| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 106 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-07-2550    อ่าน 11980
 พลิกวิธีคิดแบบโฟร์พัฒนา ปราโมทย์ ธีรกุล ขอเป็นองค์กรที่เติบโตแบบยั่งยืน

คอลัมน์ HOME BUILDER INTERVIEW

ผ่านประสบการณ์ในวงการธุรกิจรับสร้างบ้านมาอย่างโชกโชน สำหรับ "ปราโมทย์ ธีรกุล" กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฟร์พัฒนา จำกัด และเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งโฟร์พัฒนา บริษัทรับสร้างบ้านที่มีอายุยาวนานเข้าปีที่ 27

ช่วงชีวิตในวัยใกล้เกษียณของเขาจึงอัดแน่นไปด้วยประสบการณ์ที่น่าศึกษา ทั้งวิธีคิด วิธีบริหาร และพัฒนาคน จนสามารถสร้างแบรนด์ "โฟร์พัฒนา" ให้เป็นหนึ่งในบริษัทรับสร้างบ้านระดับท็อปไฟฟ์ได้ในวันนี้ บทสัมภาษณ์จากนี้ไปคือบางส่วนของมุมมองและแนวคิดที่น่าจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาองค์กรของบริษัทรับสร้างบ้าน รวมทั้งวงการรับสร้างบ้านโดยรวม

- พัฒนาการของโฟร์พัฒนาในช่วงที่ผ่านมา

ถึงวันนี้โฟร์พัฒนามีอายุครบ 27 ปี ที่ผ่านมาเรามีการเปลี่ยนแปลงเยอะมาก จากเดิมเป็นบริษัทรับสร้างบ้านเพียงอย่างเดียว ก็เพิ่มแผนกออกแบบตกแต่งภายใน แผนกจัดสวน กลายเป็นบริการแบบวันสต็อปเซอร์วิส รวมถึงแตกไลน์เซ็กเมนต์ใหม่ๆ คือ รับออกแบบบ้านกลุ่ม "พรีเมี่ยม สเปเชี่ยล ดีไซน์" สำหรับลูกค้าที่ต้องการสร้างบ้านราคาเกินกว่า 10 ล้านบาท ก็จะออกแบบใหม่ให้เป็นพิเศษมีสถาปนิกดูแลอย่างใกล้ชิดแบบลงลึกทุกรายละเอียด รวมถึงแตกบริษัท โฟร์ดีเวลลอป เฮ้าส์ จำกัด รับสร้างบ้านราคา 2-4 ล้านบาท

ส่วนในเชิงการบริหารงาน สิ่งที่ผมให้ความสำคัญที่สุดคือ "คน" ปัจจุบันมีหัวหน้าช่างกระจายอยู่ใน 30 ไซต์งานก่อสร้างบ้าน ในจำนวนนี้ประมาณ 20 ไซต์งาน เป็นหัวหน้าช่างที่อยู่กับเรามานานเกินกว่า 10 ปี

- อะไรคือจุดแข็ง

คงเป็น "ทีมงาน" เพราะเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญมาก โฟร์พัฒนาอยู่มาได้ถึงวันนี้ไม่ใช่เพราะการตลาดเพียงอย่างเดียวแต่อยู่ได้ด้วยทีม หลักการของผมคือดูแลพนักงานแบบคนในครอบครัว เพราะไม่ต้องการเห็นพนักงานเกษียณอายุไปแล้วต้องมีชีวิตอยู่อย่างลำบาก

อย่างไรก็ตาม บริษัทคงไม่สามารถจ่ายบำนาญให้พนักงานเหมือนข้าราชการได้ จึงให้ผลตอบแทนให้ในรูปแบบเงินสะสมระหว่างการทำงานจาก 3 ส่วนคือ 1) เงินสะสมระหว่างการทำงานโดยหักจากเงินเดือน 5% และบริษัทสมทบอีก 5% 2) เงินสะสมจากประกันสังคม และ 3) หักจากเงินเดือนส่วนหนึ่งฝากไว้เป็นเงินสะสมกับบริษัทเพื่อให้พนักงานรู้จักการออม พอเกษียณอายุก็จะได้เงินก้อนไว้เป็นทุนดูแลตัวเอง

