| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 78 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 09-08-2550    อ่าน 11508
 "กรมทางหลวง-โทลล์เวย์"โล่ง ยืดสัมปทานไม่เข้ากม.ร่วมทุนฯ

กรมทางหลวงและโทลล์เวย์โล่งอก กฤษฎีกาชี้ชัด การขยายอายุสัมปทานให้อีก 11 ปีไม่เข้า พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ยันทุกอย่างที่ดำเนินการมาถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมาย เตรียมชงเรื่องให้คมนาคมเสนอ ครม.รับทราบก่อนลงนามร่างบันทึกข้อตกลงปลายเดือนสิงหาคมนี้



นายอรุณ เดี่ยวพานิช รองอธิบดีกรมทางหลวงฝ่ายบริหาร เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อเร็วๆ นี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ส่งผลการตีความเรื่องการบังคับใช้พระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 กรณีสัญญาให้สัมปทานทางหลวงในทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 31 ถนนวิภาวดีรังสิต ตอนดินแดง-ดอนเมือง หรือโทลล์เวย์ ระหว่างกรมทางหลวงและบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) โดยกฤษฎีกาตีความว่า สิ่งที่กรมดำเนินการมาทั้งหมดเป็นการดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

ดังนั้น การที่กรมได้แก้ปัญหาโดยแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณา และเจรจากับบริษัทดังกล่าวในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งได้ข้อสรุปในหลักการในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาสัมปทาน และคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างบันทึกข้อตกลงแก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาดังกล่าว เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2550 ถือว่าดำเนินการโดยถูกตามขั้นตอนของกฎหมายและสามารถใช้บังคับได้ สำหรับรายละเอียดการแก้ไขสัญญาสัมปทาน อาทิ การกำหนดอัตราค่าผ่านทางในช่วง 5 ปีแรกลดลง แต่ในปีต่อๆ ไปเป็นไปตามสัญญาเดิม ขยายอายุสัมปทานเพิ่มให้เอกชนอีก 11 ปี ซึ่งเมื่อรวมกับอายุสัมปทานเดิมที่เหลืออยู่ 16 ปี อายุสัมปทานจะขยายไปได้อีก 27 ปี เป็นต้น

"ที่ผ่านมาทำตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯมาตลอด ตามมาตรา 22 ที่ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการจัดตั้งคณะกรรมการประสานงานขึ้นมาคณะหนึ่ง และมาตรา 23 ที่ให้คณะกรรมการติดตามกำกับดูแลให้มีการดำเนินงานตามที่กำหนดไว้ในสัญญา พร้อมกับรายงานผลการดำเนินงาน ความคืบหน้า ปัญหา และแนวทางแก้ไข"

การดำเนินการที่ผ่านมาถือว่าไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงสัญญาสัมปทานใหม่ เพราะไม่มีการขยายการลงทุน จึงไม่จำเป็นต้องทำตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ มาตรา 13 ที่จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณาผลประโยชน์ตอบแทนใหม่ เป็นการบริหารจัดการเพื่อแก้ปัญหาตามปกติ

"เมื่อกฤษฎีกาชี้มาแบบนี้ กรมจะทำเรื่องรายงานไปยังกระทรวงคมนาคมและรายงานให้ ครม.ทราบ จากนั้นจะได้ลงนามในสัญญาแก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาสัมปทาน ฉบับที่ 3 ได้ทันที คาดว่าน่าจะเป็นปลายเดือนสิงหาคมหรือไม่ก็ต้นเดือนกันยายนนี้" นายอรุณกล่าว

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 09-08-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.