| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 70 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 02-08-2550    อ่าน 11284
 ผลงาน 9 เดือน "คมนาคม" ดันรถไฟฟ้า-สางปัญหา "แอร์พอร์ตลิงก์-เซ็นทรัล"

รายงาน

26 กรกฎาคม 2550 ที่ผ่านมา "พลเรือเอกธีระ ห้าวเจริญ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ "สรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดแถลงผลงานในรอบ 9 เดือน หลังจากเข้ามารับตำแหน่ง ภายใต้การบริหารงานของรัฐบาล พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2549 ที่ผ่านมา

ด้วยความเป็นรัฐบาลชั่วคราวและมีระยะเวลาการดำเนินงานค่อนข้างน้อย ทำให้ผลงานที่ปรากฏสู่สายตาประชาชนดูไม่ค่อยจะโดดเด่น จะเน้นแก้ไขปัญหาที่ค้างคามาจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมาเสียมากกว่า โดยเฉพาะปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิและโครงการรถไฟเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ หรือแอร์พอร์ตเรลลิงก์

ทำให้หลายฝ่ายจับตามองว่า ทั้ง "ธีระ" และ "สรรเสริญ" ที่ได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาลมากำกับดูแลกระทรวงคมนาคม กระทรวงเกรดเอ แต่ละปีมีงบประมาณในการลงทุนมหาศาล จะสามารถผลักดันโครงการใหม่ๆออกมาได้หรือเปล่า

โดยเฉพาะอย่างยิ่งความชัดเจนเกี่ยวกับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 5 สายทาง

สางปัญหาแอร์พอร์ตลิงก์-วงแหวนใต้

"ในช่วงระยะเวลาที่เหลือนี้ ผมมีนโยบายเน้นสานต่องานเก่าที่ค้างคาให้จบ เพราะเวลาเหลือน้อยมาก คงทำอะไรได้ไม่มาก จะพยายามไม่ทิ้งปัญหาให้กับรัฐบาลชุดใหม่ พลเรือเอกธีระกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

และบอกว่าสำหรับโครงการที่ค่อนข้างป็นห่วง และจะเร่งรัดแก้ปัญหาโดยเร่งด่วน เรื่องแรกคือโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ที่จะครบกำหนดสัญญาก่อสร้างวันที่ 7 สิงหาคม 2550 นี้ คืบหน้า 63.04% แต่ปัจจุบันยังไม่ชัดเจนเรื่องการต่อสัญญา และยังมีประเด็นเรื่องของสัญญาว่าถูกต้องหรือเปล่า ซึ่งต้องเสนอเรื่องเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

"ผมได้ตั้งคณะที่ปรึกษาด้านกฎหมาย มาช่วยเสนอแนะ ตรวจสอบ และวิเคราะห์ข้อมูลให้ถูกต้อง ขณะเดียวกันก็ได้ประสานไปยังอัยการสูงสุดและคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ (คตส.) ก่อนที่จะมีการดำเนินการต่างๆ ต่อไป เพื่อให้เกิดความรอบคอบและถูกต้อง"

เรื่องที่สอง คือโครงการวงแหวนด้านใต้ ที่จะต้องชัดเจนว่าหลังก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยใครจะเป็นผู้บริหารจัดการโครงการ ระหว่างกรมทาง หลวงกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพราะขณะนี้โครงการใกล้จะแล้วเสร็จแล้ว

ส่วนเรื่องการชำระเงินคืนให้ผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้รับการแก้ไขแล้ว โดยวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ครม.อนุมัติให้กระทรวงการคลังไปกู้เงินเพื่อให้ กทพ.นำไปชำระคืนให้กับผู้รับเหมา วงเงิน 18,397 ล้านบาท ที่เหลืออีก 8,397 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่า ก่อสร้างทางเชื่อมต่ออีก 3 โครงการ ครม.ให้กระทรวงพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม

ส่วนโครงการอื่นๆ ก็ดำเนินไปตามกระบวนการ เพราะปัญหาหลายๆ เรื่องเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลที่ผ่านมา แต่ละปัญหามีความซับซ้อนซ่อนเงื่อนมาก จึงต้องทำให้ถูกต้อง ไม่ใช่ทำเพื่อความรวดเร็ว หรือเห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตน ที่ช้าเพราะผมตระหนักถึงผลกระทบที่จะตามมาจากความรวดเร็วแต่ไม่รอบคอบ