ในเชิงการตลาด การขาย การก่อสร้าง เราให้ความสำคัญกับการพัฒนาแบบบ้านมากเพื่อให้ตรงใจลูกค้ามากที่สุด และใช้ทีมงานที่จบทางด้านสถาปนิกมาดูแลงานขายเพื่อให้ข้อมูลลูกค้าได้แบบเจาะลึก ส่วนงานก่อสร้างโฟร์พัฒนามีแรงงานประจำ ไม่ได้ใช้ผู้รับเหมาช่วงมาสร้างบ้าน ทำให้งานที่ออกมามีคุณภาพเพราะไม่ต้องเร่งงานให้เสร็จเร็วๆ เหมือนกับการใช้ผู้รับเหมาช่วงที่รับค่าจ้างแบบรายวัน

ดังนั้นถ้าเทียบคุณภาพเชื่อว่าโฟร์พัฒนาอยู่ในกลุ่มท็อป และเรามีการรับประกันบ้านให้ลูกค้า ได้แก่ งานโครงสร้าง 1 ปี งานหลังคา 5 ปี ป้องกันปลวก 3 ปี รวมถึงถ้าได้รับแจ้งให้เข้าไปซ่อมแซมบ้านพนักงานจะต้องแสดงบัตรก่อนทุกครั้งเพื่อความมั่นใจ

- มีหลักคิดในการบริหารงานแบบไหน

ผมพยายามปลูกฝังให้พนักงานซื่อสัตย์ต่อลูกค้าและองค์กร บางครั้งก็ต้องตั้งกฎห้ามไม่ให้ใช้ผู้รับเหมาช่วงมารับงานต่อ และห้ามรับงานต่อเติมเองโดยไม่ผ่านบริษัทเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นตามมา ส่วนคนไหนที่มีความสามารถก็โปรโมตให้ได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นมา และเมื่อบริษัทมีกำไรผมก็แบ่งปันให้ลูกน้องมากขึ้นนะ เพราะตอนนี้ถือว่าผมไม่ได้ต้องการอะไรมากแล้ว ต่างจากช่วงที่จัดตั้งบริษัทใหม่ๆ มีหุ้นส่วน 4 คน ผลกำไร 100% อาจแบ่งให้กับหุ้นส่วน 60% ที่เหลือกลับสู่พนักงาน แต่ตอนนี้กลับกันเหลือแบ่งให้หุ้นส่วนแค่ 30% หรือ 20% อนาคตอาจจะเหลือเพียง 15% แต่ขอให้ทุกคนทำผลงานออกมาให้ดีและลูกค้าพอใจเท่านั้น

- จุดเปลี่ยนสำคัญในช่วงที่ผ่านมา

คงเป็นเรื่องการสร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมาทดแทน ซึ่งเป็นสิ่งที่หุ้นส่วนทั้ง 4 คนที่ร่วมกันก่อตั้งบริษัทเห็นตรงกัน เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาผมจึงเริ่มมองเรื่องโปรโมตคนรุ่นใหม่ เพราะยอมรับว่ามีความคิดอยากจะเกษียณตัวเอง ตอนนี้ก็เริ่มถอยออกมาดูห่างๆ และปล่อยให้บริหารงานกันเองมากขึ้น

