| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 107 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 09-07-2550    อ่าน 12132
 ถอดรหัส ทีมคอนโดฯ พฤกษาฯ มือวาง DNA นิวแบรนด์ ไอวี่-เดอะทรี-ซิตี้ วิลล์

สัมภาษณ์พิเศษ

จากบริษัทพัฒนาที่ดินรายเล็กๆ เวลาผ่านไปร่วม 15 ปี นอกจาก "พฤกษา เรียลเอสเตท" สามารถสร้างชื่อจนติดหูลูกค้า ด้วยการแจ้งเกิดทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว หลากหลายแบรนด์ ทั้ง "บ้านพฤกษา" "พฤกษาวิลล์" "พฤกษาวิลเลจ" "เดอะ คอนเน็ก" และ "ภัสสร" ประสบความสำเร็จแล้ว ยังถูกจับตามองในฐานะเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในตลาดหุ้นที่ผลประกอบการโตวันโตคืน

ล่าสุด ปี 2549 ที่ผ่านมามีรายได้สูงถึง 8.2 พันล้านบาท สูงขึ้นจากปี 2548 ที่มีรายได้ 7.6 พันล้านบาท และจะไต่ระดับทะลุหลักหมื่นล้านบาทภายใน 1-2 ปีนี้ ทุกความเคลื่อนไหวของเจ้าตลาดบ้านระดับล่างรายนี้เลยหนีไม่พ้นการถูกจับตามองจากแวดวงอสังหาฯ รวมทั้งนักลงทุน โดยเฉพาะการขยายไลน์มาเจาะตลาดคอนโดฯ ที่กำลังบูม

"วรรณา ชัยสุพัฒนากุล" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานคอนโดมีเนียม บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท พร้อมทีมงานประกอบด้วย "สิริพงศ์ ศรีสว่างวงศ์" และ "วิฑูรย์ อภิวาทธนะพงศ์" ที่ได้รับมอบหมายจาก "ทองมา วิจิตรพงศ์พันธ์" บิ๊กบอสค่ายพฤกษาฯ ให้ดูแลโครงการแนวสูง ให้เวลาเรากว่าชั่วโมงเต็มเล่าที่มาที่ไปของโปรเจ็กต์ใหม่ "ไอวี่ รัชดา 20" และทิศทางที่พฤกษาฯ จะก้าวไปบนถนนสายคอนโดฯ

- พฤกษาฯ จะลงมาเล่นในตลาดคอนโดฯ นานแล้ว

เตรียมทุกอย่างมานานแล้ว คุณทองมา (วิจิตรพงศ์พันธ์-ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท) มองว่า ถ้าจะเข้ามาในตลาดคอนโดฯ ก็จะพยายามเสียบเข้าทุกเซ็กเมนต์ จริงๆ แล้วคอนโดฯ จะมี 3 เซ็กเมนต์หลัก ตลาดหลักๆ ตอนนี้คือ ตร.ม.ละ 5 หมื่นบาทอัพ ถ้าให้เห็นภาพคือทำเลเกาะรถไฟฟ้าบีทีเอส กับรถไฟฟ้าใต้ดิน ขายตั้งแต่ ตร.ม.ละ 5-6-7 หมื่นบาทไปจนถึง 1 แสนบาทต้นๆ เป็นกลุ่มที่แข่งค่อนข้างสูง

ผู้เล่นมี ที.ซี.ซี.แคปปิตอลแลนด์, กลุ่มโกลเด้น แลนด์, เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้, แสนสิริ และศุภาลัย นอกนั้น เมเจอร์, ปริญสิริก็เข้ามา ส่วนใหญ่จะอยู่ติดถนน ตลาดกลางมี แอล.พี.เอ็น.ฯ กลุ่มนี้ขาย ตร.ม.ละ 3-4 หมื่นบาท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รวมทั้งศุภาลัย, นิรันดร์, แฮปปี้โฮม ชาโตว์อินทาวน์ พวกนี้ทำเลไม่เกาะติดถนนใหญ่ เขยิบเข้ามาหน่อย โซนสำคัญ เช่น รัชดาฯ สุทธิสาร ลาดพร้าว สีลม พญาไท ฯลฯ ส่วนกลุ่มล่างคือราคาขายต่อ ตร.ม.ประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท มีกลุ่มนิรันด์เป็นเจ้าตลาดอยู่ นอกจากนั้นจะเป็นพวกโลคอล

