| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 89 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-08-2550    อ่าน 11629
 วอเตอร์บาวน์ฟ้องรัฐบาลไทย เรียกหมื่นล.ปมด่วนโทลล์เวย์

รับเหมาสัญชาติเยอรมัน "วอเตอร์บาวน์" ผู้ถือหุ้น 10% ในดอนเมืองโทลล์เวย์ ยื่นฟ้องรัฐบาลไทย เรียกค่าเสียหายกว่า 1 หมื่นล้านบาทฐานทำให้ ได้รับผลกระทบจากการทำผิดสัญญา เผยคณะอนุญาโตตุลาการพิจารณาคดีแล้ว 1-2 นัด วงในชี้รัฐบาลไทยแก้ทางออกมติ ครม. อนุมัติขยายเวลาสัมปทาน 27 ปีเต็ม ปูทางไกล่เกลี่ยนอกศาล



แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัท วอเตอร์บาวน์ จำกัด ผู้รับเหมาจากประเทศเยอรมนี หนึ่งในผู้ถือหุ้นบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ผู้รับสัมปทานโครงการโทลล์เวย์ ได้ยื่นฟ้องต่อรัฐบาลไทย โดยใช้สิทธิตามสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนต่างตอบแทนระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี พ.ศ.2545

โดยทางบริษัทวอเตอร์บาวน์ ได้ยื่นฟ้องในฐานะนักลงทุนชาวเยอรมันที่มาลงทุนในประเทศไทย ไม่ได้ฟ้องในนามผู้ถือหุ้นโทลล์เวย์ เพื่อให้รัฐบาลไทยรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด จากผลกระทบที่บริษัทได้เข้ามาลงทุนในโครงการโทลล์เวย์ในประเทศไทย ซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ประมาณ 10% โดยบริษัทยื่นฟ้องเรียกเงินชดเชยค่าเสียหายเป็นเงินกว่า 10,000 ล้านบาท

"บริษัทยื่นฟ้องมาตั้งแต่ช่วงปี 2549 ที่ผ่านมา ตั้งแต่สมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย โดยช่วงนั้นบริษัทได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลไทยผิดสัญญา ขอให้ลดค่าผ่านทางเหลือ 20 บาทตลอดสาย ซึ่งเป็นมาตรการหาเสียงทางอ้อม และมีมาตรการไม่ให้บริษัทขึ้นค่าผ่านทาง นอกจากนี้ยังมีการสร้างทางแข่งขัน เช่น ถนนโลคอลโรด ซึ่งในรายละเอียดจะคล้ายกับกรณีที่โทลล์เวย์ฟ้องกรมทางหลวง"

ขณะนี้เรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ซึ่งมีการพิจารณาคดีที่ฮ่องกง สถานะปัจจุบันได้มีการพิจารณาคดี 1-2 นัดแล้ว คาดว่าต้องใช้ระยะเวลาอีกนานพอสมควรกว่าจะมีคำตัดสินออกมา

ก่อนหน้านี้ทางโทลล์เวย์ได้เคยฟ้องกรมทางหลวง เรียกค่าเสียหายมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท โดยระบุว่ากรมทางหลวงผิดสัญญาที่ได้มีการก่อสร้างถนนโลคอลโรด ไม่อนุมัติปรับขึ้นค่าผ่านทางในอดีต การก่อสร้างทางเบี่ยงบนถนนวิภาวดี-รังสิต การก่อสร้างสะพานลอยที่แยกสุทธิสารบนถนนวิภาวดี-รังสิต การย้ายสนามบินดอนเมืองไปสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นต้น

"ปัจจุบันบริษัทขอยกเลิกการฟ้องร้องแล้ว หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างบันทึกข้อตกลงแก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาสัมปทาน โดยมีมติให้ขยายอายุสัมปทานให้บริษัทเพิ่มอีก 11 ปี จากเดิมที่เหลืออยู่ 16 ปี รวมเป็น 27 ปี รวมทั้งให้ปรับค่าผ่านทางได้ตามสัญญาเดิม เป็นต้น ส่วนกรณีของบริษัทวอเตอร์บาวน์ คาดว่าน่าจะตกลงกันได้ หลังจากที่ ครม.ได้อนุมัติแผนช่วยเหลือโครงการโทลล์เวย์แล้ว" แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงกล่าว

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 23-08-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.