| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 106 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 13-08-2550    อ่าน 11438
 แบงก์ลอยแพ"แอร์พอร์ตลิงก์" ร.ฟ.ท.ถกคลังกู้3.4หมื่นล.อุด

การรถไฟฯ หัวหมุน แบงก์เจ้าหนี้ที่ปล่อยกู้โครงการแอร์พอร์ตลิงก์ "ไทยพาณิชย์-กรุงเทพ-กรุงไทย-กสิกรไทย" ลอยแพ ไม่ให้การสนับสนุนเงินทุนค่าก่อสร้างส่วนที่เหลือ ประกาศชัดเจนเดือนตุลาคมเป็นงวดสุดท้าย เตรียมถกคลังแก้เกมออกพันธบัตร หวั่นผู้รับเหมาทิ้งงาน ส่วนการขยายเวลาก่อสร้าง ต้องรอที่ปรึกษากฎหมายชี้ขาดให้ต่อสัญญาหรือไม่



แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ให้กับผู้รับเหมา บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) สำหรับใช้ในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า เชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ หรือแอร์พอร์ตเรลลิงก์ มูลค่า 26,000 ล้านบาท ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) ได้ขอถอนตัวจากการให้การสนับสนุนด้านการเงินแล้ว โดยจะให้การสนับสนุนงวดเดือนตุลาคมนี้เป็นงวดสุดท้าย

ทำให้การรถไฟฯต้องหาเงินค่าก่อสร้างและดอกเบี้ยจำนวน 34,000 ล้านบาท มาจ่ายให้กับสถาบันการเงินทั้งหมดภายในเดือนตุลาคมเช่นเดียวกัน จากกำหนดเดิมที่ต้องจ่ายคืนตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่งานก่อสร้างจะต้องแล้วเสร็จตามสัญญา แต่ล่วงเลยกำหนดเวลามาแล้วงานก่อสร้างก็ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งสถาบันการเงินเจ้าหนี้ยื่นคำขาดว่าจะให้เวลาถึงเดือนตุลาคมนี้เท่านั้น โดยการรถไฟฯ จะต้องหาเงินประมาณ 15,000 ล้านบาท ตามจำนวนที่จะต้องจ่ายให้กับผู้รับเหมาจ่ายให้ก่อน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันผู้รับเหมาก่อสร้างยังดำเนินการก่อสร้างอยู่ แม้จะครบกำหนดสัญญางานก่อสร้างแล้ว เดือนตุลาคมนี้หากการรถไฟฯ หาเงินมาจ่ายให้กับเจ้าหนี้ไม่ได้ ก็มีแนวโน้มว่างานก่อสร้างอาจจะสะดุด เนื่องจากผู้รับเหมาคงไม่ดำเนินการก่อสร้างต่อ เพราะสถาบันการเงินไม่จ่ายเงินค่าก่อสร้างให้

"ก่อนถึงเดือนตุลาคมนี้ การรถไฟฯจึงต้องหาเงินวงเงิน 34,000 ล้านบาทให้ได้ ซึ่งอาจจะออกพันธบัตร หรือกู้จากแหล่งอื่นๆ ก็ได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงการคลัง เมื่อได้เงินมาก็ต้องนำไปจ่ายให้สถาบันการเงินเจ้าหนี้ที่ปล่อยกู้โครงการนี้ ไม่งั้นงานก็จะไม่เดิน ตอนนี้ให้ผู้รับเหมาประเมินภาพรวมความคืบหน้างานก่อสร้างว่าคืบหน้ามากน้อยแค่ไหนแล้ว ส่วนงานที่เหลือก็ให้ทำต่อไป"

แหล่งข่าวกล่าวว่าสำหรับการขอขยายเวลาก่อสร้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากคณะที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแต่งตั้งขึ้นมาพิจารณารายละเอียดของสัญญา ว่าการรถไฟฯสามารถขยายเวลาก่อสร้างให้กับผู้รับเหมาได้หรือไม่ และขยายให้ได้นานเท่าใด ขณะนี้คณะกรรมการชุดนี้กำลังพิจารณาเรื่องการขอขยายเวลา ล่าสุด ปรับจำนวนวันที่จะขยายให้เหลือ 300 กว่าวัน แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

"เมื่อเร็วๆ นี้ การรถไฟฯ ได้ทำหนังสือยืนยันไปยังผู้รับเหมา ให้ขอสงวนสิทธิ์เรื่องการเรียกค่าปรับไว้ก่อน โดยจะยังไม่มีการปรับ ซึ่งทางผู้รับเหมาทำหนังสือยื่นมาว่า หากการรถไฟไม่ขยายเวลาให้ก็จะขอสงวนสิทธิ์ฟ้องร้องศาลปกครองเรียกค่าชดเชย ซึ่งทั้งหมดนี้จะเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ทั้งในส่วนของการขยายเวลาก่อสร้าง แหล่งเงินที่จะนำมาชำระหนี้ ฯลฯ" แหล่งข่าวกล่าว

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 13-08-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.