- จะเจาะตลาดทุกเซ็กเมนต์

คงเป็นอย่างนั้น ตอนนี้เรามี 3 แบรนด์ คือ 1.ซิตี้วิลล์ ราคายูนิตละ 6 แสนกว่าบาท 2.เดอะ ทรี ราคาเริ่มต้น 9 แสนกว่าบาท และ 3.ไอวี่ เริ่มต้น 1 ล้านกว่าบาท

- แบ่งหน้าที่กันอย่างไร

คุณเอ (สิริพงศ์ ศรีสว่างวงศ์) แบรนด์ แมเนเจอร์ ดู 2 แบรนด์เพราะซีเนียร์หน่อย คือ "ซิตี้วิลล์" คอนโดฯ ระดับล่าง อยู่ระหว่างเปิดขายที่ทำเลเทพารักษ์ กับ "เดอะทรี" แบรนด์ที่จะออกมาใหม่

ส่วนน้องแอ๊บ (วิฑูรย์ อภิวาทธนะพงศ์) จะช่วยดูไอวี่ โครงการที่ 2 อยู่ที่ราษฎร์บูรณะ-เจริญนคร เรียกว่าไอวี่ สะพานกรุงเทพ ตร.ม. ละ 4 หมื่นกว่าบาท ซึ่งโซนนิ่งตรงนี้เป็นปลาย กทม. ไปชนกับถนนสุขสวัสดิ์ เดิมสีเป็นโซนห้ามขึ้นเรสสิเดนซ์ โครงการนี้เหมือนเราปลดแอก คอนโดฯ ริมน้ำเลย แค่ 4 หมื่นบาท/ตร.ม.

- ทำไมเลือกทำ "ไอวี่" ก่อน

เวลาเลือกทำโครงการและต้องการจะให้ แบรนด์ติดตลาด ให้ดัง ก็ต้องทำของแพง ต้องทำที่เขาฟัดกันในวงการ สู้กับเขาแล้วจึงจะเกิดได้ ตลาดนี้มันตลาดเป็นที่เรียกว่า สู้กันแบบหันหลังให้กันแทบไม่ได้ เพราะสู้กันเร็วมาก แต่ละคนที่เข้ามาจึงต้องเป็นมือโปรจริงๆ

ถ้าให้พูดคือ นับหัวคนที่ทำคอนโดฯ เป็นมีไม่แยะนะ หมายถึง ถ้าคุณเปิดคอนโดฯ 1 ตึกสัก 300-400 ยูนิต แล้วค่อยๆ ขายไป กับแบบที่คุณต้องการขายคอนโดฯ แป๊บเดียวหมดในไม่กี่วัน ต้องฝีมือนะ ฉะนั้นการที่เรามารีจิสเตอร์ชื่อของพฤกษาในตลาดคอนโดฯ ต้องทุ่มเทพอสมควร ต้องพิสูจน์ว่าทำได้จริงๆ

- "ไอวี่" ได้รับการตอบรับดีมาก

ก็แฮปปี้ เพราะลูกค้าให้การตอบรับดีมาก ชื่อ "ไอวี่" เราปรึกษากันมานาน จนได้แบบสั้นๆ ง่ายๆ แปลว่าเถาไม้ การต่อยอดของต้นไม้ ก็ช่วยกันคิด แต่ต้องให้เครดิตคุณยงยุทธ์ ชัยพรหมประสิทธิ์ ที่ปรึกษาบริษัทที่ให้ไอเดีย

- จังหวะในการเปิดตัว เลือกไหม

เรียกว่าความพร้อมดีกว่า มีการเซอร์เวย์ พอสมควรเหมือนกันช่วงนั้น เริ่มกันตั้งแต่ต้นปี วันที่เปิดวันศุกร์-เสาร์ให้ชมห้องตัวอย่าง รับจองวันอาทิตย์ ปรากฏว่ารับลูกค้าไม่ทัน

- ลูกค้าชอบตรงไหน

ลูกค้าชมว่าห้องสตูดิโอ 30 ตร.ม. แอร์ซ่อนได้ยังไง ระเบียง ห้องครัว ห้องน้ำ สามารถจะโฟลว์ได้ ห้องนอน ห้องน้ำ หรือการที่เอาวอล์กอิน โคลสเสตกับห้องน้ำวางต่อกัน แต่กว่าจะออกมาได้ก็คิดกันหัวระเบิด

ลูกค้ารายหนึ่งยืนตรงครัว เขาพูดจริงๆ ว่าเห็นคอนโดฯ มาเยอะ ห้อง 30 ตร.ม. ส่วนใหญ่ จะให้เปิดประตูด้านเดียว อีกด้านปิดตายเพราะเซฟคอสต์ เขาเคยอยู่เวลาทำครัว ต้องคอยนั่งเช็ดกระจกบานนั้น แต่ของเราเปิดประตูได้โล่งสองข้าง ทุกอย่างมันโฟลว์

