| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 101 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 20-08-2550    อ่าน 11615
 อัพเดตสัญญารับเหมา "แอร์พอร์ตลิงก์" 900 วัน สร้างได้แค่ 67.74%

คอลัมน์ Zom Content



เป็นที่ทราบกันทั่วไปแล้วว่า ณ เวลานี้ โครงการรถไฟฟ้าเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ หรือ แอร์พอร์ตเรลลิงก์ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จำต้องขยายเวลาก่อสร้างออกไปอย่างน้อยอีก 1 ปี จากปัญหางานก่อสร้างที่ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร

ทำให้การรถไฟฯต้องปรับแผนก่อสร้างใหม่เพื่อให้งานแล้วเสร็จทันกำหนดระยะเวลาที่เลื่อนออกไป โดยช่วงประมาณเดือนเมษายนหรือไม่ก็เดือนพฤษภาคม 2550 งานก่อสร้างจะต้องแล้วเสร็จทั้งหมด ส่วนการเปิดให้บริการค่อยมาว่ากันภายหลัง แต่การรถไฟฯกำหนดวันเวลาคร่าวๆ ว่าจะเปิดบริการปลายปี 2551 ให้ได้

"นคร จันทรศร" รองผู้ว่าการฝ่ายโครงการระบบรถไฟฟ้า การรถไฟฯ ชี้แจงความคืบหน้าของโครงการว่า จากการตรวจสอบความคืบหน้างานก่อสร้างของโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ขณะนี้มีความคืบหน้าโดยรวม 67.74% จากแผนที่กำหนดไว้ 90.97% ล่าช้าอยู่ 23.23%

เมื่อพิจารณาดูงานก่อสร้างเป็นรายสถานี สถานีพญาไท มีความคืบหน้า 15.61% สถานีราชปรารภ คืบหน้า 17.27% สถานีรามคำแหง คืบหน้า 31.20% สถานีหัวหมาก คืบหน้า 38.92% สถานีบ้านทับช้าง คืบหน้า 44.45% สถานีลาดกระบัง คืบหน้า 45.10% สถานีสนามบินสุวรรณภูมิ คืบหน้า 17.69% อาคารซิตี้แอร์เทอร์ มินอล (CAT) คืบหน้า 33.10% ศูนย์ซ่อมบำรุง คืบหน้า 30.10%



"งานก่อสร้างจะเสร็จทั้งหมดประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2551 จากนั้นปลายปี 2551 จะมีรถไฟฟ้าวิ่งให้บริการอย่างแน่นอน ส่วนเป็นการทดสอบระบบจะให้บริการฟรีหรือไม่ ค่อยมาดูกันอีกครั้งหนึ่ง"

สำหรับเรื่องของการต่ออายุสัญญาก่อสร้างนั้น รองผู้ว่าการการรถไฟฯบอกว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาเรื่องการต่ออายุสัญญาก่อสร้างให้กับผู้รับเหมา คือ กลุ่มซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ครบกำหนด สัญญาก่อสร้างตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา

"ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะสามารถขยายอายุสัญญาให้ได้กี่วัน จากที่ผู้รับ เหมาขอมา 500 กว่าวัน แต่การรถไฟฯจะต้องรอดูความชัดเจนในการตรวจสอบสัญญาของที่ปรึกษาด้านกฎหมายกระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟฯจะแยกพิจารณาการยืดอายุการก่อสร้างเพื่อให้สามารถเดินหน้าก่อสร้างต่อไปได้ กับการตรวจสอบสัญญาว่าดำเนินการโดยถูกต้องหรือไม่เป็นคนละเรื่องกัน"



นายนครกล่าวต่อว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ การหาแหล่งเงินมาสานต่องานก่อสร้างโครงการให้เสร็จเรียบร้อย เพราะจากการหารือกับธนาคารที่ปล่อยกู้โครงการนี้อย่างไม่เป็นทางการ ทราบว่าธนาคารจะจ่ายเงินค่าก่อสร้างให้ผู้รับเหมาเดือนตุลาคมนี้เป็นงวดสุดท้าย หรืองวดที่ 27 เม็ดเงิน 18,000 ล้านบาท จากปัจจุบันจ่ายไปแล้ว 13,000 ล้านบาท

โดยธนาคารที่ปล่อยกู้โครงการนี้บางแห่งมีปัญหาด้านเทคนิคเป็นการภายใน เพราะบางธนาคารต้องไปควบรวมกับธนาคารอื่น จึงทำให้ต้องถอนตัวจากโครงการนี้ ซึ่งการรถไฟฯจะต้องหารือกับกระทรวงการคลังว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะขอขยายเวลาการกู้จากธนาคารอีก ซึ่งจะต้องมีความชัดเจนว่าจะขยายเวลาออกไปกี่วัน หรือจะออกพันธบัตรเพื่อระดมเงินแทน ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกระทรวงการคลัง แต่ทุกอย่างจะต้องเรียบร้อยก่อนเดือนพฤศจิกายนนี้

ในส่วนของขบวนรถไฟฟ้าที่จะนำมาให้บริการ ทางบริษัทซีเมนส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตแจ้งว่า จะนำเข้ามาในประเทศไทยได้ประมาณปลายเดือนตุลาคมนี้จำนวน 2 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ หลังจากนั้นจะทยอยนำมาเรื่อยๆ จนกว่าจะครบ

อย่างไรก็ตาม จากความล่าช้าของโครงการที่ต้องยืดเวลาออกไปอย่างน้อย 1 ปี ส่งผลกระทบถึงผู้รับเหมาก่อสร้างด้วย เนื่องจากทำให้ต้องรับภาระเพิ่มประมาณ 30 กว่าล้านบาทต่อเดือน โดยไม่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐแต่อย่างใด นอกจากขยายเวลาให้เพิ่ม เบ็ดเสร็จแล้วคาดว่างานนี้ผู้รับเหมาอาจต้องรับภาระจ่ายเงิน เพิ่มเหยียบ 1,000 ล้านบาท กว่าโครงการจะแล้วเสร็จ

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 20-08-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.