| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 275 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-07-2550    อ่าน 11901
 จับตารื้อ พ.ร.บ.การเคหะ กคช.พลิกบทบาท สร้างชุมชนน่าอยู่

รายงาน

รอมานานกว่า 7 ปีที่ร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการเคหะแห่งชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ. ...จะถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณาอย่างจริงจังโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในยุครัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์

และ สนช.ได้ผ่านร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวในวาระแรกแล้วเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา จากนี้ไปจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ซึ่งหากเป็นไปตามความคาดหมายเท่ากับว่าอีกไม่นานเกินรอ พ.ร.บ.การเคหะแห่งชาติ ฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้

เหตุผลหลักๆ ของการเสนอแก้ไขปรับปรุงกฎหมายฉบับนี้ ก็เพื่อให้การดำเนินการของการเคหะแห่งชาติ (กคช.) มีความคล่องตัวมากขึ้นในการพัฒนาและก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยให้กับ ผู้มีรายได้น้อย และให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.การจัดสรรที่ดิน พ.ศ.2543 เนื่องจากร่าง พ.ร.บ. ฉบับใหม่นี้จะให้ชุมชนที่อยู่อาศัยที่พัฒนาขึ้นโดย กคช.สามารถออกกฎหมายลูกเพื่อจัดตั้งนิติบุคคลชุมชนการเคหะ ลักษณะเดียวกันกับนิติหมู่บ้านจัดสรร ขึ้นมาดูแลและบริหารจัดการชมชนของตนเองให้มีความเข้มแข็งในอนาคต

สาระสำคัญของตัวร่างกฎหมายมี 3 ประเด็นหลัก คือ 1.แก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของ กคช.ให้สามารถดำเนินการเกี่ยวกับการพัฒนาเมือง ซึ่งหมายรวมถึงการจัดให้มีสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้อยู่อาศัย การบำรุงรักษา ปรับปรุงและพัฒนาบรรดาที่อยู่อาศัยรวมทั้งการพัฒนาผู้อยู่อาศัยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

2.แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจการกระทำกิจการภายในขอบแห่งวัตถุประสงค์ของ กคช. ในการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และการจัดการสาธารณูปโภค และบริการสาธารณะ

และ 3.กำหนดให้มีนิติบุคคลชุมชนการเคหะ เพื่อให้การบริหารจัดการความเป็นระเบียบเรียบร้อย และการจัดระบบรักษาความสะอาดภายในชุมชนให้มีประสิทธิภาพ โดยให้ผู้อยู่อาศัยในชุมชนได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการดังกล่าว โดยการรวมตัวกันจัดตั้งเป็นนิติบุคคลขึ้นมาในลักษณะเดียวกับนิติบุคคลบ้านจัดสรรตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน

ทั้งนี้ กคช.มีแนวคิดในการพัฒนาปรับปรุง พ.ร.บ.เคหะแห่งชาติฯ มาตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2543 เพื่อให้ กคช.สามารถพัฒนาและบริหารชุมชนขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของ กคช.ในการบริหารจัดการและการดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยของอาคารที่พักอาศัย ตลอดจนสภาพแวดล้อมของเคหะชุมชนและชุมชนแออัด หรือชุมชนเสื่อมโทรมของผู้มีรายได้น้อยอย่างเต็มรูปแบบ แต่เวลาผ่านไปนานหลายปีก็ยังไม่มีความคืบหน้า

"พรศักดิ์ บุณโยดม" ผู้ว่าการ กคช.กล่าวว่า หากการแก้ไขร่างกฎหมายฉบับนี้ประสบความสำเร็จ จะทำให้การทำงานของ กคช.มีความคล่องตัวมากขึ้น โดยสามารถจัดเก็บค่าสาธารณูปโภคหรือค่าบำรุงส่วนกลางเพื่อใช้ในการบริหารงานได้ ขณะเดียวกันยังสามารถตั้งนิติบุคคลชุมชนการเคหะได้ด้วย ซึ่งรูปแบบจะคล้ายกับนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรของภาคเอกชน จะทำให้การบริหารหมู่บ้านดีขึ้น และกฎหมายดังกล่าวสามารถย้อนหลังสำหรับชุมชนการเคหะที่เกิดขึ้นมาในอดีตได้

"หากกฎหมายมีผลบังคับใช้จะทำให้ กคช. บริหารงานได้ง่ายและคล่องตัวมากขึ้น โดยเฉพาะการบริหารชุมชนให้เข้มแข็ง รวมทั้งกำหนดกรอบในพื้นที่ส่วนกลางซึ่งอาจจะนำมาซึ่งรายได้ให้กับ ชุมชนนั้นๆ ในอนาคต"

ด้าน "ชวนพิศ ฉายเหมือนวงศ์" อดีตผู้ว่าการ กคช. ในฐานะประธานกรรมาธิการพิจารณา

ร่าง พ.ร.บ.การเคหะแห่งชาติ แสดงความเห็นเดียวกับประเด็นนี้ว่า หลัง สนช.ร่าง พ.ร.บ.การเคหะฯ และเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 คาดว่าจากนึ้ไปคงต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 เดือนหรือมากกว่านั้นในการพิจารณา หากได้รับความเห็นชอบก็จะประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาบังคับใช้

"ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว กคช.เคยผลักดันมาตั้งแต่ปี 2543 แต่ได้หยุดชะงักไปเป็นบางช่วงตามการเปลี่ยนแปลงของรัฐบาล แต่ในครั้งนี้คิดว่าทุกอย่างน่าจะเรียบร้อยและมีผลในทางปฏิบัติได้เร็ว" อดีตผู้ว่าการ กคช.กล่าว

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 23-07-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.