อีกอย่าง เวลาเอาครัวไปใกล้ กลิ่นทุกอย่างไปหมด ไม่ต้องเข้ามาใกล้ หรือการวางแอร์ ทำให้เขาสามารถใช้ฟังก์ชันระเบียงเป็นระเบียงได้ แสดงว่าที่เราคิดๆ มาใช้ได้นะ

ต้องชม (ชุดครัว) สตาร์มาร์ค ที่เป็นผู้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ เขาคิดใหม่ทำใหม่หมดเลย ทุกอย่างที่คุณเห็นในห้องนั้นเป็นบิลต์อินหมด ไม่มีอะไรทำลอยเลย นอกจากโซฟาตัวเดียว เขาลงดีเทลพร้อมเรา ผลคือห้อง 30 ตร.ม. ได้ฟังก์ชันหมดเลย

- ทำเลรัชดาฯ ตอบโจทย์อะไรบ้าง

เวลามองคือ รัชดาฯ คือที่นอนของคนอโศก เพราะจะซื้อตรงนั้น (ทำเลอโศก) ราคาเป็นแสนบาท/ตร.ม. ผ่อนยังไงก็ตาเหลือก ขยับมาหน่อยก็รัชดาฯ จะเห็นว่าอาคารออฟฟิศ เริ่มเข้ามาทาง อสมท ไล่มาทางโรบินสัน รัชดา จนถึงอาคารเมืองไทยภัทร พูดไปแล้วก็คือคนทำงานออฟฟิศ เขาก็ต้องหาที่กินที่นอนที่เขาสะดวกสบายที่สุด รัชดาฯ จึงเป็นคำตอบของกลุ่มนี้

- ผลออกมาอย่างนี้จะมีโครงการที่ 2 ตามมา

ไอวี่ ที่สะพานกรุงเทพ คงเปิดตัวประมาณช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ส่วนแถวรัชดาฯ ถามว่าหาที่ซื้อทำคอนโดฯ อีกมั้ย ต้องหาอยู่แล้ว แต่จะหาบนถนนเส้นนี้ไม่ใช่ง่ายๆ เพราะทุกคนคิดเหมือนๆ กันกับเรา

- แผนบุกตลาดคอนโดฯ

คุณทองมาวางแผนเอาไว้แล้ว ปีนี้ (2550) ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 1.8 พันล้านบาท ปี 2551 วางไว้ 2.6 พันล้านบาท ปี 2552 เป้า 3.2 พันล้านบาท ปี 2553 เป้า 4 พันล้านบาท เติบโต 40% แต่เมนหลักของพฤกษาฯ ยังเป็นทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว ส่วนคอนโดฯ เพียงแต่มาต่อยอดการขายเท่านั้น

- สัดส่วนยอดขายคอนโดฯ ทั้ง 3 แบรนด์

แบรนด์ไอวี่ จะกินสัดส่วนประมาณ 60% ง่ายๆ คือ 60-30-10 เรียงจากไอวี่-เดอะทรี-ซิตี้วิลล์

- รูปแบบโครงการเดอะทรี-ทำเลที่ตั้ง

อยู่ระหว่างเจรจาที่ดิน ขอเป็นความลับก่อน จะเป็นเซ็กเมนต์ใหม่ เข้าไปเหมือนกับตัวใหม่ล่าสุดของ แอล.พี.เอ็น.ด้วยเทคนิคการก่อสร้างจะทำให้เดอะทรีเกิดได้ ไม่เกินล้านบาท/ยูนิต

- ระบบก่อสร้างพรีคาสต์ช่วยได้มาก

ต้องยอมรับว่า ถ้าไม่ได้จุดเด่นเรื่องก่อสร้างระบบพรีคาสต์ของพฤกษาก็ยากจะทำสำเร็จ จุดแข็งที่สองคือ พฤกษาฯ สร้างเอง ถ้าจ้างผู้รับเหมาต้องมีกำไร 15% อย่างต่ำ พอทำเอง ก็สะท้อนกลับมาที่ราคาขาย ทำให้ได้ราคาที่แข่งขันได้ง่าย

ข้อ 3 แบ็กอัพของพฤกษาฯ ต้องชมคุณประเสริฐ (แต่ดุลยสาธิต) กับคุณทองมา หาซื้อที่ได้เก่ง ซื้อที่ได้ค่อนข้างดูดี ราคาถูก คำว่าถูกคือเป็นราคาที่แข่งขันได้

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 09-07-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.