| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 98 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 02-07-2550    อ่าน 11342
 บอร์ดรฟม.รับข้อเสนอลงทุนรถไฟฟ้า ชงสภาพัฒน์2แนวทางร่วมทุน-ทำเอง

บอร์ด รฟม.เห็นชอบข้อเสนอของบริษัท ที่ปรึกษา ไฟเขียวลงทุนรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสีน้ำเงิน ภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ใช้รูปแบบการลงทุน 2 แนวทาง รัฐลงทุนร่วมเอกชน หรือลงทุนเองทั้งหมด เตรียมส่งต่อสภาพัฒน์-คมนาคมพิจารณาก่อนชงเข้า ครม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรม การการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้เห็นชอบในหลักการผลการศึกษาการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตร และสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง-บางแค ระยะทาง 27 กิโลเมตร ภายใต้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 ตามที่บริษัทที่ปรึกษาเสนอ โดยวิเคราะห์จากกรอบนโยบายของสำนักงานบริหารหนี้ (สบน.) สำนัก งานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และการใช้เงินกู้เอดีบี

โดยบริษัทที่ปรึกษาเสนอรูปแบบการลงทุน 2 รูปแบบ คือ 1.รัฐลงทุนร่วมกับเอกชน โดยมีวิธีการให้เลือก 3 วิธี คือ ให้เอกชนรับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าและเก็บเงินค่าโดยสาร เหมือนกับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล หรือรัฐจ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้าโดยเก็บค่าโดยสาร หรือรัฐจ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้าโดยรัฐเก็บค่าโดยสารแต่มีโบนัสให้เอกชนกรณีที่ผู้โดยสารเป็นไปตามเป้า

2.รัฐลงทุนเองทั้งหมด ทั้งงานโยธาและระบบรถไฟฟ้า โดยวิธีการมีให้เลือก คือ จ้างเอกชนมาเดินรถซึ่งรัฐบาลจะเป็นคนเก็บค่าโดยสารเอง หรือวิธีรัฐจ้างเอกชนเดินรถและรัฐเก็บค่าโดยสารเอง หรือจ้างเอกชนแต่มีโบนัสให้กรณีที่เอกชนทำผู้โดยสารได้ตามเป้า

อย่างไรก็ตาม จากการพิจารณาแนวทางที่ดีที่สุด คือ ให้รัฐบาลลงทุนทั้งหมดทั้งงานก่อสร้างโยธาและระบบรถไฟฟ้า และให้จ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้า โดยระยะเวลาการจ้างจะเป็นระยะยาว มีให้เลือกตั้งแต่ 25 ปี 30 ปี 35 ปี และ 40 ปี เนื่องจากเอกชนไม่ต้องรับความเสี่ยง ประชาชนจะได้ใช้บริการในค่าโดยสารที่ถูกเพราะรัฐคุมค่าโดยสารเอง ไม่มีปัญหาเรื่องการต่อเชื่อม ส่วนข้อเสียรัฐจะรับความเสี่ยงเองทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับปริมาณผู้โดยสารจากการวิเคราะห์และทบทวนของบริษัท ที่ปรึกษา สายสีม่วง เปิดให้บริการปี 2555 จะมีผู้โดยสาร จำนวน 190,000 คนต่อวัน มีผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจ 9.88% ใช้เงินลงทุนทั้งหมด 60,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงานโยธา จำนวน 31,000 ล้านบาท เวนคืนที่ดิน จำนวน 12,000 ล้านบาท ระบบรถไฟฟ้า จำนวน 16,000 ล้านบาท

สายสีน้ำเงิน ปีแรกที่เปิดให้บริการปี 2556 กรณีที่ไม่มีการเก็บค่าแรกเข้า 10 บาท และบวกเพิ่มสถานีละ 1.80 บาท ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ จำนวน 258,000 คน ช่วงหัวลำโพง-บางแค 210,000 คน รวมทั้งสาย 469,000 คน กรณีที่มีช่วงบางซื่อ-ท่าพระ จำนวน 208,000 คน ช่วงหัวลำโพง-บางแค จำนวน 150,000 คน รวม 350,000 คน ใช้เงินลงทุนทั้งหมด 73,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่บอร์ด รฟม.เห็นชอบในหลักการแล้ว ทาง รฟม.จะนำผลการศึกษาเสนอให้ทางสภาพัฒน์ กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป เพื่อที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในเดือนสิงหาคมนี้

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 02-07-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.