| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 84 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 13-08-2550    อ่าน 13566
 Plastering Technology Center จิ๊กซอว์ตัวแรก สถาบันนายช่างดี

คอลัมน์ Zoom Conteny



หลังจากปลุกปั้นโครงการศูนย์ฝึกอบรมช่างมาพักใหญ่ ล่าสุด SCG (เครือซิเมนต์ไทย) ก็ได้ฤกษ์เปิดตัว "Plastering Technology Center" หรือ ศูนย์เทคโนโลยีการฉาบปูน ซึ่งเปรียบเสมือน เป็นหนึ่งในหกจิ๊กซอว์ของ "สถาบันนายช่างดี" อย่างเป็นทางการเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ไม่ไกลจากโรงงานผลิตปูนซีเมนต์ของ SCG เท่าใดนัก

นับเป็นศูนย์ฝึกอบรมช่างแห่งแรกที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ นอกเหนือจากศูนย์อบรม ฝ้า-ผนังตราช้าง ศูนย์ฝึกอบรมหลังคา ศูนย์ฝึกอบรมยิปซัม ศูนย์บริการห้องน้ำครบวงจร และศูนย์ความรู้และนวัตกรรมการติดตั้ง ที่เตรียมทยอยเปิดตัวเร็วๆ นี้ เป้าหมายไม่ได้เชื่อมโยงกับการเพิ่มยอดขาย แต่เพื่อพัฒนาฝีมือช่างให้สามารถใช้ปูนฉาบ "ตราเสือ" ก่อผนังได้เต็มประสิทธิภาพ หรือเพิ่มทักษะลูกเล่นใหม่ๆ ได้แก่ การทำลวดลาย ใช้อุปกรณ์เสริมฉาบผนัง

"เราเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ของเรามีคุณภาพดี อย่างไรก็ตาม ลึกๆ แล้วบางครั้งเราอยากได้งานฉาบผนังที่ดูเรียบเนียน หรือมีลูกเล่นมากกว่านี้ จึงเป็นที่มาของการใช้งบฯลงทุน 20 ล้านบาท ทำโครงการศูนย์ฝึกอบรมการฉาบปูน เพื่อต่อ ยอดการพัฒนาฝีมือช่างฉาบ แบบเรียนฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย" ปราโมทย์ เตชะสุพัฒน์กุล กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซีเมนต์ SCG บอกถึงที่มา

มองไปในประเทศละแวกใกล้เคียง ศูนย์ฝึกฉาบปูนของ SCG ถือเป็นแห่งแรกที่จัดตั้งขึ้นในแถบภูมิภาคอาเซียน และน่าจะเป็นแห่งแรกที่จัดตั้งขึ้นโดยบริษัทผู้ผลิตปูนซีเมนต์ ต่างจากในประเทศอิตาลีหรือแถบยุโรป ที่จัดตั้งโดยบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ฉาบปูน

สำหรับการเรียนการสอนแบ่งออกเป็น 3 หลักสูตร ครอบคลุมช่างมือใหม่ ช่างมีประสบการณ์ และช่างมืออาชีพระดับโปร แต่ละหลักสูตรกำหนดเวลาเรียน 1-2 วัน หรืออาจมากกว่านั้นแล้วแต่ทักษะของช่าง เริ่มตั้งแต่การเรียนภาคทฤษฎีในห้องเรียนติดแอร์เย็นฉ่ำ ไปจนถึงการฝึกภาคปฏิบัติ โดยมี ครูฝึกประสบการณ์สูงดูแลใกล้ชิด

ในวันที่เข้าไปเยี่ยมชมศูนย์ Plastering Technology Center ต้องยอมรับ SCG ได้พัฒนาลูกเล่นในการฉาบปูนแบบใหม่ๆ ขึ้น จนทำให้ของแข็งๆ อย่างปูนซีเมนต์กลายสภาพเป็นผนังที่มีลวดลายสวยงามอย่างน่าทึ่ง เช่น ผนังที่มีลวดลายใบไม้ ลวดลายปุยเมฆ ลวดลายคล้ายกำแพงอิฐมอญ ฯลฯ

เพราะตามความเข้าใจคนส่วนใหญ่อาจคิดว่าการฉาบปูนไม่ค่อยมีลูกเล่นมากมาย แต่แท้จริงสามารถใช้เทคนิคสร้างลวดลายบนผนังผ่านการฉาบปูนได้มากมาย อาทิ ลายเกล็ดปลา ที่ใช้เทคนิคการปาดปูนฉาบด้วยเกรียง (เครื่องมือฉาบปูน) ทีละครั้งแบบสลับฟันปลา จนกลายเป็นลวดลายคล้ายเกล็ดปลา หรือลวดลายตัวหนอน ที่ไม่ได้ใช้เทคนิคการฉาบมากนัก แต่เกิดจากการใช้ปูนฉาบที่มีส่วนผสมของเม็ดทรายทำให้เกิดลวดลายขรุขระบนผนัง

ส่วนถ้าต้องการเรียนรู้วิธีฉาบปูนได้รวดเร็วขึ้น ทางศูนย์ก็มีการสอนใช้อุปกรณ์ฉาบปูนที่เรียกว่า "เครื่องพ่นปูน" เฉลี่ยแล้ว 1 วันจะสามารถทำงานฉาบปูนได้ประมาณ 20 ตารางเมตร รวดเร็วกว่าการฉาบด้วยมือ 2-3 เท่า

"เราเชื่อว่าช่างที่ผ่านการฝึกอบรมและไปฝึกฝนอีกเล็กน้อย จะได้รับค่าแรงเพิ่มขึ้น ปัจจุบันช่างฉาบทั่วไปรับค่าแรงเฉลี่ย 250-300 ต่อวัน แต่ถ้าเป็นช่างที่มีเทคนิคสูงทำงานได้รวดเร็ว เท่าที่ทราบสามารถเรียกค่าแรงเพิ่มขึ้นได้อีก 3-4 เท่า"

ล่าสุด มีช่างฉาบสนใจลงทะเบียนเรียนแล้ว 200 ราย และ SCG คาดว่าภายในปีนี้จำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 500 ราย โดยช่างที่ผ่านการฝึกอบรม จะมีชื่อลงทะเบียน และรายชื่อเหล่านี้จะถูก แจกจ่ายไปยังร้านค้าผู้แทนจำหน่ายซิเมนต์ไทย โฮมมาร์ท ที่ต้องการแนะนำช่างฉาบให้ลูกค้า และว่ากันว่าช่างฉาบเก่งๆ มีรายได้ต่อเดือนไม่น้อยเลยทีเดียว

"ยอดชาย เจริญพร" หนึ่งในครูฝึกประจำศูนย์ บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า "การเพิ่มทักษะหรือเทคนิคการฉาบปูนมีผลต่อค่าแรง จากประสบการณ์ช่วงแรกเคยได้ค่าแรงเดือนละ 12,000 บาท ปัจจุบันได้ค่าแรงเพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 20,000 บาท"

ศูนย์นี้จึงเปรียบเสมือนเป็นทางลัดของช่างฉาบที่อยากยกระดับฝีมือของตัวเอง

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 13-08-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.