| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 252 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 19-07-2550    อ่าน 11544
 ขยายถนน "สรงประภา" 6 เลน กทม.ใช้งบฯ 162 ล้าน ต่อยอด 4.3 กิโลเมตร เชื่อมการจราจร

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

กว่า 6 ปีที่รอคอย ในที่สุด "โครงการขยายถนนสรงประภา" ได้ฤกษ์ก่อสร้างเสียที หลังจากที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ตั้งแท่นออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2544

อาจจะดูน่าแปลกที่ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ข่าวคราวของโครงการนี้เงียบหายเข้าไปในกลีบเฆม ทั้งๆ ที่มีการเวนคืนเสร็จไปเรียบร้อยแล้วเมื่อปลายปี 2548 ยิ่งถูกพิษ 16 โครงการฉาว ยิ่งทำให้โครงการนี้เกือบจะถูกลืมเลือนไปจากความทรงจำไปเลย

ล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้ ทางสำนักการโยธาของ กทม. ได้เปิดประกวดราคาก่อสร้าง โดยมีบริษัท เสริมสงวนก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง วงเงิน 162 ล้านบาท ราคาต่ำกว่างบประมาณที่ตั้งไว้ 200 กว่าล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างรอลงนามสัญญาก่อสร้าง จะใช้เวลาก่อสร้าง 1 ปี นับจากวันที่มีการลงนามในสัญญาก่อสร้าง

"โครงการนี้เราเวนคืนเสร็จนานแล้ว จนถึงทุกวันนี้ชาวบ้านย่านดอนเมืองก็ทั้งโทรศัพท์และทำหนังสือสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก อยากรู้ว่าเมื่อไร กทม.จะเริ่มก่อสร้างเสียที ซึ่งเราก็เร่งดำเนินการ แต่ที่ผ่านมาพอโดนสอบเรื่องทุจริต 16 โครงการทำให้โครงการล่าช้าออกไปนานพอสมควร" แหล่งข่าวจากสำนักการโยธา กทม. กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า หลังจากที่เซ็นสัญญา จะให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้เลย ใช้เวลาก่อสร้าง 360 วันหรือประมาณ 1 ปี คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในเดือนสิงหาคมนี้ เพราะพื้นที่ก่อสร้างไม่มีปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดินแล้ว ผู้รับเหมาสามารถลงมือก่อสร้างได้ทันที คาดว่าจะเปิดให้ใช้ได้ปลายปี 2551 หรือไม่เกินต้นปี 2552

สำหรับงบประมาณก่อสร้างโครงการนี้ ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะฝีมือหรือเป็นเพราะพิษเศรษฐกิจ ทำให้ราคากลางที่ตั้งไว้กว่า 200 ล้านบาท แต่เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการประกวดราคา พบว่ามีการแข่งขันระหว่างผู้รับเหมา และในที่สุดทำให้ได้ผู้ชนะการประกวดราคาด้วยวงเงินก่อสร้าง 162 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคากลางของปี 2548 ดังนั้น ทั้ง กทม.และประชาชนในพื้นที่ซึ่งเป็นผู้ใช้ทางจะต้องเอาใจช่วยให้โครงการแล้วเสร็จตามกำหนด ภายใต้มาตรฐานที่ออกแบบไว้

กลับมาดูที่สภาพปัจจุบันของถนนสรงประภา พบว่าค่อนข้างแคบเมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณจราจรหนาแน่นในพื้นที่ โดยมีขนาด 2-4 ช่องจราจร และเป็นคอขวดช่วงปากทางเข้าริมถนน โลคอลโรดหรือแยกเชิดวุฒากาศ แม้ว่าในบางช่วงของถนนจะมีการปรับปรุงไปบ้างแล้ว และทำให้สภาพของถนนเริ่มดีขึ้น แต่ก็ยังไม่เพียงพอ

เนื่องจากถนนเส้นนี้แม้ว่าจะไม่ใช่ถนนสายหลักเหมือนถนนวิภาวดีฯ แต่ก็เป็นถนนที่มีผู้ใช้ทางสัญจรเข้า-ออกค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นถนนที่ทำหน้าที่เป็นทั้งเส้นทางลัด เชื่อมเส้นทางทะลุออกไปยังถนนสายต่างๆ ได้หลายเส้นทาง ทั้งถนนคลองประปา ถนนศรีสมาน ปทุมธานี ติวานนท์ แจ้งวัฒนะ รังสิต วิภาวดี-รังสิต ระบบทางด่วน ที่สำคัญย่านนี้มีชุมชนที่อยู่อาศัยเกิดขึ้นค่อนข้างหนาแน่น รวมทั้งสถานการศึกษา โรงเรียนต่างๆ ด้วย

"เมื่อถนนได้มีการขยายครบสมบูรณ์แล้ว จะช่วยบรรเทาปัญหาคอขวดบริเวณแยกเชิดวุฒากาศให้มีความคล่องตัวมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้การเดินทางของเส้นทางนี้รวดเร็วขึ้นอีกด้วย ไม่ต้องมาติดที่ปากทางเข้าเหมือนอย่างปัจจุบันนี้ ทาง กทม.ได้ออกแบบโครงการโดยขยายถนนสรงประภาจากเดิม 4 ช่องจราจร มาเป็นเป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร ตั้งแต่ช่วงถนนเชิดวุฒากาศ บริเวณหน้าวัดดอนเมือง ข้ามคลองเปรมประชากร ลากยาวตลอดไปจนสุดแยกศรีสมาน รวมระยะทางประมาณ 4.3 กิโลเมตร"

ทั้งนี้ จากการสำรวจเข้าไปในถนนสรงประภา พบว่าตลอดสองข้างทางจะเป็นร้านค้า อาคารพาณิชย์ ตลาดสด พลาซา โรงเรียน และหมู่บ้านจัดสรรรายเก่า เช่น เคหะดอนเมือง ขณะเดียวกันพบด้วยว่าเริ่มมีโครงการจัดสรรรายใหม่เข้ามาปักธงเตรียมขึ้นโครงการ มีการปักป้ายโฆษณาริมถนนทั้งสองฟากบ้างแล้ว เช่น โครงการพฤกษา วิลล่า โครงการแกรนด์ คาแนล หมู่บ้านนาราวดี หมู่บ้านอารียา เป็นต้น

นอกจากนี้ ในบางช่วงยังมีการเชื่อมโยงกับถนนตัดใหม่ ซึ่งจะเชื่อมระหว่างบริเวณวัดนาวงกับเมืองเอก รวมระยะทางประมาณ 3-4 กิโลเมตร ซึ่งทางทหารเป็นคนก่อสร้าง ใช้งบฯก่อสร้างทั้งหมด 100 กว่าล้านบาท โดยขยายถนนเส้นเดิมจาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร จะแล้วเสร็จและเปิดให้ใช้ได้เต็มโครงการปลายปี 2551 ที่จะถึงนี้ ในอนาคตหลังจากเปิดใช้เส้นทางจะช่วยระบายการจราจรย่านปทุมธานีได้เป็นอย่างดี นับเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเข้า-ออกถนนสรงประภาให้มีมากยิ่งขึ้น

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 19-07-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.