 ปีกว่า

โครงการนี้จะเป็นงานก่อสร้างทางคู่ พร้อมติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม รวมระยะทาง 78 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 5,850 ล้านบาท เป็นงานโยธา 3,000 ล้านบาท งานราง 1,300 ล้านบาท งานระบบอาณัติสัญญาณ 940 ล้านบาท จะช่วยในเรื่องของการขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือได้เป็นอย่างดี

พลเรือเอกธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า มีความเป็นห่วงเรื่องการรื้อย้ายชุมชนริมเขตทางของการรถไฟฯ เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ จึงต้องการให้การรถไฟฯดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วที่สุด ไม่อยากให้คาราคาซังเหมือนกับโครงการแอร์พอร์ต เรลลิงก์ จนกลายเป็นปัญหาใหญ่ตามมาภายหลัง ทำให้งานก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามที่วางแผนไว้ ตอนแรกดูตามแนวสายทางแล้วเหมือนจะง่ายในการก่อสร้าง เพราะใช้พื้นที่ของการรถไฟฯ เอง ไม่ต้องเวนคืน แต่เมื่อลงรายละเอียดกลับกลายเป็นเรื่องใหญ่ มีปัญหาการรื้อย้ายชุมชนที่บุกรุกอยู่ตามเขตทางรถไฟ

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 03-09-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.