| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 97 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-08-2550    อ่าน 11911
 ตลาดออฟฟิศบิลดิ้งซัพพลายใหม่ 1.7 แสน ตร.ม. "แอทธินี ทาวเวอร์" ถ.วิทยุ ขึ้นบัลลังก์แชมป์ค่าเช่าแพงสุด

รายงาน

ผลพวงจากภาวะคลื่นใต้น้ำทางการเมืองและเศรษฐกิจขาลง ส่งผลให้สถานการณ์ตลาด "ออฟฟิศบิลดิ้ง" ในช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมาไม่ค่อยสดใสนัก

ล่าสุด "นิธิพัฒน์ ทองพันธุ์" ผู้อำนวยการฝ่ายจัดหาอาคารสำนักงานและธุรกิจค้าปลีกของ "ซีบี ริชาร์ด เอลลิส" บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจอสังหาฯข้ามชาติออกมาเปิดเผยข้อมูลตลาดออฟฟิศบิลดิ้งในช่วงที่ผ่านมา โดยยอมรับว่าเป็นครั้งแรกที่อัตราค่าเช่าเฉลี่ยออฟฟิศ "ปรับลดลง" นับตั้งแต่ผ่านพ้นช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540

อย่างไรก็ตาม พบว่าโครงการออฟฟิศที่จะทยอยเปิดตัวตั้งแต่ช่วงปลายปีนี้ไปจนถึงต้นปีหน้า ยังกำหนดอัตราค่าเช่าเป็นที่น่าพอใจและปรับตัวสูงขึ้นได้อีกพอสมควร

ออฟฟิศใหม่รอเปิดตัวเฉียด 1.7 แสน ตร.ม.<>

สำหรับออฟฟิศบิลดิ้งที่จะทยอยเปิดตัวใหม่ตั้งแต่ปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า จะมีโครงการเกรดเอขนาดใหญ่รวม 3 แห่ง ได้แก่ 1) โครงการ "แอท ธินี ทาวเวอร์" ของ "ที.ซี.ซี. แคปปิตอลแลนด์" บริษัทพัฒนาที่ดินของราชันย์น้ำเมา "เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี" อยู่บริเวณถนนวิทยุ (ห่างสถานีรถไฟฟ้าเพลินจิต 150 ม.) เตรียมเปิดตัวไตรมาส 4 ปีนี้ มีพื้นที่ให้เช่ารวม 3.7 หมื่นตารางเมตร

เมื่อเปิดให้บริการจะถือเป็นโครงการที่มีค่าเช่าแพงที่สุด คือ 800-850 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน สูงกว่าโครงการ "คิวเฮ้าส์ ลุมพินี" ของ บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ ซึ่งปัจจุบันคิดค่าเช่า 750 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน โดยปัจจุบันโครงการแอท ธินี ทาวเวอร์อยู่ระหว่างทำทางเดินใต้ดินจากตัวอาคารเชื่อมต่อไปถึงทางขึ้นสถานีรถไฟฟ้าเพลินจิต


2) โครงการ "ไซเบอร์เวิลด์ ทาวเวอร์" (ชื่อเดิมรัชดาสแควร์) ของ "ที.ซี.ซี.แคปปิตอลแลนด์" เช่นเดียวกัน ตั้งอยู่บริเวณถนนรัชดาภิเษกตรงข้ามคาร์ฟูร์ รัชดาฯ ที่ "เจ้าสัวเจริญ" เทกโอเวอร์อาคารสร้างค้างเก่ารัชดาสแควร์มาในวงเงิน 1,000 ล้านบาทเศษ ปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้าไปมากคาดว่าจะเปิดตัวได้ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ เบ็ดเสร็จมีพื้นที่เช่ารวม 6.1 หมื่นตารางเมตร เคาะราคาค่าเช่า 580 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ถือว่ามีค่าเช่าสูงติดอันดับต้นๆ เมื่อเทียบกับโครงการในละแวกเดียวกัน

