| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 116 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 21-06-2550    อ่าน 11364
 มอง "กับดัก" เศรษฐกิจครึ่งปีหลัง อสังหาฯชี้มี "โอกาส" อยู่ใน "ความเสี่ยง"

คอลัมน์ สดจากเวที

สมาคมศิษย์เก่า MMP (Modern Management Program) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดสัมมนาหัวข้อ "ทิศทางเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง 2550 ดีจริงหรือ ?" โดยเชิญ "โฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์" รองนายกรัฐมนตรี มากล่าวปาฐกถาถึงทิศทางเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง

บนเวทีเดียวกันนี้ ยังมี "ธนวรรธน์ พลวิชัย" ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย "โอภาส ศรีพยัคฆ์" กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ "กอบชัย จิราธิวัฒน์" กรรมการ ผู้จัดการ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา และ "มนตรี ศรไพศาล" ซีอีโอ บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ที่มาร่วมฉายภาพและให้ความเห็นต่อเศรษฐกิจไทยในภาวะการเมืองอึมครึม

"โฆสิต" มอง ศก.ครึ่งปีหลังจะดีขึ้น

"โฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์" รองนายกฯ ที่ดูแลด้านเศรษฐกิจคาดการณ์แนวโน้มครึ่งปีหลังว่า ยุทธ ศาสตร์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้มุ่งเน้น 2 ส่วน คือ 1)การผลักดันให้เกิดการเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดินเมื่อช่วงต้นปี เป็นตัวแปรสำคัญให้เศรษฐกิจเริ่มขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อีกครั้ง โดยในช่วงไตรมาสที่ 2 นี้จะเห็นการเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดินที่ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

และ 2)การผลักดันการลงทุน คาดว่าประมาณเดือนกรกฎาคมนี้โครงการรถไฟรางคู่และรถไฟฟ้าสายสีแดงน่าจะเริ่มประมูลได้ ส่วนการผลักดันโครงการรถยนต์ประหยัดพลังงาน (อีโคคาร์) ขณะนี้มีการกำหนดอัตราภาษีออกมาเป็นที่เรียบร้อย และอยู่ระหว่างเชิญนักลงทุนที่สนใจเข้ามาพูดคุยในรายละเอียด ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลมองว่าน่าจะทำให้เศรษฐกิจเติบโตแบบยั่งยืนมากกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการผลักดันการบริโภค เพราะอาจส่งผลให้หนี้สินต่อครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น

รัฐบาลเชื่อว่าตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 3 การลงทุนจะเริ่มกลับมาและเศรษฐกิจเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น ภายใต้สมมติฐานว่าเศรษฐกิจปีนี้เติบโตประมาณ 4%

นักวิชาการคาดจีดีพีโต 3.8-4%

"ธนวรรธน์ พลวิชัย" นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย วิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ

1)ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้บริโภคซึ่งชัดเจนว่าลดลง 2)สถานการณ์เศรษฐกิจยังไม่สามารถฟันธงว่าเศรษฐกิจตกจริงหรือไม่ ? เป็นเพราะตัวเลขอัตราเติบโตจีดีพีในช่วงไตรมาสแรกมีอัตราเติบโต 4.3% ไม่ได้ลดลงจากปีก่อนมากนัก ต่างจากความรู้สึกทุกคนที่มองว่าขณะนี้เศรษฐกิจไม่ดี

ปัญหาขณะนี้จึงอยู่ที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ขึ้นๆ ลงๆ จากก่อนหน้านี้ภายหลังตัดสินใจคดียุบพรรคตลาดหุ้นก็ดีขึ้น แต่พอเกิดเหตุการณ์ชุมนุมที่ท้องสนามหลวงความเชื่อมั่นก็ลดลงอีก จากข้อมูลที่มีคาดการณ์ว่าไตรมาสที่ 2 นี้ จีดีพีน่าจะเติบโตประมาณ 3.8-4% ทำให้ค่าเฉลี่ยในช่วงครึ่งปีแรก จีดีพีเติบโตประมาณ 4%

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องจับตาดูก็คือทิศทางเศรษฐกิจครึ่งปีหลังที่รัฐบาลบอกว่าฟื้นตัวจะดีขึ้นจริงหรือไม่ เพราะจากการแถลงข่าวร่วมกับสภาหอการค้าไทยเมื่อเร็วๆ นี้ก็ไม่ได้มองภาพเศรษฐกิจในเชิงบวก

LPN ชี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน

"โอภาส ศรีพยัคฆ์" กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ ในฐานะ เจ้าตลาดคอนโดฯระดับกลาง มองว่ากำลังซื้อในตลาดที่อยู่อาศัยโดยรวมไม่ได้ลดลง เนื่องจากเป็น 1 ในปัจจัย 4 แม้ในภาวะเศรษฐกิจไม่ดีแต่สำหรับที่อยู่อาศัยที่เป็นตลาดระดับกลาง-ล่างก็ยังขายได้เรื่อยๆ ตัวอย่างที่ชัดเจน คือ คอนโดฯระดับราคา 6 แสนบาทต่อยูนิตของ แอล.พี.เอ็น.ฯ มียอดขายต่อเนื่อง ล่าสุดเพิ่งเปิดตัวโครงการคอนโดฯเฟส 2 ในทำเลรามอินทรา-หลักสี่ จำนวน 1,260 ยูนิต หลังจากประสบความสำเร็จในการเปิดขายโครงการทำเลบดินทร์เดชา-รามคำแหง จำนวน 2,200 ยูนิตในเวลาใกล้เคียงกัน

แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือ พฤติกรรมผู้ซื้อบ้านหรือคอนโดฯ จากเดิมลูกค้าที่มาซื้อโครงการของ แอล.พี.เอ็น.ฯ อายุประมาณ 35-40 ปี อยู่อาศัยกัน 3 เจเนอเรชั่นและต้องการห้องขนาดใหญ่ ปัจจุบันเริ่มมีคนรุ่นใหม่อายุ 25 ปีมาซื้อคอนโดฯ แต่เป็นการซื้อเพื่อแยกออกมาอยู่คนเดียวหรือไว้พักอาศัยใกล้ที่ทำงาน ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ตลาด

ส่วนภาพรวมตลาดอสังหาฯในช่วง 5 เดือนแรก เท่าที่ทราบมีโครงการใหม่เปิดตัวใหม่เกือบ 3 หมื่นหน่วย ส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 3-4 เดือนแรก และปัจจุบันเริ่มมีบางบริษัทประกาศเตรียมปรับแผนการลงทุน แต่เนื่องจากหลายรายเป็นบริษัทมหาชนจึงเชื่อว่าสุดท้ายก็ต้องกลับมาเปิดโครงการใหม่อย่างแน่นอน

ในเชิงของความมั่นใจสถานการณ์การเมืองและแนวโน้มเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลัง ถ้าเป็นเรื่องการเมืองเชื่อว่าทุกคนยังกังวลอยู่ แต่ถ้าเป็นความมั่นใจเรื่องกำลังซื้อบ้านส่วนตัวไม่ค่อยเป็นห่วง เพราะขึ้นกับปัจจัยหลัก 2 ส่วน คือเงินในกระเป๋าผู้ซื้อและความมั่นใจในตัวผู้ประกอบการ

ดังนั้น มุมมองของ "โอภาส" เชื่อว่าเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังยังมี "โอกาส" อยู่ใน "ความเสี่ยง" ปัญหาคือความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ผู้ประกอบการต้องแก้ปัญหาเพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้

CPN เชื่อครึ่งปีหลังจะดีขึ้น

"กอบชัย จิราธิวัฒน์" กรรมการผู้จัดการ บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) มองว่า ปีนี้ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกยังเติบโตอยู่ แต่ไม่หวือหวาเหมือน 2-3 ปีก่อน จากเดิมเคยเติบโตปีละกว่า 10% ปีนี้คาดว่าลดลงเหลือไม่ถึง 10% (ประมาณ 5-6%)

สำหรับธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลคือการปล่อยพื้นที่ให้ร้านค้าเช่า จึงมีเฉพาะข้อมูลจำนวนคนที่มาใช้บริการศูนย์การค้า

โดยพบว่าในช่วง 5 เดือนแรกมีปริมาณเพิ่มขึ้น 5% แต่เป็นการเพิ่มขึ้นภายใต้การจัดกิจกรรมการตลาด จัดโปรโมชั่นมากขึ้น เพราะถ้ามีส่วนลดผู้บริโภคจะรู้สึกว่าใช้เงินคุ้มค่า ส่วนสถิติการผ่อนชำระของลูกค้าที่ซื้อสินค้าผ่านบัตรเครดิตเท่าที่ทราบยังดีอยู่ อาจเป็นเพราะเซ็นทรัลจับกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อ

ในเชิงของแนวโน้มเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง "กอบชัย" ค่อนข้างมองคล้ายกับคนอื่นๆ คือ จะเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น หลังจากรัฐบาลอัดงบประมาณเข้าสู่ท้องถิ่น เพราะตามหลักการเติบโตของ จีดีพีมาจาก 4 ส่วนคือ consumption, investment, government spending และ export

ก่อนหน้านี้มีแค่ภาคการส่งออกที่เติบโต แต่ตอนนี้เริ่มมีการลงทุนจากภาครัฐเข้ามา ทุกอย่างก็น่าจะดีขึ้น ดังนั้นถ้าภาครัฐมีการกำหนดแผนที่ชัดเจนและทำได้จริง ความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้บริโภคจะเริ่มกลับมา

"กิมเอ็ง" เชื่อพื้นฐานเศรษฐกิจ-ตลาดหุ้นยังดี

"มนตรี ศรไพศาล" ซีอีโอ ของบริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปรียบเทียบสถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนี้ว่า เหมือนกำลังถูกโจมตีในเรื่องความเชื่อมั่น ทั้งที่พื้นฐานเศรษฐกิจและตลาดทุนยังดีอยู่ โดยเฉพาะ นักลงทุนจากต่างประเทศที่ไม่ได้กังวลกับเหตุการณ์การเมืองในช่วงที่ผ่านมามากนัก

เห็นได้จากนับตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายนที่ผ่านมา นักลงทุนต่างประเทศมีการซื้อหุ้นสุทธิ 1.1 1.7 1.1 และ 1.1 หมื่นล้านบาท มาโดยตลอด

ขณะนี้ในสายตาของนักลงทุนต่างชาติจึงมองว่าหากสถานการณ์ทุกอย่างนิ่ง ตลาดหุ้นไทยจะน่าตื่นเต้นสำหรับนักลงทุนมาก เพราะเชื่อว่าดีมานด์ต่างๆ ที่ถูกอั้นไว้จะกลับมาและทำให้เศรษฐกิจกลับมาดีดตัวอย่างแรงอีกครั้ง

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 21-06-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.