ส่วนหนึ่งผมมองว่าวันนี้โฟร์พัฒนาเป็นของพนักงานทุกคนคล้ายๆ เป็นสถาบัน แต่คงไม่ถึงกับนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพราะธุรกิจรับสร้างบ้านไม่สามารถทำให้ใหญ่มากเป็นได้แค่ธุรกิจ "S" หรือ "M" (small หรือ medium) ข้อจำกัดคือการควบคุมคุณภาพ เนื่องจากมีไซต์งานก่อสร้างเป็นจำนวน เช่น ถ้ารับงาน 20 หลัง ก็มีไซต์ก่อสร้าง 20 ไซต์ "ปริมาณ" กับ "คุณภาพ" ในธุรกิจรับสร้างบ้านจึงเป็นเรื่องสวนทางกัน

- ไม่ใช้ผู้รับเหมาช่วงต้นทุนเป็นอย่างไรบ้าง

คงไม่สามารถอ้างอิงเป็นมาตรฐานได้ เพราะแต่ละบริษัทก็ให้ค่าตอบแทนไม่เท่ากัน แต่เชื่อว่าค่าตอบแทนที่โฟร์พัฒนาให้กับพนักงานน่าจะอยู่ในเกณฑ์ที่สูงพอสมควร ไม่เช่นนั้นคงไม่มีพนักงานอยู่กับเรานานเป็น 10 ปี เท่าที่คำนวณค่าแรงคนงานคิดเป็นสัดส่วน 15% ของรายได้จากการสร้างบ้าน และอีก 8% เป็นค่าจ้างจ่ายให้กับพนักงานออฟฟิศ ปัจจุบันเรามีพนักงานประจำไซต์ก่อสร้างต่างๆ รวม 500 คน ไม่รวมงานระบบ อาทิ วางท่อ ไฟฟ้า ฯลฯ ที่ใช้วิธีซับงานให้กับผู้รับเหมาประจำ และมีพนักงานประจำออฟฟิศอีก 98 คน

- อะไรคือผลงานที่ภาคภูมิใจ

คงเป็นฟีดแบ็กที่ได้รับจากลูกค้ามากกว่า เรารู้สึกดีที่มีลูกค้าเก่าบางรายสร้างบ้านไปแล้ว 6-7 ปี ก็แนะนำลูกค้าใหม่มาให้แสดงว่าเขาไม่ลืมเรา ผลตอบรับที่ได้มาอาจเป็นเพราะธรรมเนียมปฏิบัติของโฟร์พัฒนา เมื่อสร้างบ้านแล้วเสร็จ ผมจะส่งจดหมายถึงลูกค้าเพื่อขอโทษในความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการก่อสร้าง และให้ลูกค้าช่วยกรอกแบบสอบถามกลับมา เพื่อนำมาปรับปรุง ข้อบกพร่อง ถ้าได้คำชมมาก็จะบอกต่อให้พนักงานทราบ ถ้าเป็นคำติก็จะบอกให้พนักงานนำกลับไปปรับปรุง

- เศรษฐกิจแบบนี้มีผลกับลูกค้าอย่างไรบ้าง

โดยภาพรวมทุกคนคงเข้าใจอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม การรวมตัวจัดตั้งเป็นสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน อย่างน้อยทำให้ผู้บริโภคแยกแยะได้ว่าระหว่างบริษัทรับสร้างบ้าน รับเหมาก่อสร้าง และบริษัทสร้างบ้านจัดสรร ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร แต่แน่นอนว่าในภาวะแบบนี้เศรษฐกิจ การเมือง หรือราคาน้ำมัน มีผลกระทบกับการตัดสินใจของผู้บริโภคแน่นอน แต่ผลกระทบกับกลุ่มลูกค้าที่สร้างบ้าน 1-3 ล้านบาท 3-5 ล้านบาท และ 5-10 ล้านบาท ก็ไม่เท่ากัน กลุ่มลูกค้าระดับบนอาจจะกระทบน้อยกว่าเพราะมีเงินออม อยู่แล้ว

สำหรับสถานการณ์ขณะนี้ถือว่าการเมืองมีผลกระทบรุนแรงกว่าปัจจัยอื่นๆ ตามความเห็นก็ยังมองว่าการเมืองไม่นิ่ง มีตัวแปรหลาย