3) โครงการ "จามจุรี สแควร์" ของ "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ตั้งอยู่บริเวณแยก สามย่าน เป็นตึกเก่าสร้างค้างตั้งแต่ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ กระทั่งปี 2548 จุฬาฯตัดสินใจใช้งบประมาณลงทุนก่อสร้างต่อ คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดตัวในช่วงไตรมาสแรกปี 2551 เป็นอาคารสูง 40 ชั้น มีพื้นที่ให้เช่ารวม 9 หมื่นตารางเมตร เคาะราคาค่าเช่า 700 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน จุดเด่นของจามจุรี สแควร์คือมีพื้นที่ในละชั้นกว้างถึง 3,200 ตารางเมตร จากทั่วไปประมาณชั้นละ 2,000 ตารางเมตร เหมาะกับบริษัทขนาดใหญ่ที่ต้องการพื้นที่ออฟฟิศมากๆ


ค่าเช่าเฉลี่ยทั้งปีทรงตัว-ลดลงเล็กน้อย

ซีบี ริชาร์ดฯระบุด้วยว่า ผลพวงจากความไม่แน่นอนทางการเมือง เศรษฐกิจที่ชะลอตัว ผสมโรงเข้ากับภาวะรอลุ้นกับการแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจคนต่างด้าว ทำให้บริษัท ขนาดใหญ่บางรายชะลอแผนการขยายออฟฟิศออกไป โดยประเมินว่าในช่วงไตรมาสแรกปี 2550 มีความต้องการพื้นที่ออฟฟิศลดลงเหลือเพียง 3 หมื่นตารางเมตร จากไตรมาส 4 ปี 2549 อยู่ที่ 7 หมื่นตารางเมตร หรือลดลง 60%

แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นยังไม่รุนแรงถึงขั้นตัดสินใจย้านฐานการตั้งออฟฟิศไปยังประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากมองว่าสถานการณ์การเมืองเริ่มเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้อัตราค่าเช่าเฉลี่ย "ออฟฟิศเกรดเอ" ในเขตซีบีดี (ย่านศูนย์กลางธุรกิจ) ปรับลดลงเล็กน้อย จากไตรมาส 4 ปี 2549 อยู่ที่ 743 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน สิ้นไตรมาสแรกปี 2550 ลดลงเหลือ 741 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน

ส่วนแนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าค่าเช่าน่าจะทรงตัว หรือเลวร้ายที่สุดก็น่าจะปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายนที่ผ่านมาความต้องการเช่าพื้นที่ออฟฟิศเริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะบริษัทขนาดกลางและเล็ก อาทิ ธุรกิจคอลเซ็นเตอร์ ประกันภัย คอนซูเมอร์โปรดักต์ เริ่มกลับมาขยายพื้นที่ออฟฟิศเพิ่มขึ้น

ปี"50 ดีมานด์-ซัพพลายสู่จุดสมดุล

จากข้อมูลเชิงสถิติย้อนหลังในปี 2543-2549 ระบุว่า ความต้องการพื้นที่ออฟฟิศบิลดิ้งสูงกว่าซัพพลายมาโดยตลอด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอัตราค่าเช่าพื้นที่ยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ อาทิ เวียดนาม (เมืองโฮจิมินห์) 1,476 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน สิงคโปร์ 2,041 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ฯลฯ จึงไม่จูงใจให้บริษัทพัฒนาที่ดินเข้ามาลงทุนโครงการในรูปแบบออฟฟิศบิลดิ้งกันมากขึ้น กระทั่งปีนี้เป็นปีแรกที่ดีมานด์-ซัพพลายน่าจะเข้าสู่ "จุดสมดุล" (ดีมานด์-ซัพพลายอย่างละ 1.5 แสน ตร.ม.)

อย่างไรก็ตาม ซีบี ริชาร์ดฯประเมินว่า หากสถานการณ์การเมืองกลับสู่ภาวะปกติ ความเชื่อมั่นนักลงทุนเริ่มกลับมา คาดว่าในปี 2551-2553 ดีมานด์ออฟฟิศบิลดิ้งน่าจะกลับมาสูงกว่าซัพพลายอีกครั้ง ซึ่งเป็นการประเมินภายใต้สมมติฐานอัตราจีดีพีเติบโตปีละ 4%

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 06-08-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.