ประมูลรถไฟฟ้า-เคลียร์ปมเช่าที่ดินเซ็นทรัล

พลเรือเอกธีระกล่าวต่อว่าในส่วนของการแก้ปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ สิ้นปีนี้ปัญหาเกี่ยวกับห้องน้ำจะเสร็จเรียบร้อย ส่วนการแก้ปัญหามลพิษทางเสียง ได้มีการจ่ายเงินซื้อคืนไปแล้ว 9 หลังคาเรือน วงเงิน 60 ล้านบาท เป็นต้น

สำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 3 สายทาง คาดว่าจะเปิดประมูลสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันได้เดือนสิงหาคมนี้ รวมถึงรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-แหลมฉบัง ประมาณต้นสิงหาคมจะขายทีโออาร์ ได้ผู้รับเหมาเดือนพฤศจิกายน

ส่วนกรณีปัญหาการต่อสัญญาเช่าที่ดินบริเวณพหลโยธิน ที่ทางบริษัทเซ็นทรัลฯ เช่าใช้ประโยชน์อยู่ในขณะนี้ และกำลังจะหมดสัญญาในเดือนธันวาคม 2551 การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อยู่ระหว่างทำตามขั้นตอน พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ พ.ศ.2535 มาตรา 13 ตามที่ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักงานอัยการสูงสุดได้แจ้งมา

ซึ่งปัจจุบันมีความเห็นไม่ตรงกัน โดยคณะกรรมาธิการคมนาคมเห็นว่าควรจะเปิดประมูลใหม่ ขณะที่การรถไฟฯ ต้องการจะต่อรองราคากับผู้เช่ารายเดิมก่อน โดยประเด็นมุ่งเน้นไปที่ผลตอบแทนที่จะได้ จึงมีนโยบายให้บอร์ดการรถไฟฯ ไปดูว่าจะต้องสอบถามเพิ่มเติมไปยังกฤษฎีกาอีกหรือไม่ เพื่อให้ดำเนินการเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย

โชว์ผลงาน 9 เดือน

ผลงานตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา มีผลงานสำคัญหลายด้าน ทั้งการพัฒนาและจัดให้มีโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง เช่น ก่อสร้างทางหลวงสายหลักให้เป็น 4 ช่องจราจร ระยะที่ 2 ก่อสร้างสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ที่ถนนบรมราชชนนี จะเริ่มเปิดทดลองใช้ในวันที่ 9 สิงหาคม 2550 นี้

นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นส่งเสริมระบบโลจิสติกส์ ให้เชื่อมต่อกันให้ได้ทั้ง 3 มิติ คือ ทางบก ทางน้ำและอากาศ เพื่อให้การขนส่งมีประสิทธิภาพ ลดต้นทุนและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

ด้านการดำเนินงานตามโครงการสำคัญ เช่น รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน อยู่ระหว่างทำทีโออาร์ และเอกสารประกวดราคา เปิดประมูลปลายเดือนสิงหาคม ช่วงบางซื่อ-รังสิต อยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียดเสร็จเดือนสิงหาคมนี้

สายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ อยู่ระหว่างปรับปรุงผลศึกษาตาม พ.ร.บ. ร่วมทุนฯ และเอกสารประกวดราคา เพื่อเสนอ ครม.ภายในเดือนสิงหาคม

สายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงผลศึกษาตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ และเอกสารประกวดราคาเช่นเดียวกัน คาดว่าจะประกวดราคาเดือนกรกฎาคม 2551 สายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และแบริ่ง-สมุทรปราการ กรุงเทพ มหานคร (กทม.) อยู่ระหว่างศึกษาตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

งานจัดทำตั๋วร่วมเพื่อใช้บริการขนส่งสาธารณะ ให้เกิดการเชื่อมต่อการเดินทาง ในระยะแรกความเป็นไปได้จะเป็นการร่วมกันระหว่างรถไฟฟ้าใต้ดินกับรถไฟฟ้าบีทีเอสก่อน

ด้านการเบิกจ่ายงบประมาณในปี 2550 จำนวน 97,120.08 ล้านบาท ถึงสิ้นเดือนมิถุนายน มีการเบิกจ่าย 55,399.64 ล้านบาท หรือ 57.04% และผูกพันงบประมาณอีก 30,002.76 ล้านบาท หรือ 30.89% ซึ่งกระทรวงจะเร่งรัดการเบิกจ่ายและผูกพันงบประมาณให้ได้ตามเป้าต่อไป

ห้วงเวลาที่เหลืออยู่อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โครงการต่างๆ เหล่านี้จะถูกผลักดันได้มากน้อยแค่ไหน อีกไม่นานคงได้รู้กัน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 02-08-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.