| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 95 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 13-08-2550    อ่าน 12518
 ปรับผังนนท์รับศูนย์ราชการ-รถไฟฟ้า ปลดล็อกสีเขียวเพิ่ม"เหลือง-ส้ม-แดง"

แลนด์ลอร์ดเฮ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนนท์ เตรียมปรับการใช้ประโยชน์ที่ดินในผังเมืองรวมนนทบุรีใหม่ รับโครงการเมกะโปรเจ็กต์ ทั้งศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ รถไฟฟ้าสายสีม่วง-สีแดง ลดพื้นที่สีเขียวเพิ่มโซนสีเหลือง-ส้ม-แดง เปิดทางพัฒนาเต็มที่ ทำเลรัตนาธิเบศร์ ราชพฤกษ์ตัดใหม่ ถนนต่อเชื่อมสะพานพระราม 4 จุดก่อสร้างสะพานแห่งใหม่ส้มหล่น



แหล่งข่าวจากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนนทบุรี เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนนทบุรีอยู่ระหว่างทำการประเมินรายละเอียดผังเมืองรวมจังหวัดนนทบุรี เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการปรับปรุงผังเมืองรวมฉบับใหม่ ก่อนที่ผังเมืองรวมฉบับปัจจุบันที่ประกาศใช้เมื่อปี 2548 ที่ผ่านมา จะหมดอายุลงในปี 2553 เนื่องจากต้องการจัดทำข้อมูลไว้แต่เนิ่นๆ เพราะต้องใช้เวลาในการกำหนดรายละเอียดอย่างน้อย 1 ปี

ทั้งนี้จากการประเมินเบื้องต้นพบว่า ปัจจุบันการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตจังหวัดนนทบุรีเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก เนื่องจากในอนาคตจะมีโครงการสาธารณูปโภค และการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐเกิดขึ้นมาก จึง

ต้องจัดเตรียมข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณา

ปรับผังเมืองรวมให้สอดคล้องกับสภาพความเปลี่ยนแปลง

ซึ่งโครงการที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินในจังหวัดนนทบุรี เวลานี้มีหลายโครงการด้วยกัน อาทิ โครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้า สายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตร การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง รวมทั้งการก่อสร้างโครงการศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ฯลฯ ตลอดจนโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่พัฒนาโดยภาคเอกชน แม้ก่อนหน้านี้ได้มีการปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดินไปบางส่วนแล้ว เนื่องจากช่วงนั้นหลายๆ โครงการยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการก่อสร้างหรือไม่ นอกจากนี้จุดขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้าก็ยังไม่ชัดเจน ซึ่งเมื่อชัดเจนมากขึ้นการพัฒนาบริเวณจุดที่ตั้งสถานีก็น่าจะมีมากขึ้นด้วย

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในการดำเนินการจะพิจารณาว่าพื้นที่ใดที่ปัจจุบันสภาพพื้นที่และการใช้ประโยชน์ที่ดินเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก โดยจะดูเป็นจุดๆ ไล่เรียงไปแต่ละทำเล เมื่อได้ข้อมูลทั้งหมดจึง นำมาพิจารณาว่าควรจะมีการปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดินหรือไม่ หากสมควรปรับก็จะปรับ ให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงมากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบตามมาภายหลัง คาดว่าประมาณปี 2552 จะดำเนินการดังกล่าวได้ทุกพื้นที่ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) จะเป็นหน่วยงานหลักในการพิจารณาปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดิน ส่วนสำนักงานโยธาฯจังหวัดจะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง

"ตอนนี้เราแค่ปรับคร่าวๆ เบื้องต้น เช่น ดูแนวโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง, สีแดง ว่าแนวเส้น ทางผ่านพื้นที่บริเวณใด จุดตั้งสถานีอยู่ที่ไหน เท่าที่พิจารณาบางพื้นที่ เช่น ริมถนนรัตนาธิเบศร์ มีการเปลี่ยนจากพื้นที่สีเขียว ที่ดินประเภทเกษตรกรรม มาเป็นพื้นที่สีเหลือง (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย) สีส้ม (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง) และสีแดง (ที่พาณิชยกรรม) เพื่อให้สามารถใช้ ประโยชน์ที่ดินได้มากขึ้น ริมถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี เปลี่ยนมาเป็นพื้นที่สีส้มและสีแดงทั้งหมด เป็นต้น"

แหล่งข่าวกล่าวว่า นอกจากโครงการรถไฟฟ้าแล้ว เวลานี้มีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินในจังหวัดนนทบุรี เช่น โครงการก่อสร้างถนนตัดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณห้าแยกปากเกร็ด หรือสะพานพระราม 4 ที่เพิ่งเปิดใช้เมื่อไม่นานมานี้ และพื้นที่บริเวณใกล้เคียง เห็นได้จากมีผู้ประกอบการเข้าไปลงทุนพัฒนาโครงการจัดสรรจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณ 2 ฝั่งถนนราชพฤกษ์ตัดใหม่ ซึ่งเป็นถนนต่อเชื่อมกับสะพานพระราม 4

ขณะที่โครงการก่อสร้างศูนย์ราชการ บนถนนแจ้งวัฒนะ ก็เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่โดยรอบโครงการและบริเวณใกล้เคียง เนื่องจากจะมีหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจย้ายเข้าไปใช้พื้นที่ มากถึง 28-29 หน่วยงาน ซึ่งบุคลากรส่วนหนึ่งน่าจะโยกย้ายเข้ามาอยู่อาศัยในจังหวัดนนทบุรี และพื้นที่ใกล้เคียงอีกจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินเช่นเดียวกัน

"นอกจากนี้ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า กรมทางหลวงชนบทมีแผนจะก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มอีก 1 แห่ง คือ สะพานนนทบุรี 1 โครงการถนนต่อเชื่อมรัตนาธิเบศร์ เป็นต้น ก็ต้องนำข้อมูลนี้มาปรับกับการกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มด้วย โดยอาจจะเพิ่มพื้นที่สีเหลือง สีส้ม สีแดง จากเดิมบริเวณดังกล่าวส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่สีเขียว"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ปัจจุบันพื้นที่จังหวัดนนทบุรีส่วนใหญ่ยังเป็นพื้นที่สีเขียว หรือที่ดินประเภทเกษตรกรรม ซึ่งสามารถก่อสร้างบ้านจัดสรรโดยเฉพาะบ้านเดี่ยวได้ตามกฎหมาย รองลงมาเป็นพื้นที่สีเหลือง สีส้ม และสีแดง นอกจากนั้นเป็นพื้นที่สีน้ำตาล ซึ่งจะมีเฉพาะบริเวณศาลากลางจังหวัด สีม่วงบริเวณย่านคอนโดฯ อุตสาหกรรม ในโครงการเมืองทองธานี และบริเวณไทรน้อย- ไทรใหญ่ ซึ่งโดยรวมยังเหลือพื้นที่ว่างกระจายอยู่ตามจุดต่างๆ รองรับการพัฒนาได้อีกมาก

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 13-08-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.