| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 343 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-07-2550    อ่าน 15946
 สายสีน้ำเงิน "ลอยฟ้า-ใต้ดิน" ฟันธงเวนคืนแค่จุดตั้งสถานี

พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในบริเวณที่ที่จะดำเนินการเพื่อกิจการขนส่งมวลชน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค และพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 4 ฉบับรวด เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา แม้ทำให้คนกรุงเทพฯ เริ่มมั่นใจว่ารัฐบาลจะเดินหน้าโครงการนี้จริง แต่ก็ทำให้ชาวบ้านอีกหลายร้อยครัวเรือนชักไม่มั่นใจ เพราะเกรงจะถูกแจ็กพอตเวนคืนที่ดินเซ่นโครงการรถไฟฟ้า

เนื่องจากแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกาทั้ง 4 ฉบับ ได้กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะดำเนินการเพื่อกิจการขนส่งมวลชน เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจดำเนินการสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสภาพ ลักษณะการเข้าใช้ประโยชน์บน เหนือ หรือใต้พื้นดินหรือพื้นน้ำ เพื่อการวางแผนหรือออกแบบกิจการขนส่งมวลชน และกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจ เพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ครอบคลุมพื้นที่จำนวนมาก จนทำให้ผู้ที่มีอาคารบ้านเรือนตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าอดที่จะหวั่นวิตกไม่ได้

ทั้งที่จริงๆ แล้วที่ดินที่อยู่ในข่ายจะถูกเวนคืนมีจำนวนไม่มากนัก เนื่องจากตลอดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทั้ง 2 ช่วง จะใช้พื้นที่ก่อสร้างบริเวณเกาะกลางถนนเป็นหลัก ตาม รูปแบบโครงการที่จะยกระดับอยู่เหนือพื้นที่ มีเพียงเส้นทางบางช่วงอย่างช่วงหัวลำโพง-บางแค ที่แนวเส้นทางผ่านย่านธุรกิจและแหล่งที่มีชุมชนหนาแน่นเท่านั้นที่อาจจะต้องก่อสร้างในลักษณะเป็นอุโมงค์ใต้ดิน

ขณะเดียวกันพื้นที่ที่จำเป็นต้องเวนคืนจะกระจายเป็นจุด ๆ ตามบริเวณซึ่งเป็นที่ก่อสร้างสถานีเท่านั้น

แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ไม่อยากให้ประชาชนที่อยู่ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินวิตกเกี่ยวกับเรื่องการเวนคืนที่ดินสำหรับใช้ก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้ามากเกินไป

เพราะในทางปฏิบัติ รฟม.เองพยายามจะเวนคืนที่ดินให้น้อยที่สุด เฉพาะเท่าที่จำเป็นเท่านั้น แม้จะออกพระราชกฤษฎีกาเพื่อทำการสำรวจพื้นที่และเพื่อการเวนคืนครอบคลุมลึกเข้าไปจากทั้ง 2 ฝั่งถนนหลายร้อยเมตร แต่ถึงขั้นตอนของการเวนคืนจะเวนคืนเฉพาะที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งสถานี

เนื่องจากลักษณะโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทั้ง 2 ช่วง เส้นทางส่วนใหญ่จะเป็นทางยกระดับคล้าย ๆ โครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่โครงสร้างของแนวเส้นทางจะอยู่บริเวณเกาะกลางถนน มีเพียงจุดซึ่งเป็นที่ตั้งสถานีเท่านั้นที่จำต้องเวนคืนที่ดินมากหน่อยสำหรับใช้ในการก่อสร้างตัวสถานี

อย่างช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทาง 13 กิโลเมตร ที่แนวเส้นทางเริ่มจากสถานีรถไฟบางซื่อ ไปตามถนนประชาราษฎร์สาย 2 ผ่านสี่แยกบางโพ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนจรัญสนิทวงศ์ แล้วแนวเส้นทางจะอยู่บนถนนจรัญสนิทวงศ์ตลอดทั้งเส้น ไปสิ้นสุดบริเวณแยกท่าพระ การก่อสร้างจะสร้างเสาตอม่อโครงการบริเวณเกาะกลางถนน จะมีการเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างสถานีและทางขึ้น-ลง รัศมีประมาณ 20-25 เมตร ทั้งหมด 10 สถานี 596 แปลง คิดเป็นพื้นที่ 12 ไร่ บ้านเรือนอีก 659 หลังคาเรือน

คือ สถานีเตาปูน บริเวณแยกเตาปูน สถานีบางโพ บริเวณสี่แยกบางโพ สถานีบางอ้อ บริเวณตลาดบางอ้อ สถานีจรัญสนิทวงศ์ 81 สถานีสะพานกรุงธนบุรี อยู่บริเวณแยกบางพลัด สถานีบรมราชชนนี บริเวณแยกบรมราชชนนี สถานีบางกอกน้อย บริเวณแยกบางขุนนนท์ สถานีพรานนก บริเวณแยกไฟฉาย สถานีพาณิชย์ธนบุรี บริเวณแยกพาณิชย์ธนบุรี และสถานีท่าพระ บริเวณสี่แยกท่าพระ

ขณะที่ช่วงหัวลำโพง-บางแคระยะทาง 14 กิโลเมตร ซึ่งการก่อสร้างจะเป็น 2 รูปแบบ โดยเป็นทางยกระดับ 9 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้า 7 สถานี ส่วนอีก 5 กิโลเมตร ซึ่งแนวเส้นทางจะก่อสร้าง

เป็นอุโมงค์ เพราะตัดผ่านย่านชุมชนกลางเมือง มีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 4 สถานี ก็จะเวนคืนเฉพาะจุดที่ต้องก่อสร้างสถานีเช่นเดียวกัน

สำหรับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าช่วงหัวลำโพง-บางแค จุดเริ่มต้นโครงการจะอยู่บริเวณถนนพระราม 4 จากนั้นตัดเข้าถนนเจริญกรุง เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสนามไชย ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณปากคลองตลาด แล้วยกระดับเข้าสู่ถนนอิสรภาพไปจนถึงสี่แยกท่าพระ แล้วก่อสร้างตามถนนเพชรเกษม ไปสิ้นสุดโครงการที่ถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก บริเวณถนนบางแค เบื้องต้นพบว่าตลอดเส้นทางมีที่ดินถูกเวนคืน 938 แปลง อาคารสิ่งปลูกสร้างถูกเวนคืน 689 หลังคาเรือน

มีสถานีทั้งหมด 11 สถานี เริ่มจากสถานีวัดมังกร อยู่บริเวณซอยเจริญกรุง 23 สถานีวังบูรพา บริเวณแยกวังบูรพา สถานีสนามไชย บริเวณบริเวณหน้ากระทรวงพาณิชย์ สถานีอิสรภาพ อยู่บริเวณซอยอิสรภาพ 34 สถานีท่าพระ บริเวณแยกท่าพระ สถานีบางไผ่ บริเวณโรงพยาบาลบางไผ่ สถานีบางหว้า บริเวณจุดตัดถนนเพชรเกษม สถานีเพชรเกษม 48 บริเวณซอยเพชรเกษม 48 สถานีภาษีเจริญ บริเวณห้างฟิวเจอร์ พาร์ค บางแค สถานีบางแค บริเวณซอยเพชรเกษม 65/3 และสถานีหลักสอง บริเวณซอยเพชรเกษม 80-82

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 23-07-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.