| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 96 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 09-08-2550    อ่าน 12678
 เวนคืนขยายถนนใหม่ เศรษฐี-ตระกูลดัง ตึก-อพาร์ตเมนต์แจ็กพอต

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต



แม้โครงการขยายซอยรัชดาภิเษก 32 หรือที่คุ้นเคยกันดีในชื่อ "ซอยอาภา ภิรม" เชื่อมกับถนนลาดพร้าว-วังหิน ระยะทาง 1.7 กิโลเมตร กรุงเทพมหานคร (กทม.) จะประกาศพระราชกฤษฎีกาเวนคืนไป ตั้งแต่เมื่อ 6-7 ปีก่อน

แต่ถึงตอนนี้ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่อาศัยภายในซอยและบริเวณใกล้เคียงยังอดอกสั่นขวัญหายไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่ารั้วบ้านจะถูกตัดแบ่งไปมากน้อยแค่ไหน ดูจากแนวพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน ดูยังไงก็ดูไม่ออกว่าบ้านที่เคยอาศัยอยู่มาช้านานจะถูก กทม.เวนคืนไปเพื่อขยายถนนหรือไม่

วันเวลาที่ผ่านไปหลาย กทม.ไม่เคยแจ้งข่าวสารให้ทราบถึงความคืบหน้าของโครงการ ทำให้ชาวบ้านต้องใช้วิธีติดตามข่าวสารเกี่ยวกับโครงการนี้ทางหน้าหนังสือพิมพ์เอาเอง

ล่าสุด กทม.เพิ่งมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ที่จะถูกเวนคืนที่ว่าจะมีการเวนคืนเพื่อขยายถนนสายดังกล่าวให้กว้าง และได้มาตรฐานมากขึ้น โดยตัดไปเชื่อมกับถนนลาดพร้าว-วังหิน แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดต่างๆ ชัดเจนนัก มีเพียงแนวเวนคืนที่กำหนดไว้ท้ายพระราชกฤษฎีกาเวนคืนเท่านั้น



จากการสอบถามกับชาวบ้าน ส่วนใหญ่ต่างเห็นด้วยที่ กทม.จะมีการขยายถนนเส้นนี้ให้กว้างขึ้นอีก จะเป็น 2 ช่องจราจร หรือ 4 ช่องจราจรก็ได้ และมองว่าจะเป็นการดี ที่ กทม.จะตัดถนนตรงไปทะลุซอยตัน เพื่อเชื่อมกับถนนที่จะไปออกถนนลาดพร้าว-วังหินได้

เพราะสภาพถนนปัจจุบันคับแคบมาก ทำให้การสัญจรไปมาไม่สะดวก โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนเช้าและเย็น รถจะติดยาวเหยียดจนถึงปากทางเข้าซอย เพราะถนนเส้นนี้เป็นเส้นทางลัดไปเชื่อมกับถนนสายหลักหลายสาย เช่น ลาดพร้าว โชคชัย 4 วังหิน เสนา รามอินทรา เป็นต้น ทำให้มีผู้ใช้เส้นทางสัญจรไปมาแต่ละวันมากเป็นพิเศษ

จากการสำรวจตามแนวเส้นทางพบว่า พื้นที่ที่จะถูกเวนคืนส่วนใหญ่จะเป็นทั้งรั้วบ้าน บ้าน อพาร์ตเมนต์ ที่จอดรถ นอกนั้นเป็นที่ดินเปล่าบางส่วน โดยพื้นที่ที่จะมีการเวนคืนมากที่สุดจะเป็นบริเวณปากทางเข้า และช่วงสะพานข้ามคลองลาดพร้าว หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "สะพานบาทเดียว" ยาวไปถึงปลายทางที่โรงเรียนบุญฤดี ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับถนนลาดพร้าว-วังหินพอดี

สำหรับที่ดินที่ถูกเวนคืนเบื้องต้นมีทั้งหมด 90 แปลง อาคารและสิ่งปลูกสร้าง 85 หลังคาเรือน อาทิ บริษัท ไดเนติคส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, นางศรีสุข มุขดาร์, นางนงนภัส เหลืองธาดา, บริษัท ธนานิติ์ จำกัด, นางวิภา งามรุ่มศิริ, นางนัยนา เศรษฐบุตร, นางอุไร เศรษฐบุตร, พันเอกตระกูล เล็กมณี, นายอนุช อาภาภิรม, นายอาณัติ อาภา ภิรม, นางพัชรี สว่างทรัพย์, นางพรทิพย์ เชนนปรีชา, นายเกียรติชัย บูรณปัทมะ, นางลัดดาวัลย์ เจริญรัตน์, ตระกูลอัตถากร, นายเฉลิมกิจ วรรณประกิจ, ตระกูลทีปิรัช, นายปัญญา ถิรกิจพงศ์, นางช่อผกา รัตนศาสตร์, นายยอดมิตร ทองยงค์

นางสาวอุมาภรณ์ ภูวพานิช, นางสาวอุษณีย์ ภูวพานิช, นายนพดล ภูวพานิช, นางศศิธร เขมาภิรัตน์, นายสมชาย สิงห์วงศ์วัฒนะ เจ้าของโรงเรียนบุญฤดี, นางศรีสุข มหาสารินันทร์, นายมนัส เกิดพุ่ม, นางจินตนา เพชรรัตนกุล, นายประเสริฐ เหลี่ยมดี, นายสมศักดิ์ สพันธุพงศ์, นางสาวสุกัญญา เหล่าสุวรรณ, นางณัฐชยาน์ ฐิติณัฐธนน, นางอลิสา รามโกมุท, นาวาโทผจญ รามโกมุท, นางอิงค์ รามโกมุท รวมทั้งกระทรวงพัฒนาการแห่งชาติ ฯลฯ

"ตอนนี้เรากำลังปรับแบบใหม่เพื่อลดผลกระทบจากการเวนคืน ให้มีการเวนคืนน้อยที่สุด กำลังดูว่าจะขยายเป็น 2 ช่องจราจร หรือ 4 ช่องจราจรดี ใช้งบฯ สร้าง 100 ล้านบาท งบเวนคืนอาจจะขอเพิ่มเป็น 150 ล้านบาท" แหล่งข่าวจาก กทม.กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า สภาพถนนเดิมจะมีความกว้าง 7-10 เมตร จะไม่เท่ากัน กทม.จะขยายให้เท่ากัน เป็น 10-12 เมตร บางช่วงอาจจะเป็น 2 ช่องจราจร และบางช่วงอาจจะเป็น 3-4 ช่องจราจร ส่วนช่วงถนนสันนิบาตเทศบาล ก่อนจะถึงสะพานข้ามคลองมีความกว้างอยู่แล้ว จะไม่ขยายเพิ่ม แต่จากช่วงข้ามคลองไปแล้วจะขยายเพิ่ม บริเวณสะพานจะเบี่ยงมาทางซ้าย เวนคืนที่อยู่อาศัยริมคลองบางส่วนออก

"ส่วนการจ่ายค่าชดเชยจะดูทั้งราคาประเมิน และราคาซื้อขายในตลาด ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการพิจารณาราคาว่าจะให้ได้มากน้อยแค่ไหน"

แต่คงไม่สำคัญเท่ากับว่าแผนขยายถนนเส้นนี้จะเกิดขึ้นจริง หรือถูกเก็บเข้าลิ้นชักเหมือนที่ผ่านมาอีก

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 09-08-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.