| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 197 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-07-2550    อ่าน 11324
 กทพ.หน้ามืดหาเงินเคลียร์หนี้ ถึงคิวจ่ายช.การช่าง2.6หมื่นล.

รัฐบาลหน้ามืด วุ่นหาเงินกว่า 2.6 หมื่นล้าน ให้ กทพ.จ่ายค่าก่อสร้าง "ช.การช่าง" ผู้รับเหมาโครงการวงแหวนด้านใต้ ระบบเก็บเงินค่าผ่านทาง ส่วนเชื่อมด่วนบางนา-บางปะกง และวงแหวนอุตสาหกรรม เผยถึงเส้นตาย 15 กรกฎาคมนี้แล้ว หวั่นหาเงินมาใช้หนี้ไม่ทันภาระดอกเบี้ยบาน ด้าน "เผชิญ ไพโรจน์ศักดิ์" ผู้ว่าการ กทพ.การันตีไม่มีปัญหา



แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ทำเรื่องเสนอให้กระทรวงคมนาคมขอให้รัฐบาลจัดหาวงเงินรวม 26,791 ล้านบาท เพื่อนำมาจ่ายค่าก่อสร้างให้กับบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการทางพิเศษบางพลี-สุขสวัสดิ์ หรือวงแหวนด้านใต้ วงเงิน 18,397 ล้านบาท และค่าก่อสร้างสำหรับโครงการที่เปิดประมูลไปแล้ว แต่ยังไม่มีการเซ็นสัญญาจำนวน 3 โครงการ วงเงิน 8,394 ล้านบาท คือโครงการระบบเก็บค่าผ่านทางและระบบควบคุมความปลอดภัยด้านการจราจรโครงการวงแหวนด้านใต้ โครงการสร้างทางเชื่อมต่อทางด่วนบูรพาวิถีหรือบางนา-บางปะกง และโครงการทางเชื่อมต่อถนนวงแหวนอุตสาหกรรมกับวงแหวนด้านใต้

"ตอนนี้การทางพิเศษฯกำลังเร่งหาเงิน เพราะจะครบกำหนดที่จะต้องจ่ายค่าก่อสร้างให้บริษัท ช.การช่าง ในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นกำหนดเวลาที่การทางพิเศษฯขยายเวลาให้ผู้รับเหมา 143 วัน จากเดิมครบกำหนดวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หากล่าช้าไม่จ่ายเงินให้ผู้รับเหมาตามที่กำหนดอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐบาลและการทางพิเศษฯเองที่จะต้องรับภาระดอกเบี้ยเพิ่ม"

แหล่งข่าวกล่าวว่า เดิมการทางพิเศษฯจะต้องหาเงินก้อนนี้มาชำระให้กับผู้รับเหมาเอง โดยการกู้หรือออกพันธบัตร แม้จะมีภาระหนี้อยู่แล้ว กว่า 80,000 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขจะนำรายได้จากค่าผ่านทางโครงการวงแหวนด้านใต้ที่จะบริหารการจัดเก็บค่าผ่านทางเองมาใช้หนี้ โดยรัฐบาลต้องให้เงินสนับสนุน 2,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มทุนและอุดหนุนค่าก่อสร้างอีก 15,355.40 ล้านบาท นอกจากนี้จะนำรายได้จากโครงการมอเตอร์ เวย์ 2 สาย ของกรมทางหลวงที่มีรายได้ปีละ 2,400 ล้านบาท มาชำระหนี้ด้วย แต่ถ้าไม่ได้รับโอนมอเตอร์เวย์ก็จะขอเงินอุดหนุนจากรัฐเพิ่มเติมในปี 2551-2579 จำนวน 18,168.78 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาติดปัญหาเรื่องการโอนมอเตอร์เวย์จากกรมทางหลวง และถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่ากรมทางหลวงหรือการทางพิเศษฯจะเป็นผู้บริหารจัดการระบบเก็บเงินค่าผ่านทางโครงการวงแหวนด้านใต้ ทำให้การทางพิเศษฯต้องปรับเปลี่ยนแผนใหม่ โดยขอให้รัฐบาลหาเงินมาชำระหนี้ผู้รับเหมาไปก่อน

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า จากการประชุมร่วมกับนายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ปลัดกระทรวงคมนาคม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมมีมติให้กระทรวงคมนาคมทำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอความสนับสนุนเงินก้อนนี้ โดยให้กระทรวงการคลังหาเงินมาให้ และหลังจากมีความชัดเจนเรื่องการบริหารจัดการโครงการดังกล่าวแล้ว ให้หน่วยงานที่จัดเก็บค่าผ่านทางนำเงินที่จัดเก็บได้มาจ่ายคืนค่าก่อสร้างแก่รัฐบาล

"ตอนนี้กระทรวงมีนโยบายให้หาเงินมาจ่ายให้ผู้รับเหมาไปก่อน ส่วนการบริหารโครงการค่อยมาว่ากันอีกครั้ง แต่ไม่รู้ว่าจะทันกำหนดเวลาที่ต้องจ่ายให้ผู้รับเหมาหรือไม่ เพราะระยะเวลากระชั้นชิด ไม่รู้จะเสนอให้ ครม.พิจารณาได้เมื่อไหร่ และกว่ากระทรวงการคลังจะหาเงินมาให้ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ เพราะสัญญาก่อสร้างกำหนดไว้ชัดเจน งานก่อสร้างเสร็จต้องจ่ายเงินให้ผู้รับเหมาทั้งก้อน"

นายเผชิญ ไพโรจน์ศักดิ์ ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า การทางพิเศษฯจะต้องจ่ายเงินให้ผู้รับเหมาทันวันที่ 15 กรกฎาคมนี้แน่ ขณะนี้ทางสำนักบริหารหนี้ (สบน.) กำลังดูว่าจะกู้เงินวิธีไหน ส่วนหนึ่งอาจจะต้องออกพันธบัตร ส่วนการบริหารโครงการขึ้นอยู่กับนโยบายของกระทรวงและรัฐบาลว่าจะให้ใครเป็นผู้บริหาร

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 05-07-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.