- เป้าหมายของโฟร์พัฒนา

ปีนี้ตั้งเป้ายอดขาย 500 ล้านบาท แยกเป็นบริษัทโฟร์พัฒนาฯ 240 ล้านบาท แบบบ้านสเปเชี่ยลดีไซน์ 80 ล้านบาท (บ้าน 10 ล้านบาทขึ้นไป) บริษัท โฟร์ดีเวลลอป เฮ้าส์ฯ 60 ล้านบาท (บ้าน 2-4 ล้านบาท) งานอินทีเรีย 50 ล้านบาท งานออกแบบแลนด์สเคป 10 ล้านบาท บริษัท โฟร์พัฒนา คัลเลอร์ไลน์ จำกัด (รับงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์) 20 ล้านบาท และธุรกิจจำหน่ายวัสดุ (โครงหลังคา ผลิตภัณฑ์กันซึม พื้นสนามเทนนิส) 40 ล้านบาท

เฉพาะในช่วงกว่า 5 เดือนแรกที่ผ่านมามียอดขายแล้วประมาณ 200 ล้านบาทเศษ ส่วนใหญ่ได้ยอดขายตามเป้า โดยเซกเมนต์พรีเมี่ยม สเปเชี่ยล ดีไซน์ มียอดขายตามเป้า ปัจจุบันมีลูกค้าอยู่ระหว่างการออกแบบ 5 ราย บริษัทในเครือคือ "โฟร์ดีเวลลอป เฮ้าส์" ก็น่าจะทำยอดขายได้ถึง 50% จากเป้า ส่วน "โฟร์พัฒนา" ได้ยอดขายประมาณ 40% หลุดเป้าเล็กน้อย แต่มั่นใจว่าในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้นหากไม่มีเหตุการณ์ขัดแย้งทางการเมืองเกิดขึ้น

- การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้จำเป็นแค่ไหน

สำหรับโฟร์พัฒนาขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็น เพราะไม่ได้จับลูกค้าตลาดแมส ถ้าจะนำเทคโนโลยีมาใช้คงเกี่ยวข้องกับการสร้างบ้านให้ได้คุณภาพดีขึ้นมากกว่าเน้นเพิ่มความเร็วในการก่อสร้าง

- เทรนด์โลกร้อนมีผลกับการออกแบบบ้าน

จริงๆ ทีมงานของบริษัทให้ความสำคัญกับการออกแบบบ้าน การวางเลย์เอาต์ฟังก์ชันของบ้านมาก อย่างแรกคือวางผังบ้านหันไปตามแนวทิศเหนือ-ใต้ ให้สอดรับกับทิศทางลม นอกจากนี้มีการนำวัสดุประหยัดพลังงานมาใช้ เช่น อิฐมวลเบา ฟอยล์อัลตร้าคูลของซีแพค โซล่าสแลป (แผ่นคอนกรีต) ฯลฯ สำหรับโซล่าสแลป (แผ่นคอนกรีต) ปูพื้นดาดฟ้าเพื่อลดรังสีความร้อนที่ตกกระทบพื้นผิวคอนกรีต จากที่เคยทดลองปูพื้นดาดฟ้าโครงการอพาร์ตเมนต์ (ส่วนตัว) และเปรียบเทียบอุณหภูมิในห้องที่ตรงกับบริเวณที่ปูและไม่ได้ปูโซล่าสแลป ปรากฏว่าสามารถลดอุณหภูมิลงได้ประมาณ 3 องศาเซลเซียส

แต่เชื่อว่าในอนาคตคงไม่ถึงกับเป็นจุดขาย หรือสิ่งที่ทุกบริษัทต้องมี เพราะ "ดีไซน์-ราคา-บริการ" ยังเป็นสิ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญมากกว่า

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 05-07-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.